รถเซลล์เชื้อเพลิงส่วนใหญ่จะใช้ถังแบบ IV (แบบ 4) ซึ่งมีถังชั้นในเป็นวัสดุโพลีเมอร์ แล้วหุ้มทับด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ หรือเทอร์โมพลาสติค ซึ่งถังโพลีเมอร์สามารถทนแรงดันได้สูงถึง 700 บาร์
ส่วนโครงสร้างถังแบบ V (แบบ 5) ไม่มีถังชั้นใน แต่จะผลิตถังด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์เสริมกแรฟีนเท่านั้น จึงทำให้ถังมีน้ำหนักเบากว่าถังแบบเดิมมาก
บริษัท Haydale มีชื่อเสียงในการใช้เทคโนโลยีวัสดุน้ำหนักเบา โดยเฉพาะในวงการอวกาศ โดยล่าสุดได้พัฒนาลำตัวเครื่องบินที่ผลิตขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ถัก ทนทานต่อการถูกฟ้าผ่า โดยเพิ่มชั้นตาข่ายทองแดงรอบลำตัวเครื่องบิน เพื่อป้องกันกระแสไฟเข้าสู่ตัวเครื่องบิน เคยผลิตให้เครื่องบิน Boeing 787-Dream Liner ที่ใช้ทองแดงที่มีน้ำหนักโดยรวมถึง 4 ตัน
Viritech ยังใช้เทคโนโลยี Graph-Pro ซึ่งช่วยลดน้ำหนักรถให้น้อยลง ในการติดตั้งถังบรรจุน้ำหนักเบา ที่ทนทานต่ออุบัติเหตุการชนอย่างรุนแรงได้
โดยปกติการติดตั้งถังบรรจุต้องมีเฟรมยึดถังเข้ากับตัวรถ ซึ่งจะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น แต่การใช้เฟรมยึดแบบ Graph-Pro จะไม่เพิ่มน้ำหนักให้รถเหมือนเฟรมยึดถังแบบเก่า
เทคโนโลยี Graph-Pro มี 2 รูปแบบ โดยแบบแรกผลิตขึ้นมาเป็นโครงสร้างของรถแล้วติดตั้งถังเชื้อเพลิงเข้าไป และอีกแบบเป็นซับเฟรมที่ยึดเข้ากันกับแชสซีส์ของรถที่มีอยู่แล้ว
วัตถุประสงค์หลักสำหรับการพัฒนาในขั้นตอนนี้ ได้ออกแบบรูปแบบของถังเก็บไฮโดรเจนแบบใหม่สำหรับติดตั้งกับรถขนส่ง ซึ่งจะเป็นรถกลุ่มแรกที่ใช้ระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ก่อนจะใช้เทคโนโลยีนี้กับรถส่วนบุคคล                    
