บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทย ประกาศเปิดโรงงานแบทเตอรี EV แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนบนพื้นที่ New Energy Industrial Park ด้วยกำลังการผลิตกว่า 50,000 ก้อน/ปี พร้อมเข้าสู่บทบาทการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประ เทศไทย และปักหมุดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต EV แห่งภูมิภาคอาเซียน
จ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ได้เปิดโรงงานแบทเตอรี EV แห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ Hasco-CP Battery Shop ในภูมิภาคอาเซียนบนพื้นที่ New Energy Industrial Park ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 75 ไร่ หลังทำพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ ส่วนการประกอบแบทเตอรี ประกอบด้วยสายการผลิตอัตโนมัติที่ทันสมัยอย่างการนำหุ่นยนต์ (Robotic) เข้ามาช่วยในการผลิตเพื่อให้ได้มาตรฐานที่แม่นยำ การเชื่อมโดยเลเซอร์ (Laser Welding) เพื่อให้ได้คุณภาพของการเชื่อมที่ดีการตรวจสอบด้วย CCD (Charge Coupled Device) เพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบเทียบกับต้นแบบในทุกขั้นตอนก่อนนำไปใส่ในตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 % และส่วนการทดสอบมาตรฐานของแบทเตอรี กว่า 60 ขั้นตอน อาทิ การตรวจสอบค่าการเก็บการคายประจุ (Charge & Discharge) การตรวจสอบน้ำรั่วซึมเข้าสู่แบทเตอรี (Air Leak Test) ทดสอบความเป็นฉนวน (Insulation Test) ทดสอบการควบคุมพลังงาน (Static Test) เป็นต้น โดยในสายการผลิตแห่งนี้สามารถประกอบแบทเตอรี Cell-To-Pack ได้สูงสุดมากกว่า 50,000 ก้อน/ปี ซึ่งแบทเตอรีที่ประกอบในประเทศไทยจะเป็นมาตรฐานเดียวกับสายการผลิตระดับโลก สำหรับแบทเตอรีที่ออกจากสายการผลิตนี้จะถูกนำไปติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MG4 Electric เป็นรุ่นแรก รวมถึงรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมของสายการผลิตเพื่อเตรียมเปิดตัว อย่างเป็นทางการในปี พศ. 2567
โรงงานแบทเตอรี EV เป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาพื้นที่ New Energy Industrial Park ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาห กรรม WHA ESIE 2 จังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพิ่มงบลงทุนอีกกว่า 500 ล้านบาท โดยจะใช้เป็นโรงงานประกอบแบทเตอรี EV ในรูปแบบ Cell-To-Pack (CTP) ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Rubik‘s Cube Battery ด้วยข้อได้เปรียบในเรื่องของศักยภาพ และโอกาสในการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมถึงการที่บริษัทแม่อย่าง SAIC Motor Corporation และ Hasco-CP เล็งเห็นถึงความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับจำหน่ายภายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิ ภาคอาเซียน
“โดยนับตั้งแต่ปี คศ. 2019 ที่ MG ได้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สู่ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยม และมีการเติบโตในตลาดแบบก้าวกระโดด ตอกย้ำความเชื่อมั่น ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสะสมรวมกว่า 18,000 คัน ด้วยผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า อีกปัจจัยที่สำคัญ คือ การให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ที่มีความแข็งแกร่ง และครอบ คลุมในทุกมิติของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว โดยเฉพาะการลงทุนสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟแบบเร็ว หรือ MG Super Charge รองรับการเดินทางที่สะดวกสบาย ทั่วประเทศ ล่าสุด MG เดินหน้าแผนงาน EV มุ่งยกระ ดับอีกองค์ประกอบสำคัญของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัวโรงงานประกอบแบทเตอรี EV และถือเป็นเครื่องสะท้อนความตั้งใจของ MG หลังจากนี้ยังคงเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ New Energy Industrial Park ในแผนงานระยะถัดไป เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าให้สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ โดยมีกรอบระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี พศ. 2567”
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ เอ็มจี
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ