ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen ID.GTI Concept ได้เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ 48 ปีของ GTI จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน เปลี่ยนผ่านไปยังยุคของมอเตอร์ไฟฟ้า
รูปทรงของ Volkswagen ID.GTI Concept ทำให้นึกถึง Volkswagen ID.2all Concept ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี มันไม่ใช่ความบังเอิญ ทุกอย่างถูกเตรียมการไว้ตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบแล้ว เพียงแตกต่างกันด้วยตัวรถสีแดง และชิ้นส่วนตกแต่งสีดำเท่านั้น
ด้านหน้าและหลังโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ล้อได้รับอิทธิพลมาจาก GTI Mk1, ไฟท้ายสไตล์รมดำ, ปีกดักลมเหนือประตูท้าย และเสาประตูสีดำ, กระจังหน้าสีดำเดินเส้นแดง, มีชื่อ GTI หลายจุดบนตัวรถ
Volkswagen ID.GTI Concept ยังไม่ถูกเผยรายละเอียดมากนัก เบื้องต้นทราบว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว พร้อมระบบลอคเฟืองขับล้อหน้าควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ ซึ่งได้รับการปรับแต่งจากทีมงาน GTI Experience Control ในการปรับแต่งระบบรองรับและระบบบังคับเลี้ยว พร้อมสร้างระบบเปลี่ยนเกียร์เสมือนให้ได้อารมณ์เดียวกับ GTI รุ่นในอดีต
ความเป็นมาของ GTI ในหลายทศวรรษถูกนำมาใช้ตกแต่งภายใน ทั้งเบาะลายตาราง จอแสดงผลจอคู่จาก ID.2 all และพิเศษสุดด้วยเกจ์วัดดิจิทัลสไตล์คลาสสิคเหมือน GTI Mk2 นอกจากนั้นยังสามารถแสดงข้อมูลสนามแข่ง เพียงเรียกชื่อสนามแข่ง ระบบเฮดอัพดิสเพลย์จะแสดงผังสนามที่บริเวณมุมล่างของกระจกหน้า สำหรับฝั่งผู้โดยสารข้าง สามารถดูเวลาต่อรอบที่ฉายบนกระจกหน้าเช่นกัน
สำหรับจอแสดงผลตรงกลางขนาด 12.9 นิ้ว และจอคนขับขนาด 10.9 นิ้ว พร้อมระบบควบคุมแบบกายภาพ สำหรับรถแนวคิด GTI เป็นรถที่มาจากแนวคิดสร้างของรถสมรรถนะสูง แต่สามารถรองรับการใช้งานได้เทียบเท่ากับแฮชท์แบคขนาดเดียวกัน โดยรองรับผู้โดยสารได้ 5 คน และมีความจุสัมภาระถึง 17.3 ลูกบากศ์ฟุต (490 ลิตร)