รถล่าสุด
Welcome Back…RALLIART Team แชมพ์หวนคืนสังเวียนแรลลี !
15 กรกฎาคม 2565 Mitsubishi Motors Corporation แถลงข่าวสำคัญการกลับมาของทีม Mitsubishi RALLIART ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Mitsubishi Motors ประสบความสำเร็จในการทดสอบสมรรถนะความแข็งแกร่งของรถแข่งเวอร์ชันล่าสุด Mitsubishi Triton Rallycar บนเส้นทางทดสอบสุดวิบากในประเทศไทย ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่จะแถลงความพร้อมในการเข้าร่วมชิงชัยในรายการ Asia Cross Country Rally 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้
ในการทดสอบครั้งนั้น ได้จำลองเส้นทาง และการบรรทุกสัมภาระต่างๆ เสมือนกับสถานการณ์การแข่งขันจริง เพื่อทำการทดสอบสมรรถนะ และความทนทานของระบบช่วงล่าง และเครื่องยนต์ โดยใช้เส้นทางวิ่งทดสอบจริง 10 กม. ประกอบด้วยทางเรียบที่ใช้ความเร็วสูง ทางวิบากสุดโหด รวมถึงเส้นทางผ่านป่า และขุนเขา
หนึ่งในความสำเร็จของทีม Mitsubishi RALLIART คือ ทีมงาน และทีมนักแข่งผู้เชี่ยวชาญ และหนึ่งในนั้นมีอดีตนักแข่ง Paris-Dakar แรลลีสุดโหดของโลก ฮิโรชิ มาซูโอกะ กับบทบาทผู้อำนวยการ ทีม Mitsubishi RALLIART คือ ผู้อยู่เบื้องหลังความพร้อมครั้งนี้ เขาเปิดเผยว่า “Mitsubishi Triton มีระบบช่วงล่างที่แข็งแกร่งพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม โดยเราได้ตัดสินใจลดน้ำหนักของตัวรถให้ได้มากที่สุด แต่ยังคงไว้ซึ่งความแกร่ง และความทนทาน เพื่อให้สามารถรองรับการปรับแต่งสมรรถนะในแบบรถแข่งแรลลีให้ได้มากที่สุด การที่ได้ทดลองขับรถแข่งคันนี้ไปแล้วกว่า 800 กม. ตลอดระยะเวลาทั้ง 2 วัน แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ดี ตลอดเส้นทางการทดสอบที่สมบุกสมบัน ส่งผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ตามที่เราตั้งเป้าไว้ และเรายังมั่นใจว่าการเตรียมความพร้อมของเราทำได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้”
เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เราลองไปทำความรู้จักกับทีมแข่ง Mitsubishi RALLIART และรถแข่งสุดโหด Mitsubishi Triton คันนี้
ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการ ทีม Mitsubishi RALLIART
มาซูโอกะ หนึ่งในนักแข่งครอสส์คันทรีชาวญี่ปุ่นระดับแถวหน้า เริ่มเข้าร่วมการแข่งขันแรลลีระดับนานาชาติเป็นครั้งแรกในรายการ Pharaoh Rally 2528 และเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Paris-Dakar Rally ตั้งแต่ปี 2530 โดยในปี 2533 และ 2537 เขาสามารถคว้าแชมพ์การแข่งขันในประเภทรถยนต์ที่ผลิตเพื่อการจำหน่ายรุ่นดัดแปลง มาครอบครอง ต่อมาในปี 2545 เขาได้คว้าตำแหน่งชนะเลิศประเภท Overall เป็นครั้งแรก และในปี 2546 เขายังคงเดินหน้าครองตำแหน่งแชมพ์จากรายการเดียวกันต่อเนื่อง 2 สมัยซ้อน
มาซูโอกะ ได้ร่วมงานกับ Mitsubishi Motors Corporation ในตำแหน่งหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญ ประจำฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ปี 2553 และเข้าร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้ทดสอบสมรรถนะการขับขี่เพื่อถ่ายทอดจุดเด่นของรถ Mitsubishi พร้อมแบ่งปันคำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนารถรุ่นใหม่อีกด้วย
ริฟัต ซุงการ์ นักแข่งหลัก
เป็นนักแข่งแรลลีระดับแถวหน้าของอินโดนีเซีย เขาเริ่มต้นเส้นทางสายนักแข่งครั้งแรกในรายการ National Sprint Rally ในปี 2539 และครองตำแหน่งรองชนะเลิศจากรายการ Sprint Rally Championship ในปีเดียวกัน ต่อด้วยรางวัลชนะเลิศในรายการ Junior Rally และ Sprint Rally Championship ในปี 2540 เส้นทางนักแข่งของเขายังคงเต็มไปด้วยความสำเร็จ ในปี 2555 เขาคว้าตำแหน่งชนะเลิศ ในรายการ 2012 World Rally Championship (WRC)-France Championship ในรุ่น Group-N ได้สำเร็จ
นอกจากนี้ ระหว่างปี 2562-2564 เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Sprint Rally Championship และขึ้นแท่นชนะเลิศ ด้วยการขับรถ Mitsubishi Xpander AP4 และในปีนี้ กำลังเตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขัน National Rally Championship อีกครั้งด้วยรถ Mitsubishi Xpander AP4
ชูพงศ์ ชัยวรรณ ผู้นำทางสำหรับ ริฟัต ซุงการ์
เกิดปี 2514 เขาเติบโตในเส้นทางการแข่งขันรถด้วยการเข้าร่วมรายการแข่งขันแรลลีหลากหลายรายการ โดยเข้าร่วมในรายการ Asian Rally ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2540 ตามด้วยรายการ AAM 4x4 Rally ในประเทศมาเลเซียเช่นเดียวกัน ในปี 2552 เข้าร่วมประลองความสามารถในรายการ Maruti Suzuki Dakshin Dare ซึ่งจัดขึ้นในประเทศอินเดีย ปี 2555 เขายังคงเดินสายแข่งขันในหลายรายการ รวมถึง Asia Cross Country Rally (ประเทศไทย-กัมพูชา) โดยคว้าอันดับ 3 ในประเภท Overall ในปี 2557 และอันดับ 2 ประเภท Overall ในรายการเดียวกันในปี 2558
ชยพล โยธา นักแข่งหลัก
ในวัย 30 ปี ชยพล โยธา เคยคว้าแชมพ์บนสนามแรลลีหลากหลายรายการ ตั้งแต่ปี 2555 อาทิ Toyota Motorsport, Thailand Super Series, TWC Cross Country Rally, RAAT Thailand Endurance Championship International, Thailand Autocross Championship และล่าสุดกับตำแหน่งรองแชมพ์ รุ่น T1 Open ในรายการ Idemitsu 12HR Super Endurance นอกจากนี้ ยังคว้าชัยชนะจากรายการ Thailand Super Series-Supercar GTC และ Porsche Spirit Trophy ในปี 2562 ซึ่งรายการนี้เขาสามารถรักษาตำแหน่งแชมพ์ได้ต่อเนื่อง 2 สมัยในปี 2563
พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทางสำหรับ ชยพล โยธา
ในปี 2534 สมัยที่เขาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เขาขึ้นแท่นเจ้าของแชมพ์ และรักษาระดับอย่างต่อเนื่องด้วยการชนะรายการแข่งขันมากมาย อาทิ รายการ International Rally of Thailand (King Cup) ในปี 2547 และ Australian Safari ในปี 2555 และยังสามารถรักษาตำแหน่งแชมพ์รายการ Asia Cross Country ระหว่างปี 2557-2562
ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล นักแข่ง
ด้วยประสบการณ์การแข่งขันมากกว่า 30 ปี ศักดิ์ชัย ขึ้นแท่นแชมพ์รถแข่งหลากหลายรายการ อาทิ Mitsubishi Gymkhana Challenge RALLIART Cup ในปี 2532 Pennzoil Rally Championship of North Thailand รอบ 1 กลุ่ม A ในปี 2534 Singha Thailand 4x4 Rally Championship ในปี 2547 และ RAAT Thailand Rally Championship ในปี 2565 ด้วยความคุ้นเคยกับ Mitsubishi Pajero ในการแข่งขัน Dakar Rally เมื่อปี 2539 ทำให้ศักดิ์ชัย มีความรู้สึกมั่นใจในการแข่งขันที่กำลังจะมาถึงนี้
กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ ผู้นำทางสำหรับ ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล
กิติศักดิ์ เป็นหนึ่งในนักแข่งของประเทสไทย ที่ปรากฏตัวในรายการแข่งขันแรลลี เป็นประจำ โดยผลงานการแข่งขันของเขานั้น ถือว่าอยู่ในระดับยอดเยี่ยมมาโดยตลอด นับตั้งแต่การเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ The Thailand Grand Invitation Challenge, F2 Thailand Rally Championship 1300 CC.ระหว่างปี 2557-2558, F2 Thailand Rally Championship Super 1600 CC. (A,B), TWC Thailand Cross Country Rally Championship และ F2 Thailand Rally Championship Super 4WD
เมื่อเรารู้จักกับทีงาน และทีมนักแข่งไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูรายละเอียดของรถแข่งสุดโหดกันบ้าง
Mitsubishi Triton Rally Car จัดเป็นรถแข่งในรุ่น T1 (รถแข่งครอสส์คันทรี รุ่นพโรโทไทพ์) ตามหลักการตัดสินของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) โดยเป็นรถแข่งที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถกระบะ Mitsubishi Triton รุ่น 4 ประตู โดยฝากระโปรงหน้า ประตูหน้า และหลัง รวมถึงห้องโดยสาร และชิ้นส่วนต่างๆ ถูกลดน้ำหนักลง เพื่อให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาที่สุด ขณะที่ตัวรถยังได้รับการเสริมความแข็งแรงด้วยโครงเหล็กนิรภัย และแผงกันกระแทกใต้ท้องรถ ระบบรองรับ (ช่วงล่าง) ปรับปรุงใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับติดตั้งระบบลอคเฟืองหน้า และท้าย (LSD) พร้อมใส่ยาง Mud Terrain ขนาดใหญ่ และล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ที่มีน้ำหนักเบา
ส่วนขุมพลัง เป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.4 ลิตร ปรับปรุงใหม่ เพื่อลดน้ำหนัก ลดแรงเสียดทาน พร้อมเพิ่มสมรรถนะอัตราการเร่งที่ตอบสนองได้เร็วขึ้นกว่าเดิมในย่านความเร็วกลาง ซึ่งมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันประเภทแรลลี พร้อมกันนี้ ยังได้ปรังแต่งเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพในการลุยน้ำ เพราะบางช่วงของเส้นทางแข่งขัน นักแข่งจำเป็นต้องขับรถแข่งลุยข้ามแม่น้ำ ดังนั้นการซีลปิดผนึกเครื่องยนต์ให้มิดชิด พร้อมทั้งการติดตั้งสนอร์เคิล ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ข้อมูลจำเพาะ Mitsubishi Triton Rally Car
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,300/1,815/-
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนัก (กก.) -
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) -
เครื่องยนต์ รหัส 4N15 แบบ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ MIVEC ความจุ (ซีซี) 2,442
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) -/-
อัตราส่วนกำลังอัด -
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 181/-
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 44.0/-
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล หัวฉีดแรงดันสูง
ระบบถ่ายทอดกำลังเกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 Super Select 4WD-II
ระบบรองรับ หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมคอยล์สปริง หลัง แหนบ พร้อมชอคอับแบบไขว้
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน Endless พร้อมคาลิเพอร์ 4 สูบ
หลัง จาน
ระบบลอคเฟือง
หน้า Cusco แบบ LSD
ท้าย Cusco แบบ LSD
ล้ออลูมิเนียมอัลลอย ขนาด 17 นิ้วx8J ของ Work
ยาง Yokohama Geolandar M/T G003 ขนาด 265/70 R17
อื่นๆ ฝากระโปรงหน้า ประตูหน้า และหลัง ผลิตขึ้นรูปจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
Asia Cross Country Rally บทพิสูจน์สุดโหดของ “แชมพ์”
การแข่งขัน Asia Cross Country Rally หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ AXCR หรือเอเชียน แรลลี จัดแข่งเป็นประจำ โดยเริ่มออกสตาร์ทที่ประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย, สิงคโปร์, จีน, ลาว, เวียดนาม, กัมพูชา และเมียนมาร์
Asia Cross Country Rally ยังคงเป็นการแข่งขันแรลลีข้ามประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยระยะเริ่มต้นของรายการแข่งขันเกิดขึ้นเพื่อทดสอบขีดความสามารถขั้นสูงของผู้เข้าแข่งขัน และทีมแข่งในทุกแง่มุม ด้วยการท้าทายผู้เข้าร่วมแข่งขันให้เผชิญกับสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งภูเขา ป่าทึบ ดินโคลน ข้ามแม่น้ำ และเนินทราย รวมถึงถนนลาดยาง ภายใต้สภาพภูมิอากาศที่คาดเดาได้ยาก
และการแข่งขัน Asia Cross Country Rally ในปีนี้ เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 27 จะเปิดฉากขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ใกล้กับชายแดนประเทศกัมพูชา โดยเริ่มต้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 และการแข่งขันจริงจะเริ่มในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ช่วงแรกของการแข่งขันออกสตาร์ทจากจังหวัดบุรีรัมย์ และสิ้นสุดการแข่งขันที่จังหวัดเสียมเรียบ อังกอร์วัด แหล่งมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก Unesco ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 รวมระยะทางมากกว่า 1,700 กม.
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ และบริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)