รายงานข่าวจากเกาหลีใต้ โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Korea JoongAng Daily ระบุว่า ค่าย Hyundai และบริษัทในเครือทั้ง Kia และ Genesis นับแต่ครึ่งหลังของปี 2564 นี้ จะระงับการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่แต่กระนั้น Hyundai ยังเตรียมการที่จะปรับปรุงคุณภาพของเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นเดิม ซึ่งมีรุ่น R, รุ่น U และ Smartstream D ที่ยังอยู่ในสายการผลิตปัจจุบัน โดย Genesis GV80 เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ แถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร รวมทั้งมีใช้ใน Hyundai และ Kia ใส่ในรถกระบะ ที่จะออกสู่ตลาดใหม่ด้วย รวมทั้งมีติดตั้งอยู่ในรถยนต์นั่ง เอสยูวี และรถเพื่อการพาณิชย์อีกหลายรุ่น นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีใต้ ระบุว่า ในปัจจุบันการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน ให้มีความปลอดภัย และพละกำลังเพียงพอ เพื่อการใช้งานในระบบ ไฮบริด หรือ ไฮบริด-ไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามกระแสของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่เริ่มถอดเอารุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ออกจากระบบการขาย เมื่อปี 2560 ค่าย Volvo ประกาศยกเลิกการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล และผู้จำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย ก็ประกาศในช่วงปลายปี 2563 ว่าจะไม่มีรถรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จำหน่ายอีกต่อไป ปัจจุบัน Hyundai กำลังเร่งรีบในการพัฒนารถไฟฟ้า และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรุ่นใหม่ E-GMP สำหรับรถไฟฟ้า ขึ้นมาใช้งานโดยเฉพาะ โดยเตรียมจะแนะนำรถไฟฟ้า 23 รุ่น ภายในปี 2568 โดยมีเป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาดโลกให้ได้ 10 % ภายในปี 2583