ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Ferrari (แฟร์รารี) สร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้งโดยยื่นสิทธิบัตรท่อไอเสียปล่อยออกข้าง ซึ่งจะเห็นการเดินท่อไอเสียแบบนี้ในรถแข่งมากกว่ารถใช้งานบนถนนสาธารณะ แต่คงมีผู้ชื่นชอบจำนวนไม่น้อยที่อยากเห็นรถผลิตจำหน่ายของ Ferrari ที่มีท่อไอเสียปล่อยออกข้าง
แม้ท่อไอเสียแบบปล่อยออกข้างไม่เหมาะที่จะใช้กับรถยนต์ที่ใช้วิ่งบนถนนสาธารณะ โดยเฉพาะด้านความซับซ้อน ตั้งแต่การออกแบบ, การเดินท่อไอเสีย, การจัดการกับความร้อนของท่อไอเสีย การเข้า-ออกรถอาจบาดเจ็บได้หากไม่ระวัง ทั้งไม่น่าผ่านข้อกำหนดด้านมลพิษทั้งด้านเสียง และระดับไอเสีย ยังกระทบกับระบบอากาศพลศาสตร์ ซึ่งรบกวนการไหลของกระแสอากาศบริเวณข้างประตู และขอบล่างของตัวรถด้วย
จากสิทธิบัตรเป็นรถเครื่องยนต์วางหน้าของ Ferrari ที่มีชุดท่อไอเสียออกจากทั้งสองฝั่งของเสื้อสูบแบบวี แล้วเดินท่ออ้อมไปด้านหลังของล้อหน้า แล้วยกขึ้น และงอลงตรงด้านข้างโครงสร้างรถ ก่อนเดินท่อออกไปด้านข้างตัวรถแล้วปล่อยออกก่อนถึงล้อหลัง จากภาพจะเห็นว่าตัวท่อไอเสียอยู่ในตำแหน่งที่สามารถที่ดูดซับแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าได้ โดยทำหน้าที่เป็นโครงสร้างเสริมความแข็งแรง ระหว่างล้อหน้า และห้องโดยสารไปในตัว การออกแบบท่อไอเสียแบบนี้ จะช่วยให้รถมีน้ำหนักน้อยลง โดยสามารถลดโครงสร้างเสริมความแข็งแกร่งของตัวรถได้ ทั้งทำหน้าที่ดูดซับพลังงานจากการชนด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2556 ทาง Ferrari เคยยื่นสิทธิบัตรท่อไอเสียปล่อยออกข้างแบบข้างเดียวมาแล้ว และยังไม่เคยถูกนำมาใช้ในรถรุ่นไหนเลย แม้การยื่นสิทธิบัตรครั้งนี้ ทาง Maranello (มาราเนลโล) ดูเหมือนว่ามีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษก็ตาม แต่อย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นท่อไอเสียออกข้างของรถค่ายม้าลำพองในอนาคตอันใกล้นี้

