X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เรื่องน่ารู้
28 Feb 2023
ย้อนรอย Hyundai ก้าวใหญ่สู่ยุค EV
เริ่มต้นจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จนกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ
1
ของเกาหลี
Hyundai
เตรียมรับความท้าทายครั้งใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้า
EV
ที่รอการพิสูจน์
1947
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง Chung Ju-Yung ได้ก่อตั้ง Hyundai ขึ้นในปี 1947 ภายใต้ชื่อ Hyundai Engineering & Construction Company ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จนเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะช่วงนั้นรัฐบาลมีโครงการก่อสร้าง บูรณะประเทศหลายโครงการ เช่น สร้างทางด่วน การก่อสร้างท่าเรือ เขื่อน ฯลฯ
1965
Hyundai รับงานก่อสร้างเส้นทางในต่างประเทศเป็นครั้งแรก นั่นคือ โครงการสร้างถนนในภาคใต้ของประเทศไทย ช่วงจังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส
1967
ก้าวสำคัญของกลุ่ม Hyundai คือ การก่อตั้ง Hyundai Motor Company ในปี 1967 โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในช่วงนั้น ที่มองว่าการนำเข้ารถ ดีกว่าการประกอบรถในประเทศ
1968
ในช่วงแรก Hyundai Motor ได้รับความร่วมมือจากบริษัท Ford Motor Company เป็นอย่างดี ทั้งด้านการผลิต และตัวสินค้า โดย “Cortina” คือ รถยนต์ Hyundai คันแรกที่ปล่อยสู่ตลาดในปี 1968 โดยอาศัยพื้นฐานจากรถ Ford Cortina
1974
Hyundai ตัดสินใจผลิตรถยนต์ด้วยตัวเอง แต่ยังคงใช้ส่วนประกอบจาก Ford และเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ของ Mitsubishi แทน โดยรถรุ่นแรกที่ Hyundai ผลิตออกมา คือ รุ่น Pony ซึ่งขายดีมากในเกาหลีใต้
1976
Hyundai ส่งออก Pony ไปยังประเทศเอกวาดอร์ เป็นการส่งออกรถยนต์เพื่อทำตลาดครั้งแรกของรถจากเกาหลี รวมถึงส่งไปขายในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ และแคนาดา ในเวลาต่อมา โดย Pony ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการทำตลาดในแคนาดา
1986
Hyundai สามารถส่งรถเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกาสำเร็จ นำทัพโดย Hyundai Excel ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มียอดขาย 100,000 คัน ในระยะเวลาเพียง 7 เดือนแรกของการจำหน่าย รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเป็นผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งปี ของนิตยสาร Fortune
1988
เป้าหมายของ Hyundai คือ การพัฒนารถยนต์ด้วยเทคโนโลยีของตัวเอง ซึ่ง Hyundai เริ่มต้นจากรุ่น Sonata รถยนต์ขนาดกลาง ที่กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ Toyota Camry และ Honda Accord
1991
ความสำเร็จครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อ Hyundai สามารถพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ และระบบส่งกำลังด้วยเทคโนโลยีของตนเองสำเร็จเป็นครั้งแรก นำมาสู่การพัฒนาด้านเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
1998-1999
Hyundai เริ่มปรับภาพลักษณ์องค์กรให้มีความเป็นแบรนด์ระดับโลกมากขึ้น รวมถึงการก้าวลงจากตำแหน่งของผู้ก่อตั้ง Chung Ju-Yung พร้อมส่งไม้ต่อให้ทายาท คือ Chung Mong Koo
2001
Chung Ju-Yung เสียชีวิตในวัย 67 ปี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2001
2006
ก่อตั้งบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จากการร่วมทุนระหว่าง Sojitz Corporation ซึ่งเป็นบริษัททเรดิงชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น กับบริษัท อาปิโกไฮเทค จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว สำหรับรถยนต์ Hyundai ในประเทศไทย
2011-2015
Hyundai Motor ขึ้นมาเป็นกลุ่มบริษัทยานยนต์ระดับโลกเต็มตัว ด้วยยอดขายกว่า 5,000 คัน ในปี 2011 ติด 1 ใน 5 กลุ่มบริษัทยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และในปี 2015 ตั้งแบรนด์ Genesis เพื่อเจาะตลาดรถหรู
2022
Hyundai Group ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Fifa World Cup 2022 ที่จัดขึ้นในประเทศกาตาร์
2023
Hyundai ประเทศไทย กำลังมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยบริษัทแม่จากเกาหลีใต้จะเข้ามาดำเนินการเอง ในชื่อบริษัท Hyundai Mobility (Thailand) ที่จะเน้นรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยมีแผนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ Hyundai ในประเทศไทย ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์สันดาป ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป (ข้อมูล ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566)
2025
ช่วงที่ผ่านมา Hyundai เปิดตัวพแลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า E-GMP (Electric-Global Modular Platform) และเตรียมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า 23 รุ่น พร้อมตั้งเป้า 1 ล้านคันภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นสัดส่วน 20 % ของยอดขายยานยนต์ทั้งหมด
2030
Hyundai ประกาศแนวทางพัฒนารถ EV ในอนาคต ที่ครบวงจรตั้งแต่พแลทฟอร์ม ไปจนถึงแบทเตอรี และมอเตอร์ เพื่อให้สอดคล้องกับยอดขายรถ EV ที่ตั้งไว้สูงถึง 1.87 ล้านคัน ในปี 2030 จากรถจำนวน 17 รุ่น ซึ่งแบ่งเป็น Hyundai 11 รุ่น และ Genesis 6 รุ่น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/442480
แชร์บทความ
คำค้นหา
Hyundai
รถยนต์ไฟฟ้า Ev
เกาหลี Hyundai
ผู้ผลิตรถยนต์
รถยนต์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Hyundai
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
รถล่าสุด
9 Apr 2024
Hyundai Ioniq 6 เผยราคาที่ 1,899,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าซีดานหรู 229 แรงม้า พร้อมรุ่นอื่นๆ มากมาย
เรื่องน่ารู้
3 Apr 2024
ศึก (ป้าย) แดงเดือด ! นาทีทองของคนอยากมีรถ
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Ioniq 5 N คว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี
มุมมองนักออกแบบ
1 Apr 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
ข่าวรอบโลก
29 Mar 2024
Hyundai Ioniq 5 ปรับลุคใหม่ เพิ่มสมรรถนะ และเทคโนโลยี
ธุรกิจ
27 Mar 2024
Hyundai ขนทัพพร้อมแคมเปญร่วมงาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Hyundai
บทความแนะนำ คอลัมน์
เรื่องน่ารู้
เรื่องน่ารู้
10 Apr 2024
เปิดไฮไลท์ สงกรานต์ 2567 เย็นทั่วหล้า
เรื่องน่ารู้
9 Apr 2024
เชคเลย "สงกรานต์ 2567" ทางด่วนฟรี เส้นทางไหน วันไหนบ้าง
เรื่องน่ารู้
2 Apr 2024
อยากรู้ต้องลอง ! บททดสอบสายลุยตัวจริง