ทดลองขับ(formula)
BMW M340i Track Day หนึ่งกิจกรรม 3 ความแรง ของวัยที่ต่างกัน
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะจากขุมพลังเบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo เอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ในตระกูล M ที่สนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิท จ. เพชรบุรี แบบจัดเต็มถึง 3 รุ่น คือ ซีดาน M340i xDrive พระเอกในงานนี้ คูเป M4 Competition Coupe และโรดสเตอร์ Z4 M40i เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในสนามแข่งผ่านด่านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Handling test เพื่อทดสอบสมรรถนะการเข้าโค้งของรถ พร้อมให้สื่อมวลชนได้เรียนรู้ทักษะ และเทคนิคการขับขี่ในสนามเบื้องต้น รวมถึงประสบการณ์ในสนามแข่งจริงกับ Racetrack Fascination เพื่อพิสูจน์ถึงความปราดเปรียวสไตล์ซีดานที่ทรงสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน xDrive
M340i xDrive
M340i xDrive สืบทอดรูปลักษณ์การดีไซจ์นที่ล้ำสมัย การควบคุมที่แม่นยำ สมรรถนะเหนือชั้น และเทคโนโลยีการขับขี่ล่าสุด นอกจากเอกลักษณ์โดดเด่นของ BMW 3 Series (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3) ด้วยมิติความยาว/กว้าง/สูง 4,713/1,827/1,440 มม. กับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ระบบช่วงล่าง Adaptive M และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive
M340i xDrive มีระบบไฟหน้า BMW Laserlights กระโปรงหน้า ขอบประตูด้านล่าง และท้ายรถที่ได้รับการออกแบบให้เสริมการระบายอากาศ และการไหลผ่านของอากาศได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังโดดเด่นด้วยดีไซจ์นพิเศษเฉพาะรุ่นอย่างกระจังหน้าทรงไตคู่ในลวดลายใหม่แบบตาข่าย สปอยเลอร์ท้ายสไตล์ M สีเดียวกับตัวถัง และท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบสปอร์ท และองค์ประกอบต่างๆ ในสี Cerium Grey Metallic ตั้งแต่ฝาครอบกระจกข้าง ช่องดักอากาศ กรอบกระจังหน้า ฝาครอบปลายท่อไอเสีย ตลอดไปจนถึงตัวอักษรบอกชื่อรุ่นที่ท้ายรถ
ส่วนห้องโดยสารมาพร้อมกับเบาะนั่งตอนหน้าแบบสปอร์ทบุลาย M คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec เพดานหลังคาภายในสี Anthracite และพวงมาลัยหุ้มหนังดีไซจ์น M Sport พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ ภายในตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย Tetragon เติมเต็มบรรยากาศเหนือระดับอันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW นอกจากนี้ ยังโดดเด่น ด้วยดีไซจ์นเฉพาะตัวที่บ่งบอกชื่อรุ่น M340i xDrive บริเวณขอบประตูหน้า
พร้อมปรากฏโลโก M340i บนแผงหน้าปัดดิจิทอล ยังรวมถึงระบบ BMW Live Cockpit Professional ที่แสดงผลบนแผงหน้าปัดดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง BMW Navigation System รุ่น Professional บนจอระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว และยังมาพร้อมระบบ BMW Head-up Display และหลังคากระจกเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
M340i xDrive มาพร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังที่สุดในตระกูล 3 Series ได้รับการพัฒนาเพื่อมอบสมรรถนะโดดเด่น และความคล่องตัวสูงสุด ส่งพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 387 แรงม้า ที่ 5,800-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. (500 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800-5,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ Steptronic แบบสปอร์ท 8 จังหวะ ตอบสนองรวดเร็วทันใจ พร้อมอัตราทดเกียร์ที่สั้นในจังหวะเกียร์ต่ำ จึงเสริมประสิทธิภาพขณะเร่งความเร็ว ทำงานควบคู่กับฟังค์ชัน Launch Control เพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัว พาซีดานตัวแรงให้พุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.4 วินาที และผู้ขับขี่ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์บริเวณพวงมาลัยได้ตลอดเวลาหากต้องการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง
M340i xDrive ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้า และเพลาท้ายตลอดเวลา เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อ ขณะเพิ่มความคล่องตัว และเสถียรภาพการทรงตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบ xDrive ยังเน้นการส่งกำลังไปยังล้อหลัง เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจในแบบของ BMW
ส่วนโหมดการขับขี่ SPORT และ SPORT+ ในระบบ Driving Experience Control ช่วยเสริมการถ่ายเทกำลังไปยังล้อหลังมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวขณะเข้าโค้ง M340i xDrive ยังมาพร้อมระบบลอคเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบ M Sport ช่วยยกระดับการควบคุมล้อ การทรงตัว และความคล่องตัวให้เฉียบคมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
การออกแบบช่วงล่างแบบเฉพาะตัวในสไตล์ M ยังเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่เสริมสมรรถนะความสปอร์ทของ M340i xDrive โดยมาพร้อมช่วงล่างแบบ Adaptive M และระบบกันสะเทือนควบคุมด้วยไฟฟ้า ทำงานประสานกับพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุน และความเร็ว (Variable Sport Steering) ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ และทันใจ อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเบรค M Sport ที่มีระยะเบรคสั้น ตอบสนองฉับไว ให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการชะลอความเร็วที่มีประสิทธิภาพได้ทันทีที่เท้าแตะเบรค ซึ่งเป็นผลจากการส่งกำลังเบรคโดยตรง และแรงดันไฮดรอลิคที่แตกต่างกัน จากคาลิเพอร์เบรคแบบยึดติดอยู่กับที่ 4 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 348 มม. ที่ล้อหน้า พร้อมคาลิเพอร์แบบเคลื่อนที่ 1 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 345 มม. ในล้อหลัง ทั้งยังสะดุดทุกสายตาด้วยคาลิเพอร์เบรคสีฟ้าพร้อมโลโก M กับล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-spoke แบบสลับสี และยางรันแฟลท
M340i xDrive ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังค์ชัน Stop Go และระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus มาอย่างครบครัน กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ มาพร้อมระบบอัจฉริยะต่างๆ เช่น เตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning) และระบบเตือนการชนและเตือนคนเดินถนนพร้อมช่วยเบรค (Collision Warning and Pedestrian Warning with city braking function) เป็นต้น สำหรับราคาอยู่ที่ 3,999,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
กิจกรรม BMW M340i Track Day เน้นไปที่สมรรถนะความแรงสไตล์ M เริ่มจากการออกตัว โหมดการขับขี่ SPORT และ SPORT+ ในระบบ Driving Experience Control ช่วยเสริมการถ่ายเทกำลังไปยังล้อหลัง และ Launch Control เพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัวพาซีดานตัวแรงให้พุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.4 วินาที และทดลองระบบเบรค M Sport จากคาลิเพอร์เบรคแบบ 4 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 348 มม. ในล้อหน้า คาลิเพอร์แบบ 1 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 345 มม. ในล้อหลัง ที่มีระยะเบรคสั้น ตอบสนองฉับไว ทันทีที่แตะเบรค อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการควบคุมทิศทางในขณะเข้า/ออกโค้ง เมื่อเข้าจุดสลาลอม และโค้ง S
ช่วงบ่ายเราก็ได้ทดลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้า และเพลาท้ายตลอดเวลา ป้องกันการลื่นไถลเมื่อผ่านถนนลื่น ระบบ xDrive ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัวด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และส่งกำลังไปยังล้อหลังเมื่อรถทรงตัวได้ดี ช่วยให้สนุกกับการขับขี่ในความเร็วสูง
กิจกรรม BMW M340i Track Day ยังมีรถอีก 2 รุ่น ที่มีขนาดเครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร เช่นเดียวกัน
M4 Competition Coupe
M4 Competition Coupe ทรงพลัง คล่องตัว และเร้าใจจากสมรรถนะตามแบบฉบับรถแข่ง ขุมพลังจากเครื่องยนต์ และระบบการขับขี่ต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับรถยนต์สายพันธุ์ M อย่างแท้จริง
ดีไซจ์นของ M4 Competition Coupe สะท้อนถึงความทรงพลัง สะกดสายตาด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่แนวตั้งขนาดใหญ่ตัดกับซี่แนวนอนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเฉพาะสำหรับ BMW M ซุ้มล้อแน่นหนาพร้อมช่องระบายอากาศด้านข้างสไตล์ M กาบข้าง ตกแต่งด้วยชุดแต่ง M Carbon ซึ่งประกอบด้วยหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมครีบเสริมประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ฝาครอบกระจกข้าง กาบข้าง และสปอยเลอร์หลังในวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และยังมาพร้อมท่อไอเสียแบบคู่
ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยลวดลายเส้นสายที่เด่นชัด เข้ากันอย่างลงตัวกับการออกแบบที่ตอกย้ำถึงความเอาใจใส่ในความสะดวกสบาย และสุนทรียภาพในการขับขี่ ปุ่ม M Mode บริเวณคอนโซลกลางใช้สำหรับตั้งค่าการตอบสนอง และรูปแบบของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่างๆ ส่วนมาตรวัด และจอ BMW Head-up Display แสดงข้อมูลระหว่างการขับขี่ในสภาวะต่างๆ ตามสไตล์ M สำหรับระบบบันเทิ งและสื่อสาร ทำงานบนระบบ BMW Live Cockpit Professional จอแสดงผลแบบดิจิทอลเต็มรูปแบบ พร้อมระบบนำทางที่ดึงข้อมูลจากระบบคลาวด์ BMW Maps และ BMW Intelligent Personal Assistant
โดย M4 Competition Coupé มาพร้อมเบาะนั่ง M carbon ทรง Bucket เป็นครั้งแรก ออกแบบคล้ายกับเบาะที่นั่งของรถแข่งโดยมีโครงสร้างคาร์บอนน้ำหนักเบา แต่ยังคงเน้นย้ำความสะดวกสบายสำหรับการขับขี่ระยะไกล รายละเอียดตะเข็บเย็บแสดงถึงความประณีตบรรจงของช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญ มาพร้อมพนักพิงศีรษะที่สามารถถอดเก็บได้สำหรับการขับขี่ในสนามแข่ง และตราสัญลักษณ์ M เรืองแสง สามารถปรับไฟฟ้าได้ และยังมาพร้อมเข็มขัดนิรภัยที่รองรับการยึดแบบหลายจุด เสริมความปลอดภัยมั่นคงตามแบบฉบับรถแข่ง
ขุมพลังหลักของ M4 Competition Coupe คือ เครื่องยนต์เบนซินในตระกูล M เทคโนโลยี M TwinPower Turbo ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง 510 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงถึง 66.3 กก.-ม. (650 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,750-5,500 รตน. ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ M Steptronic Sport พร้อม Drivelogic ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่เกิดการสูญเสียกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมผ่านคันเกียร์ M หรือแป้นเปลี่ยนเกียร์บริเวณพวงมาลัย พร้อมอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ ROAD, SPORT และ TRACK สำหรับการขับขี่ในสนามแข่ง
องค์ประกอบสำคัญของรถยนต์ในตระกูล M คือ โครงสร้างตัวถัง และแชสซีส์แข็งแกร่ง เสริมประสิทธิภาพด้วยระบบช่วงล่าง Adaptive M พร้อมชอคอับที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ เพลาหน้า และเพลาท้ายยืดหยุ่นด้วยการตั้งค่าตามหลักจลนศาสตร์ของรุ่น M และยังมาพร้อมระบบ M Servotronic ช่วยปรับกำลังพวงมาลัยให้เหมาะสมกับความเร็วแต่ละช่วงของการขับขี่ เพิ่มประสิทธิภาพการชะลอความเร็วด้วยระบบเบรค M compound ที่ตอบสนองทันใจ สไตล์สปอร์ท ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ M Dynamic Mode
นอกจากนี้ M4 Competition Coupe ยังได้รับการติดตั้งระบบ M Drive Professional ที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเสริมสมรรถนะที่เร้าใจยิ่งขึ้นขณะขับขี่ในสนามแข่ง โดยมาพร้อมระบบ M Traction Control ที่ปรับระดับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีได้ถึง 10 ระดับ ตามความต้องการก่อนสั่งการให้ DSC ทำงาน และยังครอบคลุมถึงระบบ M Drift Analyser ที่สามารถบันทึก และวิเคราะห์คะแนนความแม่นยำในการเข้าโค้งของผู้ขับขี่ พร้อมระบบ M Laptimer ช่วยบอกเวลาการขับขี่ต่อรอบ รวมถึงข้อมูลการขับขี่อื่นๆ ในสนามแข่ง M4 Competition Coupe ยังมาพร้อมระบบเฟืองท้าย M Sport และล้ออัลลอย M Forged ลาย Double-spoke แบบสลับสี ขนาด 19 นิ้ว ในล้อหน้า และ 20 นิ้ว ในล้อหลัง
M4 Competition Coupe มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ครบครัน ช่วยให้การขับขี่ในสภาวะต่างๆ ง่ายดายยิ่งขึ้น เช่น เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้า และหลัง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง ระบบเตือนออกนอกช่องทางเดินรถ ตลอดไปจนถึงระบบ Driving Assistant และ Parking Assistant รุ่น Plus
M4 Competition Coupe มาให้เลือกใน 3 สีพิเศษ ได้แก่ เหลือง Sao Paulo Yellow non-metallic, แดง Toronto Red metallic และเขียว Isle of Man Green metallic
Z4 M40i
Z4 ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นโรดสเตอร์พันธุ์แท้ด้วยตัวถังเปิดประทุนแบบ 2 ที่นั่ง พร้อมหลังคาผ้าใบที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า สามารถเปิด/ปิดได้ในเวลาเพียง 10 วินาที และรองรับการเปิด/ปิดขณะขับขี่ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ส่วนกระจังหน้าทรงไตคู่มาในดีไซจ์นใหม่แบบตะแกรงกับกระโปรงหน้าทรงยาว ไฟหน้า LED ที่จัดเรียงในแนวตั้ง และช่องรับลมขนาดใหญ่บริเวณซุ้มล้อหน้า
ขณะที่ส่วนท้ายมีสปอยเลอร์ที่ออกแบบเป็นส่วนหนึ่งของฝากระโปรงท้าย ทำให้พื้นที่เก็บของมีความจุถึง 281 ลิตร มากกว่าในรุ่นก่อนหน้าถึง 50 %
เบาะนั่ง M Sport หนังแท้ Vernasca พร้อมพวงมาลัยหนังแท้ดีไซจ์น M และเข็มขัดนิรภัยลาย M แผงคอนโซลวัสดุ Sensatec และชุดเครื่องเสียงแบบเซอร์ราวน์ดจาก Harman Kardon ระบบ BMW Live Cockpit Professional แผงหน้าปัดแบบดิจิทอลล้วน และหน้าจอทัชสกรีนขนาด 10.25 นิ้ว ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7.0 ซึ่งรองรับการปรับแต่งทุกคุณสมบัติให้เข้ากับการใช้งานจริงของผู้ขับขี่ และทำงานประสานเป็นหนึ่งกับบริการ BMW ConnectedDrive เพื่ออำนวยความสะดวกในทุกจังหวะ ทั้งยังรองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติ นอกจากนี้ ยังรองรับระบบผู้ช่วยส่วนตัว BMW Intelligent Personal Assistant ที่มาพร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง เพื่อความสะดวกสบายของผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้น
Z4 M40i เสริมความแรงด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบ BMW TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ลงสู่ล้อหลัง อัตราเร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.5 วินาที เร็วแรงกว่า Z4 sDrive30i M Sport เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ กำลังสูงสุด 258 แรงม้า (0-100 กม./ชม. ใน 5.4 วินาที) สามารถปรับแต่งลักษณะการขับขี่ให้ตรงกับความต้องการ ทั้งในโหมด COMFORT และเฉียบคมในโหมด SPORT และ SPORT+ กระจายน้ำหนักสู่ล้อหน้าและล้อหลังที่อัตราส่วน 50:50 โดยเติมความดุดันด้วยระบบช่วงล่างสมรรถนะสูง Adaptive M Suspension ระบบเบรค M Sport
ส่วนระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ใน Z4 ครบครันกว่ารถสปอร์ทโรดสเตอร์รุ่นไหนๆ เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจบนทุกเส้นทาง ล้ำสมัยขึ้นไปอีกขั้นด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Active Cruise Control ที่มาพร้อมฟังค์ชัน Stop & Go โดยระบบเซนเซอร์ 3 ตัวจะใช้คลื่นเรดาร์สแกนถนนข้างหน้าในระยะ 150 ม. เพื่อรักษาระยะห่างที่คงที่จากรถคันหน้า ส่วนฟังค์ชัน Stop & Go จะสามารถควบคุมการเร่ง รักษาความเร็ว และเบรคจนรถหยุดนิ่งได้ อีกทั้งสตาร์ทเครื่องยนต์ให้แบบอัตโนมัติ หลังจากเครื่องยนต์ดับไปในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น ในช่วงเวลารถติด และเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว ก็สามารถเร่งความเร็วตามคันหน้าไปได้โดยอัตโนมัติ
หลังจากได้ทดลองขับ Z4 M40i ก็พอจะได้ข้อสรุปว่า ขับขี่สบาย ควบคุมง่ายกว่า Z4 รุ่นก่อนๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับสปอร์ทคูเป แต่ยังคงรูปลักษณ์ความเป็นโรดสเตอร์พันธุ์แท้เอาไว้เช่นเดิม
M340i xDrive ราคา 3,999,000 บาท
M4 Competition Coupe ราคา 9,999,000 บาท
Z4 M40i ราคา 4,999,000 บาท
(ราคาพร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : BMWคอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)