ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป Maserati ประเทศไทย เปิดเผยว่า เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้นำเสนอยนตรกรรมแห่งอนาคต ที่ได้นำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้เป็นครั้งแรก ให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย ได้สัมผัสกับความล้ำสมัย ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์อันทรงพลัง และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้สมรรถนะอันเหนือชั้น พร้อมความประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น Maserati Ghibli Hybrid ใหม่ นับเป็นหนึ่งในพโรเจคท์สุดท้าทายของค่ายตรีศูล ซึ่งเป็นเสมือนการก้าวสู่ยุคอนาคตอย่างเต็มตัว
Ghibli ถูกเจาะจงให้เป็นรถสายพันธุ์แรกที่เริ่มใช้ขุมพลังไฮบริด เพราะเป็นรุ่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดกว่า 100,000 คัน นับตั้งแต่การเปิดตัวช่วงปี 2013 และเป็นรถที่อัดแน่นไปด้วยดีเอนเอของแบรนด์อย่างเต็มเปี่ยม
สิ่งที่นับเป็นความท้าทายของพโรเจคท์นี้ก็คือ ผลิตรถไฮบริดอย่างไร ไม่ให้ส่งผลกระทบกับตัวตนของแบรนด์ ทำให้ Ghibli Hybrid ใหม่ เป็นหนึ่งในรถไฮบริดที่ดีสุดในโลก อีกทั้งยังคงเอกลักษณ์เสียงคำรามอันดุดันไว้ได้อย่างครบถ้วน
การเปิดตัว Ghibli Hybrid ใหม่ ช่วยขยายไลน์อัพของ Maserati ให้กว้างขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาด และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Ghibli Hybrid ผ่านการออกแบบใหม่โดย Centro Stile Maserati ทั้งภายนอกและห้องโดยสาร ดีไซจ์นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยสิ่งที่แสดงถึงความเป็นรุ่นไฮบริดก็คือ การนำสีน้ำเงินมาใช้ เพื่อสื่อถึงเทคโนโลยีไฮบริด และโลกแห่งอนาคต
สีน้ำเงินถูกนำมาตกแต่งช่องระบายอากาศด้านข้าง 3 ช่อง และสัญลักษณ์สายฟ้าของโลโกตรีศูล บริเวณเสาซี ขณะที่เบาะในห้องโดยสาร ก็ผ่านการเย็บด้วยตะเข็บสีน้ำเงิน ส่วนกระจังหน้าก็ผ่านการออกแบบใหม่ ซี่กระจังมีลักษณะคล้าย "ส้อมเสียง" (Tuning Fork) เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มีเสียงใสชัด
Maserati นำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ลดการใช้เชื้อเพลิง และลดมลพิษ ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับดีเอนเอของแบรนด์อย่างลงตัว เทคโนโลยีไฮบริด สะสมพลังงานกลขณะลดความเร็ว หรือเบรค เพื่อนำมาแปลงเป็นไฟฟ้า และชาร์จเข้าแบทเตอรี พร้อมติดตั้งท่อไอเสียที่ผ่านการปรับแต่งให้สามารถเปล่งเสียงคำรามตามแบบฉบับของยนตรกรรม Maserati
นวัตกรรมขุมพลังไฮบริดสุดล้ำ เป็นผลลัพธ์จากมันสมองของทีมวิศวกร และฝ่ายเทคนิคของ Maserati Innovation Lab ที่เมือง Modena โดยผสานเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร เข้ากับอัลเทอร์เนเตอร์ 48 โวลท์ และอีเลคทรอนิคส์ซูเพอร์ชาร์จ (e-Booster) พร้อมแบทเตอรีรองรับ มีกำลังสูงถึง 330 แรงม้า (hp) แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 255 กม./ชม. นับเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดที่โดดเด่น และเป็นผลงานแรกของเครื่องยนต์ยุคอนาคต ที่จัดผสมผสานสมรรถนะ, ความประหยัด และความเพลิดเพลินในการขับได้อย่างลงตัว ติดตั้งแบทเตอรีบริเวณท้ายรถเพื่อความสมดุล และมีน้ำหนักโดยรวมเบากว่า Ghibli Diesel 80 กก.
เชื่อมต่อโลกดิจิทอลครบวงจร ผ่านโปรแกรม Maserati Connect และ Maserati Intelligent Assistant โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานจาก Android Automotive ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับ พร้อมอัพเดทฟังค์ชันการใช้งานต่างๆ โดยอัตโนมัติ
Maserati Ghibli Hybrid ใหม่ นับเป็นก้าวแรกสู่การนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ในอนาคต อีกทั้งยังมีแผนเปิดตัวรุ่น GranTurismo (กรันตูริสโม) และ GranCabrio (กรันกาบริโอ) ขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนในปี 2021 จำหน่ายในราคา 5.99 ล้านบาท
ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป Maserati ประเทศไทย
ธเนศ อนุจารีย์อาภา ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส