X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
7 Jul 2022
BAC e-Mono พลังไฮโดรเจน
ข่าวจากประเทศอังกฤษ ผู้ผลิตรถสปอร์ท BAC Mono (Briggs Automotive Company) จากอังกฤษ ร่วมกันกับบริษัท Viritech ผู้ชำนาญการด้านขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ได้พัฒนารถสปอร์ทน้ำหนักเบาพิเศษ โดยใช้ชื่อว่า BAC e-Mono ขั้นตอนแรกของโครงการ คือ การทดสอบรถในสนามแข่งเสมือนจริง ด้วยรถ e-Mono ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีน้ำหนักโดยรวม 704 กก. หรือหนักกว่า BAC Mono-R ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลถึง 149 กก. จากการทดสอบวิ่งเสมือนจริงที่สนาม Silverstone แล้ว e-Mono ทำเวลาต่อรอบได้เร็วกว่า Mono-R ถึง 2.0 วินาที หากจะทดสอบระบบส่งกำลังแบบใหม่ เพื่อนำมาใช้กับรถสปอร์ทน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ต้องลดน้ำหนักตัวรถให้มากที่สุด อันที่จริงหากพัฒนาเป็นรถไฟฟ้า BEV น่าจะเป็นสูตรสำเร็จของรถรุ่นใหม่ในปัจจุบัน แต่มีข้อเสีย ทั้งน้ำหนัก และแบทเตอรีกินเนื้อที่มากกว่า ซึ่งจะลดประสิทธิภาพการขับเคลื่อนให้น้อยลง ด้วยแนวคิดการสร้างรถสปอร์ทน้ำหนักเบาพิเศษ ขนาดเล็กมาก หากใช้ขุมพลังแบทเตอรี จะทำให้รถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกครึ่งหนึ่งของน้ำหนักเดิม แม้จะไม่กระทบกับสมรรถนะ แต่มีผลกับความคล่องตัว และความสามารถในการเข้าโค้ง ทางออกเดียวของ BAC คือ การใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยร่วมมือกับบริษัท Viritech ผู้ชำนาญการด้านการผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงขนาดเล็ก เพื่อให้มีขุมพลังน้ำหนักเบา จนสามารถติดตั้งบนแชสซีส์เดิมได้พอดี ระบบเซลล์เชื้อเพลิงประกอบไปด้วยแผงเซลล์เชื้อเพลิง, ถังไฮโดรเจน และแบทเตอรีขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีน้ำหนักรวมมากกว่า Mono-R ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ และถังน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ความแตกต่างนี้สามารถชดเชยได้ ด้วยการแยกชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเซลล์เชื้อเพลิง เพื่อกระจายน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม การติดตั้งแบทเตอรีบริเวณใต้ที่นั่งให้เยื้องมาทางด้านหน้าให้มากที่สุด แล้วปรับเคสแบทเตอรีให้เป็นส่วนหนึ่งของแชสซีส์ จะทำให้มีเนื้อที่เพียงพอสำหรับการติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงไว้ด้านบน พร้อมติดตั้งระบบอัดอากาศในตำแหน่งเดียวกันกับช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ ระบบเซลล์เชื้อเพลิงให้กำลังสูงสุดที่ 371 แรงม้า โดยส่งกระแสไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงแบบ Axial-Flux 4 ตัว มอเตอร์ในล้อหน้าแต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 55 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังอีก 2 ตัว มีกำลังรวม 261 แรงม้า มีแรงดันไฟสำหรับขับเคลื่อนอยู่ที่ 400 โวลท์ มีกระแส 80 กิโลวัตต์ จากระบบเซลล์เชื้อเพลิง และ 197 กิโลวัตต์จากแบทเตอรี จากการทดสอบเสมือนจริงที่สนาม Silverstone สามารถทำเวลาดีกว่ารถ BAC Mono-R ถึง 2.07 วินาที โดยเวลาต่อรอบที่ 2 นาที 4.23 วินาที ความเร็วสูงสุด 265.5 กม./ชม. โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 2.2 วินาที การใช้งานบนถนนจากการคำนวณทำระยะทางได้ 267 กม, (มาตรฐาน WLTP) และจากใช้งานในสภาพการจราจรได้ระยะทาง 225.3 กม. หากมีการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงให้ดีขึ้น คาดว่าจะทำระยะทางได้มากขึ้นอีก 50 % ภายในปี 2567 ซึ่งจะใช้งานจริงได้ระยะทางถึง 337 กม. นอกจากนั้น ถ้ามีการพัฒนารูปทรงเคสแบทเตอรีของระบบเซลล์เชื้อเพลิง ด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และใช้โมดูลแบทเตอรีใหม่ จะทำให้มีความแตกต่างของน้ำหนักจาก Mono-R ลดลงเหลือแค่ 100 กก. เท่านั้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/414705
แชร์บทความ
คำค้นหา
BAC e-Mono
Briggs Automotive Company
Viritech
Hydrogen Fuel Cell
BAC Mono-R
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
4 May 2024
Mustang Experience Center แหล่งการเรียนรู้แห่งใหม่ของ Ford
ข่าวรอบโลก
3 May 2024
Jaguar จะเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E ถึงฤดูกาล 2030
ข่าวรอบโลก
2 May 2024
Acura ADX ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นเล็กลำดับล่าสุด