ทดลองขับ
Nissan Navara...ทุกรุ่น ทนถึงใจ !
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดสอบรถกระบะ Nissan Navara Single Cab 4WD และ Nissan Navara King Cab Calibre โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่และการใช้งานจริง โดยทริพนี้เป็นการขับทดสอบ และชวนสื่อมวลชนไปขนส่งผลไม้ถึงในสวนผลไม้ ใน อ. ท่าใหม่ จ. จันทบุรี
Nissan Navara Single Cab 4WD ชูจุดขายหลักในเรื่องความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ด้วย Nissan Connect ที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่าน Apple CarPlay และ Android Auto เข้าถึงทุกแอพพลิเคชัน ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ส่วน Nissan Navara King Cab Calibre จุดขายหลักๆ จะเน้นความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ที่เทียบชั้น PRO4X และ PRO2X
หน้าตาภายนอก Single Cab โดดเด่นด้วยกระจังทรง V-Shape สีดำขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบฮาโลเจน ล้อกระทะขนาด 16 นิ้ว และที่ด้านข้างกระบะ มีที่เหยียบขึ้นกระบะ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขนสัมภาระต่างๆ จุดเด่นอีกหนึ่งจุด คือ กระบะท้ายมีมิติกว้าง 1,550 มม. และยาว 2,310 มม. หนักแค่ไหนก็เอาอยู่ ด้วยพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สามารถขนลังกระดาษได้ 14 ล้ง หรือตะกร้า 14 ชิ้น และเมื่อซ้อนตะกร้า 3 ชั้น จะขนได้สูงถึง 40 ชิ้น น้ำหนักรวมกว่า 1,090 กก. โครงสร้างตัวถังเป็นโครงเหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคัน ให้ความแข็งแกร่ง และไม่หวั่นว่าจะต้องบรรทุกหนัก
ส่วนรุ่น King Cab Calibre จะแตกต่าง และดูหล่อกว่า ด้วยไฟหน้า Quad-Eye LED พโรเจคเตอร์ และไฟ Daytime ส่วนไฟท้ายแบบ LED ให้ความสว่างชัดเจน เสริมหล่อด้วยล้ออัลลอยปัดเงาทูโทน ขนาด 18 นิ้ว ดีไซจ์นล้ำ ตามแบบฉบับของ Nissan
ภายในห้องโดยสาร รุ่น Single Cab เพิ่มเติมเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน มีพื้นที่เก็บของรอบตัวทั้งช่องเก็บของด้านหน้า และด้านข้าง ส่วนเบาะนั่งฝั่งผู้ขับขี่สามารถปรับเลื่อนเบาะได้ตามสรีระของผู้ขับ น่าเสียดายที่ฝั่งผู้โดยสารด้านซ้าย ปรับไม่ได้ ส่วนพวงมาลัยสามารถปรับสูง-ต่ำได้ แต่เลื่อนเข้า-ออกไม่ได้ พวงมาลัยทรง 3 ก้าน แบบฟันเฟือง และตัวหนอน มีระยะเลี้ยวแคบสุด 6.0 เมตร มาตรวัดต่างๆ เพียงพอสำหรับการใช้งาน ไม่ได้หวือหวา แต่เน้นความอึด ถึก ทน ในทุกๆ ภารกิจ
ส่วนรุ่น King Cab Calibre ภายในห้องโดยสารดูดี และหรูหรากว่าเยอะ แผงคอนโซลหน้าติดตั้งจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Nissan Connect พวงมาลัยทรง 3 ก้าน แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมมัลทิฟังค์ชันที่ควบคุมได้หลากหลาย มีระยะเลี้ยวแคบสุด 6.3 ม. เบาะหนัง Quole Module ช่วยระบายความร้อนสะสม ทั้งด้านซ้าย/ขวา พร้อมระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
ห้องโดยสารของรุ่น Navara King Cab Calibre ให้ความเงียบที่ดีกว่ารุ่น Single Cab อย่างเห็นได้ชัด กระจกหน้าแบบ Noise-Reducing Acoustic Glass ให้ความเป็นส่วนตัว และช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก และเบาะนั่งแบบ Zero Gravity Front Seat ช่วยลดความเมื่อยล้าในการเดินทางไกล
ขุมพลัง รุ่น Single Cab วางเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน (VGS) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร (รหัส YD25DDTI) ให้กำลัง 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 41.0 กก.-ม. (403 นิวตันเมตร) ที่ 2,000 รตน. อัตราส่วนกำลังอัด 15.0:1 ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบชิฟท์-ออน-เธอะ-ฟลาย ที่ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
สำหรับรุ่น Navara King Cab Calibre วางเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2,298 ซีซี (รหัส YS23DDTI) ให้กำลัง 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 46.0 กก.-ม. (450 นิวตันเมตร) ที่ 1,500-2,500 รตน. อัตราส่วนกำลังอัด 15.4:1 ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะพร้อมโหมดแมนวล
ระบบรองรับของรถทั้ง 2 รุ่น ใช้แบบเดียวกัน คือ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ส่วนระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
และเรื่องความปลอดภัย รุ่น Single Cab มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรค ABS พร้อม EBD และ BA, ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า ส่วนรุ่น King Cab Calibre จัดเต็มเรื่องความปลอดภัย อาทิ ระบบกล้องมองภาพรอบคัน (IAVM), ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงการชน (IFCW), ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (IEB), ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (LDW), ระบบควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง (ILI), ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา (BSW), ระบบป้องกันการชนรถในมุมอับสายตา (IBSI), ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย (RCTA) และระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ (HBA) เป็นต้น
สำหรับเส้นทางการทดลองขับ ระยะทางไป/กลับ แบบวันเดย์ ทริพ ประมาณ 360 กม. บนเส้นทางถนนบางนา-ตราด ไปเข้ามอเตอร์เวย์ ผ่านบ้านบึง มุ่งหน้าสู่ อ. แกลง จ. ระยอง-จันทบุรี เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางเรียบ มีเส้นทางขุรขระช่วงที่วิ่งเข้าสวนผลไม้บ้างเล็กน้อย ขาไปขับรุ่น Single Cab เกียร์ธรรมดา ให้ความสนุก และพ่วงเรื่องเปลี่ยนเกียร์ แต่ตัวรถเมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่เกียร์ 4-6 ขับสบายเกินคาด ช่วงที่รถมีน้ำหนักบรรทุก 1,090 กก. ลุ้นตอนออกตัว น้ำหนักตัวที่เยอะขึ้น ต้องรีบเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รถมีกำลังในการบรรทุกหนัก ถ้าแลกกับค่าตัว 659,000 บาท ได้ระบบ 4WD ถือว่า Single Cab รุ่นนี้ราคาถูกที่สุดในตลาด และน่าสนใจมากสำหรับเจ้าของกิจการที่ต้องการรถในแนวนี้
ส่วนขากลับสบายกว่ากันเยอะ เพราะได้ขับรุ่น King Cab Calibre ในช่วงที่ตัวรถแบกน้ำหนักบรรทุกประมาณ 900 กก. รถออกตัวได้ดี ขับสบาย และง่ายกว่าในช่วงที่วิ่งตัวเปล่า ไร้น้ำหนักบรรทุก ทำความเร็วได้ดี ควบคุมรถได้ง่าย อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 12.1 กม./ลิตร ค่าตัวของเจ้า King Cab Calibre ราคา 889,000 บาท จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ของตลาดรถกระบะมี CAB...ทั้ง 2 รุ่น มีคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน รักใคร ชอบใคร เลือกกันตามการใช้งานเลยครับ
ข้อมูลจำเพาะ Nissan Navara Single Cab 4WD
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2339-3400
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,235/1,790/1,775
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,550
ฐานล้อ (มม.) 3,150
น้ำหนักรถ (กก.) 1,884
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,488
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 41.0/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ
ระบบับงคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ABS, EBD, BA
หน้า จาน แบบมีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท)
659,000
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/452825