ทดลองขับ(formula)
BYD Atto 3 รีวิวรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก โดนใจหลายจุด รอแค่ราคา ! (เผย 10 ตุลาคมนี้)
BYD ค่ายรถจากประเทศจีน กับชื่อที่มาจากวลีว่า "Build Your Dreams" พร้อมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเต็มตัว จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย Rever Automotive (เรเว่ ออโทโมทีฟฯ) เปิดตัวครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าที่จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกสำหรับการลุยตลาดในบ้านเร็วๆ นี้ กับ Atto 3 ทีมงานของเราจึงได้มารีวิวเบื้องต้นรอบคัน และทดลองขับเป็นเวลาสั้นๆ ที่สนามแข่งรถปทุมธานีสปีดเวย์
*สเปคเบื้องต้นของ BYD Atto 3 ของประเทศออสเตรเลีย* รุ่น Extended Range : มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที แบทเตอรีแบบ BYD Blade Battery ความจุ 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล่นได้ไกลสุดที่ 420 กม. (มาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบ DC สูงสุดที่ 80 กิโลวัตต์
เส้นสายปราดเปรียว ผสมความเรียบง่าย
BYD Atto 3 เป็นครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าที่มีเส้นสายปราดเปรียว ผสมความเรียบง่ายที่ลงตัว ไฟหน้าทรงเรียวในแนวนอน กันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมขนาดใหญ่ ช่องรับอากาศตรงกลาง ส่วนด้านข้างกันชนจะปิดทึบ เพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดี รวมถึงกระจังหน้าเป็นทรงปิดทึบเช่นกัน ด้านข้างเสริมสเกิร์ทขึ้นมาเล็กน้อย เราสังเกตส่วนท้องของพื้นรถ พบว่ามีความเรียบเนียน ไม่มีชุดแบทเตอรียื่นลงมา กับระยะความสูงจากพื้นถนนที่มากกว่ารถเก๋ง ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลวดลายแบบทูโทน พร้อมยางขนาด 215/55 R18 ยี่ห้อ Atlas Batman A51 ส่วนท้ายรถโดดเด่นด้วยชุดไฟ LED พาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวถัง ด้านบนเป็นชื่อเต็มของค่ายรถ นั่นคือ "Build Your Dreams" กับกันชนท้ายที่มีสันเหลี่ยมพอเหมาะ โดยรวมแล้วจากเส้นสายแสดงให้เห็นการเป็นครอสส์โอเวอร์ที่เน้นการใช้งานในตัวเมือง
ห้องโดยสารสุดแหวกแนว จอหมุนได้ !
ความเรียบง่ายของรูปทรงภายนอกมีความแตกต่างจากภายในห้องโดยสารอย่างชัดเจน กับการออกแบบที่เน้นความแหวกแนว ไม่เหมือนใคร (อาจต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อยในช่วงแรก) จอแสดงผลขนาดใหญ่ รายละเอียดดี สีสันคมชัด แต่มีลูกเล่นที่น่าสนใจมากๆ คือ หน้าจอสามารถหมุนได้ ทั้งแนวนอน หรือแนวตั้ง โดยการกดปุ่มด้านล่างของหน้าจอ หรือปุ่มบนฝั่งซ้ายของก้านพวงมาลัย เพิ่มความหลากหลายของการใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน เมื่อหันไปมองรอบๆ จะพบการออกแบบที่แปลกตา ไม่ว่าจะเป็นมือเปิดประตูด้านในติดตั้งเหนือชุดลำโพงขนาดเล็ก หรือแม้แต่การเพิ่มสายกั้นสิ่งของบริเวณที่วางขวดน้ำที่ประตูทั้ง 4 ตำแหน่ง (สามารถดีดเล่นได้เพลินทีเดียว) พวงมาลัยทรง 3 ก้านทรงหนา พร้อมปุ่มใช้งานมากมาย อย่างไรก็ตาม เรามีความรู้สึกว่า จอหน้าปัดแบบดิจิทอลมีขนาดค่อนข้างเล็กเกินไป แม้หน้าจอติดตั้งกับคอพวงมาลัย การเลื่อนตำแหน่งขึ้น/ลงก็จะขยับไปด้วยกัน คันเกียร์ทรงสั้น ราวกับยานอวกาศ รอบๆ แผงคอนโซลเกียร์มีปุ่มใช้งานมากมาย รวมถึงปุ่มปรับโหมดการขับขี่ รุ่นที่เราทดลองขับใช้เบาะนั่งหุ้มหนัง (ทุกตำแหน่ง) สีทูโทนแบบ สีครีม และสีน้ำเงินเข้ม เบาะหน้ามีพื้นที่นั่งเหลือเฟือ ทรงสปอร์ทเป็นชิ้นเดียวกัน (ไม่มีพนักพิงศีรษะ) เบาะด้านหลังกว้างขวาง พื้นที่ช่วงขาเหลือเฟือ พื้นรถราบเรียบ ไม่ถูกชุดแบทเตอรีกินเนื้อที่แต่อย่างใด แต่รูปทรงของเบาะน่าจะโอบกระชับสรีระมากกว่านี้ ที่ขาดไม่ได้ คือ หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค เพิ่มความโปร่งโล่งของห้องโดยสารได้ดี
เริ่มทดสอบ 3 สถานี กับประสิทธิภาพด้านต่างๆ
สถานีที่ 1 : ทดสอบการยึดเกาะถนน กับการขับขี่ที่มีการหักเลี้ยวต่อเนื่อง และการเข้าโค้งเป็นเลข 8 รวมถึงการข้าโค้งความเร็วสูง และการเบรคในจุดที่กำหนด เรามีความรู้สึกว่า พวงมาลัยของ BYD Atto 3 มีการตอบสนองที่ดี แม้จะเป็นโหมดมาตรฐาน น้ำหนักพอเหมาะ ไม่เบาจนเกินไป และมีการตอบสนองที่ดี หากต้องการความเฉียบคมมากกว่าเดิมสามารถเปลี่ยนเป็นโหมด Sport การตอบสนองจะหนักแน่นขึ้น ส่วนระบบรองรับยังคงเน้นความนุ่มนวล แต่ไม่มีอาการโคลงให้สัมผัสมากเกินไป เป็นผลดีจากการใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ตอบสนองได้หลากหลาย (เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับ B-SUV จะใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบทอร์ชันบีม)
สถานีที่ 2 : ทดลองระบบความปลอดภัย ในส่วนนี้เราได้ทดลองใช้งานระบบความปลอดภัยของ Atto 3 ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา หรือระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็วตามคันหน้า เราพบว่าระบบมีการทำงานที่เนียนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแล่นต่อท้ายรถคันหน้าตามความเร็วที่ถูกปรับตั้งเอาไว้ และมีระยะห่างตามที่ผู้ขับปรับตั้งเอาไว้เช่นกัน ตัวรถเคลื่อนที่ได้เนียน และชะลอความเร็วใกล้เคียงกับการขับขี่จริง นอกจากนี้ ยังรองรับการชะลอความเร็วแบบ Stop & Go หากรถคันหน้าหยุดไม่เกิน 3 วินาที และเคลื่อนตัวออกไป ระบบของตัวรถสามารถหยุด และเคลื่อนตามได้อย่างแนบเนียน และไหลลื่น สุดท้าย คือ ระบบเตือนด้วยเสียง เมื่อผู้โดยสารทำการเปิดประตู และมีรถยนต์แล่นมาด้านข้าง รองรับการตรวจจับทั้งด้านซ้าย และขวา
สถานีที่ 3 : ทดสอบอัตราเร่งแบบ 0-100 กม./ชม. แม้ในวันที่เราทำการทดลองขับ BYD Atto 3 ยังไม่ถูเผยสเปคของรุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทยออกมาชัดเจน (จะเผยพร้อมราคาในวันที่ 10 ตุลาคมนี้) เราได้ทดลองอัตราเร่งจากการออกตัวในโหมดการขับขี่ต่างๆ ตั้งแต่ Comfort, Sport และ Eco พบว่าในแต่ละโหมด การส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ามีความแตกต่างกันพอสมควร โหมด Comfort และ Eco จะออกตัวแบบเน้นความนุ่มนวล หลังจากนั้นจะส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง (หมายเหตุ: ในการทดลองขับ มีผู้โดยสารนั่งในรถ 4 คน) ส่วนโหมด Sport มีการออกตัวช่วงตีนต้นที่ฉับไวกว่าเดิมเล็กน้อย และสามารถไต่ความเร็วได้รวดเร็วกว่าโหมดอื่นๆ เป็นจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะในแต่ละโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
สรุปเบื้องต้น : รถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูง หากราคาเหมาะสม โดนใจแน่นอน !
BYD Atto 3 แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถสัญชาติจีนแห่งนี้ ตัวรถมีความลงตัวในหลายส่วน ทั้งรูปทรงภายนอก สมรรถนะที่น่าพอใจ ออพชันด้านระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ระบบรองรับ และการบังคับควบคุมก็ทำได้ลงตัวเกินคาด ห้องโดยสารอาจมีการออกแบบที่แปลก และแหวกแนวบ้าง แต่อาจถูกใจสำหรับผู้ที่ต้องการความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร การใช้งานโดยรวม และความกว้างขวางยังคงทำได้ดีสำหรับครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าคันนี้ สุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะตัดสินความคุ้มค่าของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ คือ สเปคของแต่ละรุ่นย่อย และราคา หากเคาะราคาได้เหมาะสม โดนใจ เชื่อว่าครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าคันนี้จะเรียกความสนใจได้มากโข !
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/424170