เรื่องน่ารู้
Mitsubishi เตรียมส่ง New Triton ลุยศึก Asia Cross Country Rally 2023

All-New Mitsubishi Triton ใหม่ 2023 เวอร์ชันครอสส์คันทรีแรลลี ได้รับการดัดแปลงจากรุ่นสแตนดาร์ด ไม่ว่าจะเป็นท่อสนอร์เคิล หูลาก แผ่นกันโคลนสีแดง ล้อแมก Beadlock รัดด้วยยาง Geolandar M/T ล้ออะไหล่เสริมที่กระบะท้าย ความสูงใต้ท้องรถที่เพิ่มขึ้น ระบบกันสะเทือนที่ปรับปรุงใหม่
สำหรับ Team Mitsubishi Ralliart โจทย์ที่ยากขึ้นของการแข่งขัน Asia Cross Country Rally ในปีนี้ ไม่ใช่แค่ระยะทางกว่า 2,000 กม. ในสภาพเส้นทางสุดโหด หรือสภาพอากาศที่ไม่อาจคาดเดาได้ในแต่ละวัน แต่คือการรักษา "ตำแหน่งแชมพ์" ไว้ให้ได้
ดังนั้น All-New Mitsubishi Triton 2023 จึงถูกพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดแบบ 100 % เพื่อทลายทุกขีดจำกัด เพื่อการป้องกันแชมพ์ โดยทีมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ Hiroshi Masuoka ผู้อำนวยการทีม Mitsubishi Ralliart และแชมพ์ Dakar 2 สมัย และได้กล่าวถึงรถยนต์รุ่นใหม่ว่า
"สมรรถนะการควบคุม การทรงตัวบนถนนขรุขระ และความสะดวกสบายในการขับขี่จะได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ในฐานะรถแข่งแรลลีบนพื้นฐานของความแข็งแกร่งดั้งเดิมของ All-New Triton นอกจากนี้ เทอร์โบชาร์เจอร์ยังได้รับการปรับปรุงเพื่อเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ตลอดช่วงการแข่งขันแรลลี ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง ส่งผลให้รถแรลลีทรงพลัง และสามารถรับมือได้กับทุกสภาพถนน เราได้ทำการทดสอบความทนทานด้วยสนามที่ยากกว่าสภาพการแข่งขันจริง เป็นการยืนยันถึงสมรรถนะที่เหนือความคาดหมายของเรา และทำให้เรามีความมั่นใจอย่างมากในการคว้าแชมพ์ครั้งที่ 2 ติดต่อกัน"
ได้มีการเผยภาพการทดสอบ Mitsubishi Triton ใหม่ เวอร์ชัน Cross Country Rally ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2566 โดยรถต้นแบบทั้ง 3 คัน ได้เสร็จสิ้นการทดสอบความทนทานแบบออฟโรดประมาณ 800 กม. ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในประเทศไทย และเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาพการตกแต่งภายในของ All-New Mitsubishi Triton พร้อมเบาะนั่งแบบรถแข่ง โดยเครื่องยนต์คาดว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.4 ลิตร ที่ให้พละกำลังมากกว่า 200 แรงม้า แรงบิดมากกว่า 500 นิวตันเมตร มีขนาดตัวรถ และแชสซีส์ที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม
Asia Cross Country Rally เป็นการแข่งขัน Cross Country Rally ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้รับการรับรองจาก FIA เช่นเดียวกับ Paris-Dakar Rally ที่เรารู้จักกันดี อย่างไรก็ตาม การแข่งขัน Paris-Dakar Rally เป็นระยะทางที่ยาวไกล และใช้งบประมาณในการแข่งขันมากเกินกว่าที่ทีมแข่งจากทวีปเอเชีย จะเข้าร่วม เว้นแต่ว่าพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทรถยนต์
Asia Cross Country Rally 2022 ที่เพิ่งแข่งขันจบกันไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา มีรถกระบะ และรถ PPV เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้มากกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากหยุดการแข่งไป 2 ปี รถแต่ละคันมีพื้นฐานมาจากรถกระบะใช้งานสเปคโรงงานที่ถูกนำมาใช้แข่ง นั่นเพื่อเป็นการยืนยันถึงความแกร่ง และสมรรถนะของรถในรุ่นนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
เส้นทาง Asia Cross Country Rally ได้รับการออกแบบให้ครอบคลุมภูมิประเทศหลายประเภท เช่น ป่า หนองน้ำ ทางข้ามแม่น้ำ และทะเลทราย ได้รวมความท้าทายเกือบทุกประเภทที่บนเส้นทางธรรมชาติมีให้ เพื่อทดสอบทักษะการขับขี่ และการนำทาง ความอดทน การทำงานเป็นทีม รวมถึงการเตรียมความพร้อม ความทนทาน และความสมบุกสมบันของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยผู้เข้าแข่งขันไม่อาจคาดเดาได้ว่า เส้นทางข้างหน้าจะเจอกับอะไร ระยะเวลาการแข่งขันตลอด 6-9 วัน และครอบคลุมตั้งแต่ 2,000-4,200 กม. ในสถานที่ต่างๆ มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
กีฬามอเตอร์สปอร์ทมีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง กับการพัฒนาเทคโนโลยีในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบช่วงล่าง, ระบบเบรค, เทคโนโลยีความปลอดภัย รวมทั้งการออกแบบของแผ่นครีบสร้างแรงกดท้ายรถ ล้วนมีที่มาจากกีฬามอเตอร์สปอร์ททั้งสิ้น
ซึ่งในการแข่งขันปี 2022 เมื่อปลายปีที่แล้ว ใช้ระยะเวลาในการแข่งขัน 6 วัน ระยะทางมากกว่า 1,400 กม. โดยออกสตาร์ทจาก จ. บุรีรัมย์ ไปสู่เส้นชัยที่ปราสาทนครวัด ประเทศกัมพูชา มีรถเข้าร่วมทั้งหมด 56 คัน มีนักแข่งจาก 8 ชาติ คือ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เกาหลี, กัมพูชา, เวียดนาม, ฝรั่งเศส และไทย ซึ่งทีม Mitsubishi Ralliart สามารถคว้าชัยชนะไปได้
การแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2023 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-19 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ระยะทางประมาณ 2,000 กม. รวมถึงด่านพิเศษกว่า 1,000 กม. ผ่านภูเขา ป่าไม้ ถนนที่เต็มไปด้วยโคลน ข้ามแม่น้ำ ฯลฯ ในภูมิภาคของประเทศไทย และ สปป. ลาว


