อีกทางเลือก คือ Platform ของ SSP ซึ่งเป็น Platform รถสมรรถนะสูงของ Volkswagen Group ที่กำลังจะเปิดตัว ซึ่งเตรียมจะนำ Platform ของ SSP ไปใช้กับรถหลายรุ่นในเครือ ซึ่ง Porsche เป็นผู้พัฒนา Platform ชุดนี้เช่นกัน
สำหรับ Audi R8 รุ่นต่อไปนั้น Linda Kurz หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Audi Sport ซึ่งรับผิดชอบ Audi R8 และ RS ยืนยันว่ารถอนุกรม R รุ่นต่อไปในอนาคตจะเป็นรถไฟฟ้า
Audi ได้ทำข้อตกลงว่า ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไปจะผลิตเฉพาะรถไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งรวมถึงแผนกรถสปอร์ทของ Audi ด้วย
Audi ได้เผยแนวคิดของ R8 รูปแบบของรถไฟฟ้าแห่งอนาคต โดยการเปิดตัวรถไฟฟ้า R8 E-Tron เป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปี 2552 โดยการแชร์ Platform ร่วมกันกับ Audi R8
Audi R8 E-Tron ถูกผลิตขึ้นในปี 2558 และวางขายเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ด้วยราคา 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 39.9 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) เมื่อเทียบกับ Tesla Model S ในเวลานั้น Audi R8 E-Tron ทำความเร็วได้น้อยกว่า, มีระยะเดินทางน้อยกว่า และมีราคาสูงกว่า จึงทำให้ R8 E-Tron อยู่ในตลาดได้ไม่นาน
นอกจากนั้นยังมีอีกรูปแบบของ R8 ในอนาคต ด้วยรูปแบบของรถแนวคิด Audi PB18 E-Tron ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2563 โดยใช้แบทเตอรีโซลิด-สเตท ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า และชาร์จได้เร็วกว่า ซึ่ง Volkswagen Group จะมีความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีนี้ ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

