รายงานข่าวจากเกาหลีใต้ ระบุว่า ที่ปรึกษาการขาย SsangYong ที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลเกาหลีใต้ ให้เป็นผู้ดูแลการซื้อขายหุ้นของ SsangYong ระบุว่า มีผู้ให้ความสนใจที่จะซื้อหุ้น รวมทั้งสิ้น 9 ราย แต่ละราย รับทราบแล้วว่า จะต้องส่งคำเสนอซื้อครั้งสุดท้าย ภายในวันที่ 27 สิงหาคม นี้หลังจากรับคำขอเสนอซื้อหุ้น ที่ปรึกษาการขาย จะสรุปรายละเอียด พร้อมคำแนะนำจากข้อเสนอที่ดีที่สุด ได้ภายในปลายเดือนกันยายน เพื่อพิจารณาของ SsangYong และศาลเกาหลีใต้ ผู้ที่ให้ราคาสูงที่สุด ต้องใช้เงินราว 800 พันล้านวอน-1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 22.4 พันล้านบาท-28,000 ล้านบาท ในการเข้าครอบครอง SsangYong ซึ่งรวมถึงหนี้สินที่มีอยู่ 390 พันล้านวอน หรือประมาณ 10.2 พันล้านบาท เช่นกัน รายงานระบุว่า ผู้ประสงค์จะยื่นคำขอเสนอซื้อหุ้น ได้รับโอกาสในการตรวจสอบสภาพทางบัญชีของ SsangYong เรียบร้อยแล้ว ผู้เสนอซื้อ มีทั้งค่ายรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา Cardinal One Motors และบริษัทรถไฟฟ้าน้องใหม่ Indi EV ขณะที่ผู้เสนอซื้อจาก เกาหลีใต้ อาทิ ผู้ผลิตสกูเตอร์ไฟฟ้า K Pop Motors, บริษัทร่วมค้าระดับโลก SM Group และผู้ผลิตรถบรรทุก Edison Motors ที่จัดตั้งพันธมิตรและมีนักลงทุนร่วมด้วยอีก 2 ราย SM Group เคยเสนอขอซื้อหุ้น SsangYong ในครั้งที่แล้วเมื่อมีการเสนอขาย แต่พลาดให้ Mahindra & Mahindra คว้าไปเสียก่อน นอกจากนี้ ยังมี Namsun Aluminum ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่เตรียมเงินสดไว้แล้ว 1 ล้านล้านวอน ได้รับความสนใจจาก SsangYong อย่างมาก Duke Hale ซีอีโอ Cardinal One Motors และเป็น ซีอีโอ ของ HAAH Automotive Holdings ซึ่งเคยสั่งนำเข้ารถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าไปจำหน่ายในสหรัฐฯ ก็ประสบปัญหา ถูกฟ้องล้มละลาย เคยเจรจาพูดคุยกับ SsangYong มาก่อนหน้านี้ SsangYong อยู่ในความดูแลของศาลเกาหลีใต้ นับแต่เดือนเมษายน ปีนี้ หลังคณะกรรมการบริหารประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 และตัดสินใจที่จะอยู่ในความคุ้มครองของศาล หลังประสบปัญหา ไม่สามารถหาเงินสดมาชำระหนี้สิน 60 พันล้านวอน หรือประมาณร 168 ล้านบาท เมื่อปลายปีที่แล้ว “เพราะความถดถอยทางธุรกิจ” จากการเกิดโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 และปัจจุบัน ยังมีพนักงานทำงานอยู่ราว 4,500 คน