ธุรกิจ
Porsche ร่วมแข่งขันรายการ Spa-Francorchamps 24 ชม.
ชตุทท์การ์ท-การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ Spa-Francorchamps 24 ชม. เป็นอีกไฮไลท์ของฤดูกาลแข่งขันรถ GT3 ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 75 ปีของกิจกรรมการแข่งขันสุดคลาสสิคที่จัดขึ้นในภูมิภาค Arden nes ประเทศเบลเยียม Porsche ส่งรถ 911 GT3 R สตาร์ทออกจากกริดเป็นสถิติสูงสุดถึง 14 คันในการแข่งขัน โดยนับเป็นฤดูกาลเปิดตัวของรถแข่งคันใหม่ล่าสุด บนพื้นฐานของรุ่นตัวถัง 992 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถแข่งที่ร้อนแรงที่สุดในสนามเอนดูรานศ์สุดคลาสสิคนี้ ทีมแข่งอิสระที่ร่วมลงสนามในรุ่นสูงสุดต่างตั้งเป้าหมายที่จะคว้าถ้วยรางวัล แชมเพียนสมัยที่ 9 ของ Porsche จากการแข่งขันครั้งนี้
ด้วยระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี Porscheได้เปิดตัวรถแข่ง 911 GT3 R รุ่นใหม่เป็นครั้งแรกในการแข่งขัน Spa-Francorchamps 24 ชม. และลงสนามเป็นครั้งแรกในรายการ Daytona 24 ชม. เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สำหรับการแข่งขันล่าสุด รถแข่ง 14 คัน ที่ถูกพัฒนาขึ้นในโรงงาน Weissach จะออกสตาร์ทจากกริดของสนามเอนดูรานศ์สุดคลาสสิคในประเทศเบลเยียม ซึ่งถือเป็นจำนวนรถแข่งที่มากที่สุด เท่าที่บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันเคยส่งเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับ GT3 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญที่สุดในโลกรายการหนึ่ง รถแข่ง 911 GT3 R รุ่นล่าสุด สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถสปอร์ท Porsche 911 เจเนอเรชัน 992 ให้พละกำลังสูงสุด 565 แรงม้า (416 กิโลวัตต์) ทีมแข่งอิสระ 11 ทีม พร้อม 53 นักแข่ง จะใช้รถแข่ง 911 GT3 R ในการแข่งขันทั้ง 4 ประเภท ที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว จนถึงปัจจุบัน Porsche คว้าแชมพ์ในการแข่งขันนี้มาแล้วถึง 8 สมัย โดย 2 สมัยล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2562 Kevin Estre (ฝรั่งเศส), Michael Christensen (เดนมาร์ค) และ Richard Lietz (ออสเตรีย) ชิงตำแหน่งชนะเลิศ Overall มาได้ด้วยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R สัง กัดทีม GPX Racing 1 ปีต่อมา 3 นักแข่งจากทีมโรงงาน Nick Tandy (สหราชอาณาจักร), Earl Bamber (นิวซีแลนด์) และ Laurens Vanthoor (เบลเยียม) ตอกย้ำชัยชนะติดต่อกันได้อีกสมัยภายใต้ชื่อทีม Rowe Racing
Sebastian Golz ผู้จัดการโครงการ Porsche 911 GT3 R กล่าวว่า เราไม่เคยส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 R จำนวนมากถึง 14 คัน เพื่อลงแข่งขันในรายการ Spa-Francorchamps 24 ชม. มาก่อน เรามีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทีมแข่งอิสระของเรา ซึ่งยังคงแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อรถแข่งคันใหม่ล่าสุด เมื่อพิจารณาเฉพาะการแข่งขัน ดูเหมือนจะต้องพบเจอกับความยากลำบากอีกครั้ง รถแข่งระดับ GT3 สมรรถนะสุดแกร่งทั้งหมดกว่า 72 คัน ร่วมประลองความเร็วบนสนามที่มีความยาวเพียง 7 กม. โดยมีรถแข่งจำนวนหลายคันที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะลุ้นแชมพ์ นี่คือ สิ่งที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง ในความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการแข่งขันระยะยาว 24 ชม. นักแข่งทุกราย คือ คู่ต่อสู้ที่มีความสามารถในระดับเดียวกัน หลังจากการขับทดสอบเรารับรู้ได้ถึงการเตรียมตัวที่ดีเยี่ยม ผมคาดหวังชัยชนะครั้งที่ 9 สำหรับ Porsche จากสนามที่เป็นอีกไฮไลท์ของการแข่งขันระยะยาว
เกี่ยวกับการแข่งขัน
Circuit De Spa-Francorchamps นับเป็นอีกสนามที่มีความท้าทายมากที่สุดสำหรับบรรดานักแข่งจากทั่วโลกตั้งแต่ปี 2464 หลังจากที่เปิดใช้สนามอย่างเป็นทางการได้เพียง 3 ปี จึงได้เริ่มมีการจัดการแข่งขันระยะยาว 24 ชม. ขึ้นเป็นครั้งแรกในภาคตะวันออกของประเทศเบลเยียมในปี พศ. 2467 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนของประเทศเยอรมนี โดยการแข่งขันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เริ่มจัดการแข่งขันระดับตำนานอย่าง Le Mans 24 ชม. เพียง 1 ปีเท่านั้น โดยมีการจัดงานฉลองครบรอบไปในปี 2566 ย้อนกลับไปในช่วงเวลาดังกล่าว สนามแข่งมีความยาวประมาณ 15 กม. และตัดเส้นทางทะลุผ่านระหว่างตัวเมือง Francorchamps, Malmedy และ Stavelot ในปี 2522 มีการลดระยะทางให้สั้นลงเหลือ 7.004 กม. ประกอบด้วย 21 โค้ง อย่างไรก็ตาม สนามนี้ยังคงเป็นสนาม Grand Prix ที่ยาวที่สุดในปฏิทินการแข่งขัน ฟอร์มูล วัน จนได้รับสมญานามว่า “Ardennes Rollercoaster” ซึ่งมีที่มาจากความลาดชันของสนาม ในส่วนที่เรียกว่า “Raidillon/Eau Rouge” และ “Blanchimont” ซึ่งอยู่บริเวณทางตรงช่วงลงเขาที่จุดสตาร์ท และเส้นชัย นอกจากนี้นักแข่งทุกรายต้องรับมือกับความยากของโค้ง Hairpin ที่มีชื่อว่า “La Source” หนึ่งในโค้งที่มีความเร็วต่ำที่สุดในฤดูกาลแข่งขันของรุ่น GT3 ในช่วงก่อนเปิดสนามในฤดูกาลแข่งขันปี 2565 สนามได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ มีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มพื้นที่ที่เป็นกรวดมากขึ้น พร้อมการปรับปรุงอัฒจันทร์หลัก รวมทั้งความสะดวกสบายอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม รูปแบบของเส้นทางในสนามยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เนื่องจากตัวสนามตั้งอยู่ในภูมิภาค Ardennes ทีมงาน และนักแข่งต้องคำนึงถึงสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้ตลอดเวลา
จะมีการจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระยะยาว Spa-Francorchamps 24 ชม. ขึ้นอีกครั้งในฐานะส่วนหนึ่งของรายการ GT World Challenge Europe Endurance Cup และ Intercontinental GT Challenge (IGTC) โดยมีรถแข่งตัวแรงระดับ GT3 กว่า 72 คัน เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ กริดสตาร์ทของการแข่งขันครั้งที่ 75 คือ บรรทัดฐานใหม่ของกีฬาความเร็วในระดับ GT3 นักแข่ง และรถแข่งจะได้รับคะแนนหลังจากผ่านการแข่งขันไป 6 ชม. 12 ชม. และ 24 ชม. ตามลำดับ
ทีมแข่งอิสระ และนักแข่ง
รถแข่ง Porsche 911 GT3 R 14 คัน จะลงสนามแข่ง Spa-Francorchamps ในรุ่นที่ต่างกันทั้ง 4 รุ่น กลุ่มที่ขับเคี่ยวกันดุเดือดที่สุดเพื่อแย่งชิงตำแหน่งชนะเลิศ Overall มีตัวเต็งอยู่ 19 คัน ซึ่งเป็นทีมแข่งในระดับมืออาชีพทั้งหมด รถแข่ง Porsche 911 จำนวน 3 คัน พร้อมนักแข่งคันละ 3 คน จะลงแข่งขันในคลาสส์นี้ โดยทีมแข่ง Manthey EMA ได้ส่ง 3 นักแข่งระดับฝีมือลงสนาม ได้แก่ Julien Andlauer ชาวฝรั่งเศส อดีตนักขับจากโครง การ Porsche Junior, นักแข่งสังกัดทีมโรงงาน Kevin Estre และขวัญใจเจ้าถิ่น Laurens Vanthoor ชาวเบลเยียม สำหรับทีมแข่ง Rutronik Racing ส่งอดีต 3 นักแข่งจาก Porsche Juniors ได้แก่ นักแข่งชาวเยอรมนี Laurin Heinrich, นักแข่งจากนอร์เวย์ Dennis Olsen ผนึกกำลังกับนักแข่งจากโรงงาน Thomas Preining ชาวออสเตรีย ซึ่งทั้ง 3 นักแข่งนี้ยังลงแข่งในรายการ DTM ฤดูกาลปัจจุบัน ด้วยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R รุ่นล่าสุดอีกด้วย ในส่วนของทีมแข่ง Dinamic GT Huber Racing ส่งนักแข่ง DTM อย่าง Ayhancan Guven (ตุรกี) และ Christian Engelhart (เยอรมนี) ลงสนามร่วมกับ Sven Muller (เยอรมนี) โดยทั้ง 3 นักแข่ง ได้ปฏิบัติภารกิจให้แก่ทีมแข่งสัญชาติอิตาลี-เยอรมนี ทั้งนี้ Guven และ Muller เป็น 2 นักขับที่ก้าวขึ้นมาจากโครงการ Porsche Junior
ในรุ่น Pro-Am ทีม GMG Racing by Car Collection Motorsport ทีม Modena Motorsport และทีม Grove Racing จะส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ลงสนามทีมละ 1 คัน ในคลาสส์นี้นักแข่งจำนวน 2 คนจะต้องได้รับการรับรองสถานะระดับ “Bronze” โดยต้องลงสนามในระยะเวลาอย่างน้อย 8 ชม. และต้องขับรถแข่งอย่างน้อย 60 นาที/การแข่งขัน 1 ควอเตอร์
สำหรับการแข่งขัน Silver Cup ทีม Dinamic GT Huber Racing ส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ลงสนามจำนวน 1 คัน โดยที่นักแข่งทั้ง 4 คนจะต้องผ่านการรับรองจาก FIA ในระดับ “Silver” หรืออีกนัย การแข่งขันในคลาสส์นี้เปรียบเสมือนการเตรียมตัวสำหรับเลื่อนขั้นขึ้นเป็นระดับมืออาชีพ
การแข่งขันระดับ Bronze ได้รับการปรับโครงสร้างใหม่ ด้วยจำนวนรถแข่งถึง 25 คัน หรือมากกว่าจำนวน 1 ใน 3 ของกริดสตาร์ท สำหรับรุ่นการแข่งขันนี้สามารถส่งนักแข่งลงสนามได้ถึง 4 คน/รถจำนวน 1 คัน โดยมีนักแข่งในระดับ “Platinum” ได้เพียง 1 คน และระดับ “Silver” ไม่เกิน 2 คน และนักแข่งคนที่ 4 จะต้องอยู่ในระดับ “Bronze” เท่านั้น ทีมแข่งอิสระจาก Porsche ไม่ว่าจะเป็นทีม Herberth Motorsport, ทีม Pure Rxcing, ทีม Huber Motorsport, ทีม Grove Racing, ทีม CLRT, ทีม Dinamic GT Huber Racing และทีม Parker racing ส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ลงสนามรวมทั้งหมด 7 คัน
นานาทรรศนะจากนักแข่ง
Laurens Vanthoor (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 92): “การแข่งขัน Spa 24 ชม. เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผม ตัวสนามห่างจากบ้านของผมด้วยการขับรถเพียง 1 ชม. เท่านั้น และมันเป็นสนามที่นักแข่งหลายคนในระดับเดียวกัน สามารถต่อสู้กันได้อย่างดุเดือดมากๆ ผมแทบจะรอคอยมันไม่ไหว การได้ขับร่วมกับ Kevin Estre และ Julien Andlauer ทำให้เรามี Line-up ที่แข็งแกร่งในทีม Manthey EMA และนั่นคือ โอกาสดีต่อการคว้าชัยชนะ ผมเคยได้แชมพ์ที่นี่มาแล้วถึง 2 ครั้ง และจะพยายามทำผลงานอย่างดีที่สุด เพื่อให้จบการแข่งขันอันดับ 1 บนโพเดียมเป็นครั้งที่ 3 ให้ได้”
Christian Engelhart (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 54): “จำนวนรถแข่งในสนามอันเป็นสถิติสูงสุดถึง 72 คัน คือ สิ่งที่ทำให้ Spa 24 ชม. เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถแข่ง GT 3 นี่คือ ความท้าทายอย่างแท้จริง ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้ลงทำการแข่งขัน แน่นอนที่เราอยากครอบครองชัยชนะ ไม่ต่างจากรถอีก 71 คันในสนาม น่าเสียดายที่ปีนี้เรามีการเตรียมตัวที่ไม่ดีนัก เนื่องจากรถแข่ง Porsche ของเราประสบอุบัติเหตุในการแข่งขัน Nurburgring 24 ชม. นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราพลาดการทดสอบไป เรามีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อย ในการปรับแต่งรถให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ในระหว่างรอบฝึกซ้อม แต่อย่างน้อยเราก็มาถึงสนามแห่งนี้ด้วยกำลังใจเต็มเปี่ยม และเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อจบการแข่งขันอันยาวนาน และยากลำบากด้วยผลงานที่ดี”
Thomas Preining (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 96): “การทดสอบของเราที่ Spa ผ่านไปด้วยดี ในส่วนของประสิทธิภาพตัวรถ เราทำงานกันได้อย่างยอดเยี่ยม ผมมีความเชื่อมั่นในทีมงาน เราเรียนรู้ร่วมกันหลายอย่าง และผมคิดว่าในตอนนี้เราสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถนำสมรรถนะสูงสุดจากรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ออกมาใช้ได้ เพื่อนร่วมทีมของผมก็พร้อมลุยเต็มพิกัดเช่นกัน มันจะต้องเป็นการแข่งขันที่สุดยอด เปี่ยมไปด้วยความหวัง และจบลงอย่างสวยงาม”
Klaus Bachler (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 911): “ความคาดหวังของเราหนีไม่พ้นการพิชิตชัยชนะในคลาสส์ เรามีทีมงานที่แข็งแกร่ง และ Line-up นักแข่งที่ยอดเยี่ยมมาก แต่การแข่งขัน 24 ชม. คือ ภารกิจที่ยากลำบาก และด้วยจำนวนรถแข่ง GT3 ที่มากถึง 72 คันบนสนาม มันไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายดายโดยปราศจากความท้าทาย เราต้องขับขี่อย่างมีไหวพริบ และผ่านพ้นจากอุปสรรคทั้งหลาย หากเราสามารถผ่านมันมาได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ เราน่าจะเข้าเส้นชัยด้วยการคว้าอันดับที่ดีได้”
รุ่น Pro Class:
Dinamic GT Huber Racing (รถแข่งหมายเลข 54)
Ayhancan Güven (ตุรกี)/Sven Muller (เยอรมนี)/Christian Engelhart (เยอรมนี)
Manthey EMA (รถแข่งหมายเลข 92)
Laurens Vanthoor (เบลเยียม)/Kevin Estre (ฝรั่งเศส)/Julien Andlauer (ฝรั่งเศส)
Rutronik Racing (รถแข่งหมายเลข 96)
Thomas Preining (ออสเตรีย)/Laurin Heinrich (เยอรมนี)/Dennis Olsen (นอร์เวย์)
รุ่น Pro-Am Cup:
Car Collection Motorsport (รถแข่งหมายเลข 24)
Nicolas Leutwiler (สวิทเซอร์แลนด์)/Ivan Jacoma (สวิทเซอร์แลนด์)/Alex Fontana (สวิทเซอร์แลนด์)/Nico Menzel (เยอรมนี)
GMG Racing by Car Collection Motorsport (รถแข่งหมายเลข 132)
Kyle Washington (สหรัฐอเมริกา)/James Sofronas (สหรัฐอเมริกา)/Jeroen Bleekemolen (เนเธอร์แลนด์)/Patrick Long (สหรัฐอเมริกา)
Modena Motorsport (รถแข่งหมายเลข 216)
Francis Tjia (ฮ่องกง)/John Shen (ฮ่องกง)/Benny Simonsen (เดนมาร์ค)/Mathias Beche (สวิทเซอร์แลนด์)
รุ่น Silver Cup:
Dinamic GT Huber Racing (รถแข่งหมายเลข 56)
Tanart Sathienthirakul (ประเทศไทย)/Jop Rappange (เนเธอร์แลนด์)/Daniele di Amato (อิตาลี)/Adrien de Leener (สหราชอาณาจักร)
รุ่น Bronze Cup:
Huber Motorsport (รถแข่งหมายเลข 20)
Antares Au (ฮ่องกง)/Dennis Fetzer (เยอรมนี)/Matteo Cairoli (อิตาลี)/Jannes Fittje (เยอรมนี)
Grove Racing (รถแข่งหมายเลข 23)
Brenton Grove (ออสเตรเลีย)/Stephen Grove (ออสเตรเลีย)/Earl Bamber (นิวซีแลนด์)/Anton de Pasquale (ออสเตรเลีย)
CLRT (รถแข่งหมายเลข 44)
Steven Palette (ฝรั่งเศส)/Clement Mateu (ฝรั่งเศส)/Frederic Makowiecki (ฝรั่งเศส)/Hugo Chevalier (ฝรั่งเศส)
Dinamic GT Huber Racing (รถแข่งหมายเลข 55)
Philipp Sager (ออสเตรีย)/Marius Nakken (นอร์เวย์)/Benjamin Barker (สหราชอาณาจักร)/Christopher Zochling (เยอรมนี)
Team Parker Racing (รถแข่งหมายเลข 62)
Derek Pierce (สหราชอาณาจักร)/Kiern Jewiss (สหราชอาณาจักร)/Andrew Meyrick (สหราชอาณาจักร)/Xavier Maassen (เนเธอร์แลนด์)
Herberth Motorsport (#91)
Ralf Bohn (เยอรมนี)/Alfred Renauer (เยอรมนี)/Robert Renauer (เยอรมนี)/Kay van Berlo (เนเธอร์แลนด์)
Pure Rxcing (รถแข่งหมายเลข 911)
Klaus Bachler (ออสเตรีย)/Alex Malykhin (สหราชอาณาจักร)/Joel Sturm (เยอรมนี)/Marco Seefried (เยอรมนี)
เกียรติประวัติชัยชนะของ Porsche ในการแข่งขัน Spa-Francorchamps 24 ชม.
2563 Tandy/Bamber/Vanthoor (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R)
2562 Lietz/Christensen/Estre (รถแข่ง Porsche 911 GT3 R)
2553 Dumas/J. Bergmeister/Ragginger/Henzler (รถแข่ง Porsche 911 GT3 RSR)
2546 Ortelli/Lieb/Dumas (รถแข่ง Porsche 911 GT3 RSR)
2536 C. Fittipaldi/Jarier/Alzen (รถแข่ง Porsche 911 RSR)
2512 Chasseuil/Ballot-Léna (รถแข่ง Porsche 911)
2511 Kremer/H. Kelleners/Kauhsen (รถแข่ง Porsche 911)
2510 Gaban/Van Assche (รถแข่ง Porsche 911)
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)