สำนักข่าว Nikkei รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า Nissan Motor เตรียมแผนงานที่จะเลิกผลิตรถซีดานทุกรุ่น ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากผู้บริโภคให้ความนิยมในการเลือกซื้อรถประเภท Sport Utility หรือ SUV มากขึ้นบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ๆ ได้รับการแจ้งยืนยันในแผนงานดังกล่าวช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2564 เฉพาะรถซีดาน ที่มีจำหน่ายอยู่ในญี่ปุ่น ปัจจุบันมี 4 รุ่น จะได้รับผลกระทบจากแผนงานนี้ รวมทั้งรถที่มีจำหน่ายอย่าง Skyline จากแผนงานนี้ จะทำให้ Nissan เพิ่มช่องทางในการพัฒนารถ SUV รถไฟฟ้า และอื่นๆ ขณะที่การพัฒนารถซีดานสำหรับตลาดต่างประเทศ จะยังคงดำเนินการต่อไป Nissan ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะยกเลิกสายการผลิต Skyline ที่ออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 2500 หรือไม่ ส่วนรถซีดานระดับหรู Fuga และ Cima ที่มีอยู่ในรุ่นปัจจุบัน ขณะที่ Sylphy หมดอายุในปี 2563 สำหรับโรงงาน Tochigi Factory ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ที่เป็นฐานการผลิตของรถซีดาน รวมทั้ง Skyline ค่าย Nissan มีแผนงานที่จะเริ่มสายการผลิตรถไฟฟ้า Ariya ภายในปีนี้ และอาจใช้โรงงานแห่งนี้ เป็นที่ผลิตรถไฟฟ้าทุกรุ่น ในอนาคต แม้ว่า Skyline จะเป็นรถรุ่นที่ยังอยู่ในสายการผลิต และอยู่ในความทรงจำของแฟนๆ ยี่ห้อ Nissan แต่ก็ได้รับแรงกดดันจากกลุ่ม SUV ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภควัยรุ่น หรือคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลของ MarkLines ระบุว่า ในปี 2563 Nissan ขายรถซีดาน 4 รุ่น ได้รวมกัน 5,800 คัน ได้เพียง 1 % ของยอดขายรถใหม่ โดยในช่วงที่ Skyline ได้รับความนิยม ในปี 2513 สามารถทำยอดขายได้ถึง 660,000 คัน ในระยะเวลาเพียง 4 ปี ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ในปี 2563 รถซีดานของ Nissan ขายได้ในตลาดหลักถึง 950,000 คัน แม้ว่ายอดขายจะลดลงจากที่เคยขายได้เกือบ 1.7 ล้านคัน ในปี 2559 แต่กระนั้น รถซีดาน ยังคงเป็นรถที่ได้รับความนิยมในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน และในบางประเทศ Nissan จะพิจารณาต่อไปว่า จะใช้ชื่อ Skyline สำหรับ SUV และรถไฟฟ้า จากความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นผลมาจากแผนงานที่ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ที่จะยกเลิกรุ่นรถอย่างน้อย 1 ใน 5 ภายในสิ้นปีงบประมาณ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2567 Nissan ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียว ที่พยายามจะยกเลิกสายการผลิตรถซีดาน ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ก็เช่นกัน ที่พากันนำเสนอรถ SUV และอื่นๆ ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น