De Tomaso Automobili บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติอิตาลี มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ปี 2502 ในระยะแรกเป็นผู้ผลิตรถต้นแบบ และรถแข่ง เคยครอบครอง brand Maserati มาระยะหนึ่ง De Tomaso ได้หยุดการผลิตรถสปอร์ทมานานพอสมควร จนกระทั่งกลับมาเป็นข่าวอีกครั้งในปี 2562 ได้เปิดตัวรถซูเพอร์คาร์ใหม่ De Tomaso P72 ใช้โครงสร้างหลักที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำหน้า ทำให้โครงสร้างมีน้ำหนักเบา และแข็งแกร่งมากกว่าเดิมข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า De Tomaso ได้แถลงว่า โครงสร้างหลักของ P72 เป็นผลงานความร่วมมือของกลุ่มผู้สร้างรถแข่งต้นแบบ Porsche 919 Le Mans ที่เคยคว้าแชมพ์รถแข่งประเภท LMP1 มาแล้ว โดยโครงสร้างหลักของ P72 ขึ้นรูปจากวัสดุสังเคราะห์คาร์บอน และออกแบบการทำงานระบบรองรับใหม่ นอกจากมีความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังสามารถลดจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำลง ควบคุมรถดีขึ้น ส่วนซับเฟรมและโครงสร้างรองรับการชน พร้อมคุณสมบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ FIA สำหรับรถแข่งประเภท LMP รวมไปถึงโครงสร้างห้องโดยสารแบบ Carbon Mono-Cell มีความแข็งแกร่งมาก จนสามารถลงแข่งได้โดยไม่ต้องติดตั้งโรลล์เคจเพิ่ม การออกแบบโครงสร้างหลัก ห้องโดยสารเกือบจะอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของตัวรถ และจัดวางเครื่องยนต์อยู่ตรงกลางค่อนไปทางท้ายรถ และเมื่อเทียบกับโครงสร้างต้นแบบแล้ว โครงสร้างคาร์บอนจะได้ระยะห่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้นเกือบ 10 ซม. และได้ระยะวางเท้าเพิ่มเกือบ 5 ซม. โดยไม่กระทบต่อรูปทรงภายนอก ช่วยเพิ่มความทนทาน แรงบิดดีขึ้น โครงสร้างมีความสมมาตรไม่ว่าจะผลิตเป็นรถพวงมาลัยซ้ายหรือขวา มีน้ำหนักโดยรวมของโครงสร้างน้อยกว่าโครงสร้างต้นแบบด้วยเช่นกัน โครงสร้างแบบโมโนคอคของ De Tomaso P72 ใช้โครงสร้าง Apollo Automobil Intensa Emozione ที่ตอบสนองการขับขี่แตกต่างจากไฮเพอร์คาร์ทั่วไป โดย P72 จะมีความเป็น Grand Touring มากกว่า ภายในเน้นความหรูหรา ติดตั้งคันเกียร์สไตล์คลาสสิค และบุหนังที่ผ่านการตัดเย็บอย่างประณีต นอกจากนั้น De Tomaso ใหม่ ยังสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ระยะเวลาเดินทางนานกว่ารถสปอร์ททั่วไป De Tomaso P72 ใช้โรงงานใน Nurburgring เป็นฐานการผลิตแทนโรงงานในสหรัฐอเมริกา จากความร่วมมือของ Capricorn Group ที่ผลิต De Tomaso P72 ได้ทันกำหนดเปิดตัวในปี 2566 โดยกำหนดยอดผลิตเพียง 72 คัน ด้วยค่าตัวค่อนข้างสูง นับว่าตรงกับความต้องการของลูกค้าในฝั่งยุโรปมากกว่า