รถล่าสุด
Honda e:NY1 ครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ เทียบสเปคกับ BYD Atto 3 !

จากรูปทรงโดยรวมก็เห็นได้ทันทีว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น e:NY1 ใช้โครงสร้างพื้นฐานจากครอสส์โอเวอร์ระดับ บี-เซกเมนท์ ของบ้านราอย่าง HR-V นั่นเอง แต่มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของส่วนหน้าตัวรถให้มีความแตกต่าง รวมถึงป้ายยี่ห้อ Honda บริเวณส่วนท้ายของตัวรถ ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่า ชุดแบทเตอรีจะยื่นลงมาเล็กน้อย ดังนั้น ระยะความสูงจากพื้นถนนย่อมน้อยกว่า HR-V อย่างเลี่ยงไม่ได้
อย่างไรก็ตาม ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ไม่ถึงกับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าใหม่แกะกล่องเสียทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้มีการทำตลาดในประเทศจีนมาแล้วกับชื่อ e:NP1 และ e:NS1 รูปทรงเหมือนกันทุกประการ แต่ชื่อรุ่นต่างกันเล็กน้อย เพราะบริษัทที่ร่วมทุนนั้นแตกต่างกัน ส่วนของบ้านเรา ใกล้เคียงที่สุด คือ การนำรถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype มาจัดแสดงในงาน Motor Expo 2022 ช่วงปลายปีที่ผ่านมา กับข่าวลือที่ว่าอาจจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีนี้ !
ส่วนสเปคเบื้องต้นจากภูมิภาคยุโรปของ Honda e:NY1 คือ แบทเตอรีความจุ 68.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 201 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 ก.-ม. ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 412 กม. (มาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC สูงสุด ยังไม่ระบุเป็นตัวเลข แต่บอกแค่ว่าสามารถชาร์จ 10-80 % ในเวลา 45 นาที
ห้องโดยสารเปลี่ยนแปลงจาก HR-V พอสมควร จะแสดงผลตรงกลางมีขนาดใหญ่ถึง 15.1 นิ้ว ติดตั้งในแนวตั้ง ส่วนจอแผงมาตรวัดเป็นแบบดิจิทอลเช่นกัน เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 (แต่พับแล้วจะไม่เป็นพื้นราบเสียทั้งหมด) จุดเด่น คือ ระบบ Honda Sensing รุ่นใหม่ ติดตั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง และเซนเซอร์ตรวจจับต่างๆ
เมื่อลองเทียบสเปคกับครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจมากมายอย่าง BYD Atto 3 มีสเปคเบื้องต้นดังนี้ แบทเตอรีความจุของรุ่น Extended Range 60.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 201 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 480 กม. (แต่มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC สูงสุดที่ 80 กิโลวัตต์
ส่วน BYD Atto 3 รุ่น Standard Range มีแบทเตอรีความจุ 49.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุดเท่ากับรุ่น Extended Range ส่วนระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 410 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC สูงสุดที่ 70 กิโลวัตต์ (กับราคาที่ 1,099,900-1,199,900 บาท)
ดูจากสเปคเบื้องต้นของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น พบว่า มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุดเท่ากันพอดี ! (รวมถึงแรงบิดสูงสุดด้วย) ด้านมิติตัวถัง หากอิงจากของ HR-V โดยรวม ทาง Atto 3 จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า (รวมถึงห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่าด้วย) ส่วนระยะทำการคาดว่าจะใกล้เคียงกัน เพราะทาง Honda e:NY1 ระบุที่ 412 กม. จากมาตรฐาน WLTP ส่วน BYD Atto 3 จะเป็น 410-480 กม. แต่อ้างอิงจากมาตรฐาน NEDC ขณะที่ห้องโดยสารของ e:NY1 จะมีความเรียบง่าย และมีจอภาพขนาดใหญ่ ส่วนของ Atto 3 เน้นความแปลกตา จอภาพหลักสามารถหมุนได้
สเปคอื่นๆ อาจต้องรอให้ Honda e:NY1 เผยออกมามากกว่านี้ ส่วนกระแสการทำตลาดในประเทศไทย ยังคงอุบเงียบ นอกจากกระแสการเตรียมเซ็น MOU เพื่อรับส่วนลดราคาพิเศษจากทางภาครัฐ (ยังไม่เซ็น) และอาจเริ่มประกอบในประเทศทันที ไม่นำเข้ามาก่อนในลอทแรกๆ ก็ยังเป็นเพียงกระแสข่าวเบื้องต้น ไม่สามารถยืนยันได้ แต่ที่แน่ๆ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้เตรียมทำตลาดทั่วโลก ทั้งภูมิภาคยุโรปที่คาดว่าจะไม่เกินช่วงปลายปีนี้ รวมถึงประเทศไทย ที่ต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นเมื่อไร รวมถึงราคาที่คาดหมายว่าจะไม่แพงกว่าคู่แข่งรถยนต์ไฟฟ้าระดับเดียวกันมากเกินไป ! 

