รายงานจากประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า Shell อินโดนีเซีย ติดตั้งจุดชาร์จสาธารณะสำหรับรถไฟฟ้าแห่งแรก ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ในชื่อ Shell Recharge นับเป็นผู้ค้าน้ำมันรายที่ 3 ในอินโดนีเซีย ที่ดำเนินการต่อจากค่าย Pertamina ที่ติดตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2561 และ PT Medco Energi International เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้จุดชาร์จแห่งนี้ ให้บริการพลังงานไฟฟ้า 50 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จชุดแบทเตอรี ให้มีความจุราว 80 % ได้ภายใน 30 นาที ก่อนหน้านี้ Shell ออกแถลงการณ์ถึงแผนงานในการติดตั้งจุดชาร์จรถไฟฟ้า ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 60,000 แห่ง ให้ได้ 500,000 แห่ง ภายในปี 2568 สำหรับอินโดนีเซีย ซึ่งมีแหล่งแร่ธาตุนิคเคิล สำรองอยู่ในปริมาณราว 14 % ของแร่ธาตุนิคเคิลในโลกนี้ โดยที่ นิคเคิล เป็นแร่ธาตุที่นำมาใช้ในการผลิตชุดแบทเตอรี ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ต้องการปรับเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งมีอยู่ทั้งประเทศราว 133 ล้านคัน ให้หันมาใช้รถไฟฟ้าในอนาคต เพื่อเป็นการต่อสู้กับมลภาวะที่เกิดจากควันไอเสียในปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อใช้วัตถุดิบภายในประเทศด้วย ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานข่าวจากพรมแดนระหว่างประเทศสิงคโปร์ และมาเลเชีย โดยมี Porsche ร่วมให้การสนับสนุน ในการติดตั้งเครือข่ายจุดชาร์จไฟฟ้า 12 จุด บนสถานี 12 แห่ง ระหว่าง 2 ประเทศ ริมทางด่วนสาย เหนือ-ใต้ ของมาเลเชีย เพื่อเดินทางระหว่างทั้ง 2 ประเทศได้โดยง่าย ด้วยรถไฟฟ้า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอินโดนีเซีย จัดตั้ง Indonesia Battery Corporation (IBC) โดยภาครัฐซึ่งดูแลด้านการเหมืองแร่ และพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการในการวิจัยและพัฒนาชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยคาดว่า การลงทุนด้านชุดแบทเตอรีครั้งนี้ จะใช้เงินลงทุนราว 17 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 510 พันล้านบาท ภายในปี 2573 ด้วยเป้าหมายการผลิตชุดแบทเตอรี ทั้งสิ้น 140 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) กลุ่มผู้ลงทุนในโครงการผลิตชุดแบทเตอรี ประกอบด้วย บริษัทน้ำมัน Pertamina หนึ่งในรัฐวิสาหกิจ, บริษัทด้านไฟฟ้า Perusahaan Listrik Negara (PLN), บริษัทเหมืองแร่ Mind ID และเหมืองแร่ผู้ผลิต นิคเคิล/ทอง PT Aneka Tambang (Antam) ถือหุ้นฝ่ายละ 25 %