รายงานข่าวจาก โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า Nissan Motor ประกาศจะเพิ่มจำนวนผู้บริหารหญิง ให้เข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารจัดการ ภายในปี 2566 ให้ถึงระดับที่จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้ต่อไป และให้เป็นแบบอย่างแก่ผู้บริหารที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในปี 2566 Nissan ยืนยันว่า กำลังพิจารณาวิธีการเพิ่มสัดส่วนผู้บริหารหญิง ให้ได้ 13 % เพิ่มจากเดิม 10 % ในปีนี้ รวมทั้งตั้งเป้าให้มีผู้บริหารหญิงระดับผู้จัดการ ให้ได้ 16 % ในปีเดียวกัน เมื่อเทียบจากเปอร์เซนต์แล้ว อาจจะดูน้อยมาก แต่เป็นความพยายามที่รัฐบาลญี่ปุ่น ต้องการให้เพิ่มจำนวนพนักงานหญิง ทั้งระดับพนักงาน และระดับผู้บริหาร ให้ได้ 30 % ภายในปี 2563 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ มีผู้หญิงเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารน้อยกว่า 8 % แต่เมื่อคำนึงถึงวัฒนธรรมของชาวญี่ป่นในอดีตที่ผ่านมา ผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์ส่วนใหญ่ มักเป็นผู้ชาย เท่านั้น ในระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมของชาวญี่ปุ่น ที่มีพนักงาน 1,000 คนขึ้นไป จะมีผู้หญิงทำหน้าที่บริหาร หรือระดับผู้จัดการราว 4.7 % เท่านั้น ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ในปี 2561 ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มีผู้หญิงน้อยกว่า 2 % ที่ได้รับตำแหน่งบริหารในค่าย Toyota และ Honda ส่วนค่าย Nissan ซึ่งได้เครดิทจาก Renault SA ฝรั่งเศส ร่วมเป็นพันธมิตร ได้ริเริ่มมอบหมายตำแหน่งบริหารให้แก่ผู้หญิง นับแต่ปี 2547 นานเกือบ 2 ทศวรรษมาแล้ว ปัจจุบัน กรรมการรองผู้จัดการ (Executive Vice President) คือ Asako Hoshino นับเป็นผู้บริหารหญิงที่อาวุโสมากที่สุด ในบรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น แต่กระนั้น Joji Tagawa กรรมการบริหารเพื่อความยั่งยืน (Chief Sustainability Officer) กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และ “ไม่ใช่ว่าเป้าหมายของปี 2566 ยังไม่ชัดเจนเพียงพอหรือ” แต่กระนั้น เป้าหมายของ Nissan ก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานของนานาชาติ เพราะในบรรดาผู้บริหารหญิงระดับโลกนั้น มีเปอร์เซนต์สูงถึง 29 % ในปี 2563 จากการสำรวจของ Catalyst องค์กรไม่แสวงผลกำไร ระบุว่า สำหรับ Nissan กรรมการบริหาร จำนวน 12 คน มีผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้น โฆษก Nissan ยืนยันว่า บริษัทมีระบบสนับสนุนพนักงานหญิง ซึ่งรวมทั้งศูนย์ดูแลเด็กที่สำนักงานใหญ่ และในสำนักงานสาขาอีกหลายแห่งในญี่ปุ่น รวมทั้งจัดกิจกรรมสำหรับเด็กอีกจำนวนมาก Joji Tagawa กล่าวว่า แม้ว่าตำแหน่งงานของผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์ในโลกใบนี้ จะมีจำนวนไม่มากนัก แต่จากการวิจัยพบว่า ผู้หญิง มากกว่า 85 % จะมีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ในตลาดอย่างสหรัฐอเมริกา และ “มันไม่ใช่เพียงต้องการให้ได้ตามเป้าหมาย” Joji Tagawa กล่าวว่า การเพิ่มจำนวนผู้บริหารหญิงในบริษัท “แม่, ภรรยา และบุตรสาว มักเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์” และ “จะเป็นตัวช่วยยกระดับคุณค่าของ Brand”