ระเบียงรถใหม่
Volvo เปิดตัว XC100 ในอีก 2 ปี

รายงานข่าวจากเวบไซท์ Auto Express กล่าวว่า รถเรือธงรุ่นต่อไปของ Volvo (โวลโว) จะถูกใช้ชื่อว่า XC100 (เอกซ์ซี 100) และคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022
 Volvo กำลังพัฒนาพแลทฟอร์มรถยนต์ขนาดใหญ่รุ่นที่ 2 ชื่อ SPA2 (ในปัจจุบัน Volvo ใช้พแลทฟอร์ม SPA สำหรับโมเดลซีรีส์ 60 และ 90 ทั้งหมด) โดยที่ SPA2 ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับรถที่มีความยาวไม่เกิน 5.5 ม. และ Polestar 3 (โพลสตาร์ 3) ซึ่งเป็นรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าล้วนขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อแข่งกับ BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) และ Mercedes-Benz GLS (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส)
Volvo กำลังพัฒนาพแลทฟอร์มรถยนต์ขนาดใหญ่รุ่นที่ 2 ชื่อ SPA2 (ในปัจจุบัน Volvo ใช้พแลทฟอร์ม SPA สำหรับโมเดลซีรีส์ 60 และ 90 ทั้งหมด) โดยที่ SPA2 ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับรถที่มีความยาวไม่เกิน 5.5 ม. และ Polestar 3 (โพลสตาร์ 3) ซึ่งเป็นรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าล้วนขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อแข่งกับ BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) และ Mercedes-Benz GLS (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส)
 รถรุ่นใหม่ดังกล่าว มีรหัสโครงการภายใน V616 ซึ่งตัวเลข "6" ตัวแรก แสดงถึงขนาดตัวถังที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มของ Volvo ส่วนตัวเลข "1" แสดงถึงรถรุ่นแรก และตัวเลข "6" (ตัวสุดท้าย) หมายถึง รูปแบบตัวถังเอสยูวี
รถรุ่นใหม่ดังกล่าว มีรหัสโครงการภายใน V616 ซึ่งตัวเลข "6" ตัวแรก แสดงถึงขนาดตัวถังที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มของ Volvo ส่วนตัวเลข "1" แสดงถึงรถรุ่นแรก และตัวเลข "6" (ตัวสุดท้าย) หมายถึง รูปแบบตัวถังเอสยูวี
 มีข่าวออกมาว่า XC100 มีทั้งพลัก-อิน ไฮบริด และพลังไฟฟ้าล้วน 100 % และมีขนาดตัวถังที่ยาวกว่า XC90 (เอกซ์ซี 90) รุ่นปัจจุบันประมาณ 30 ซม. และยาวกว่า BMW X7 เล็กน้อย ที่ความยาว 5.2 ม. การที่มีฐานล้อยาวขึ้น ทำให้มีพื้นที่วางขา และพื้นที่เหนือศีรษะของที่นั่งแถวที่ 2-3 มากขึ้น รวมทั้งพื้นที่เก็บของด้านหลัง ที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังค์ชันการใช้งานได้หลายรูปแบบ
มีข่าวออกมาว่า XC100 มีทั้งพลัก-อิน ไฮบริด และพลังไฟฟ้าล้วน 100 % และมีขนาดตัวถังที่ยาวกว่า XC90 (เอกซ์ซี 90) รุ่นปัจจุบันประมาณ 30 ซม. และยาวกว่า BMW X7 เล็กน้อย ที่ความยาว 5.2 ม. การที่มีฐานล้อยาวขึ้น ทำให้มีพื้นที่วางขา และพื้นที่เหนือศีรษะของที่นั่งแถวที่ 2-3 มากขึ้น รวมทั้งพื้นที่เก็บของด้านหลัง ที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังค์ชันการใช้งานได้หลายรูปแบบ
 เอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่นี้ เกิดจากแนวโน้มของผู้ซื้อในตลาดหลักที่สำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา และจีน ที่ต้องการรถเอสยูวีขนาดใหญ่พิเศษ ที่สามารถแข่งกับรถหรูในระดับสูงกว่าได้ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ และมันยังหรูกว่าทุกรุ่นที่ Volvo เคยทำตลาด
เอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่นี้ เกิดจากแนวโน้มของผู้ซื้อในตลาดหลักที่สำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา และจีน ที่ต้องการรถเอสยูวีขนาดใหญ่พิเศษ ที่สามารถแข่งกับรถหรูในระดับสูงกว่าได้ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ และมันยังหรูกว่าทุกรุ่นที่ Volvo เคยทำตลาด
 ด้านการออกแบบอุปกรณ์ภายในรถ อาจยกมาจาก Volvo XC90 รุ่นต่อไป ที่เคยมีข่าวว่าจะออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยราคาของ Volvo XC100 อาจสูงกว่า 80,000 ปอนด์ (ค่าเงินในประเทศอังกฤษ)
ด้านการออกแบบอุปกรณ์ภายในรถ อาจยกมาจาก Volvo XC90 รุ่นต่อไป ที่เคยมีข่าวว่าจะออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยราคาของ Volvo XC100 อาจสูงกว่า 80,000 ปอนด์ (ค่าเงินในประเทศอังกฤษ)                    
บทความแนะนำ


