ธุรกิจ
คมนาคม เผยความคืบหน้าการรับรองแอพพลิเคชันรถยนต์รับจ้าง

สำหรับแอพพลิเคชันที่มีการให้บริการรถจักรยานยนต์ในการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ด้วยนั้น ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด โดยรถที่ให้บริการในระบบจะต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จดทะ เบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแบบมีจุดจอด (วิน) หรือจักรยานยนต์สาธารณะที่ให้บริการผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ ผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ จัดเก็บอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินกว่าอัตราที่กฎกระทรวงกำหนด และควบคุมให้มีการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์จำนวน 1 คน/1 คัน การรับคนโดยสารต้องเป็นการเรียกใช้บริการผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์เท่า นั้น ห้ามรับคนโดยสารโดยการโบกเรียก ยกเว้นแต่กรณีที่เป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแบบมีจุดจอด จะสามารถให้บริการได้ทั้ง 2 รูปแบบทั้งรับผู้โดยสารจากสถานที่ตั้งวิน หรือผ่านระบบแอพพลิเคชัน ไม่ให้จอดรอรับงานบนทางสาธารณะที่ไปกีดขวางการจราจร หรือบริเวณใกล้เคียงสถานที่ตั้งวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือบริเวณที่สร้างความรำคาญ หรือความเดือดร้อนต่อผู้อื่น และผู้ให้บริการแอพพลิเคชันต้องเร่งรัดให้ผู้ขับขี่รถจักร ยานยนต์ที่ต้องการให้บริการผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ เปลี่ยนประเภทรถเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยเร็วโดยจะต้องรวมอยู่ในแผนที่จัดส่งให้กรมการขนส่งทางบกภายใน 15 วันด้วย นอกจากนี้ หากพบการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติที่กำหนดผู้ให้บริการระบบจะต้องทำการลงโทษตามที่ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบกไว้อย่างเคร่งครัด และหากเป็นการกระทำผิดกฎหมายผู้ให้บริการระบบอีเลคทรอนิคส์จะต้องรวบรวมหลักฐานจัดส่งให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป ซึ่งหากทราบว่ามีการปกปิดข้อมูล หรือไม่ดำเนินการตามเงื่อนไข กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาลงโทษผู้ให้บริการระบบอีเลคทรอนิคส์ตามขั้นตอนต่อไป
ขอเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการแอพพลิเคชันที่ผ่านการรับรอง ซึ่งจะเป็นแอพพลิเคชันที่มีความปลอดภัยไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ แสดงอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าที่ชัดเจนโดยละเอียด ในอัตราที่เป็นธรรมภาครัฐสามารถตรวจสอบได้ มีประกันครอบคลุมตามที่กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ กำหนด รองรับการเรียกรถ Taxi Meter ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พบผู้ขับรถกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่เก็บค่าโดยสารตามที่แอพพลิเคชันกำหนด ใช้งานรถที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง มีพฤติกรรมขับรถประมาทหวาดเสียว สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน “1584” ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขน ส่งทางบก ได้ตลอด 24 ชม. 

