บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดแสดงนิทรรศการด้านพลังงานสุดล้ำ ภายใต้แนวคิด “The New Big Move Towards Multi-Pathway” เน้นการแสดงออกด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำเสนอพลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน
ภายในงานนิทรรศการดังกล่าว จัดขึ้นพร้อมกับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023 สนามที่ 5 และ Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2023 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท เมื่อวันที่ 22-23 ธันวาคม ที่ผ่านมา
งานนี้ได้รับความสนใจจากแฟนมอเตอร์สปอร์ท เพราะนอกเหนือจากได้ชมรายการแข่งขันระดับโลกแล้ว ผู้ชมยังรับรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านพลังงานทางเลือก ที่เริ่มมีบทบาท และเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมๆ ให้ดีขึ้น และยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย
งานนิทรรศการฯ จัดแสดงในพาวิลเลียน แบ่งเป็นโซนหลักๆ อาทิ โซน Carbon Neutrality Activities ที่รวบรวมพาร์ทเนอร์ต่างๆ เช่น CP Group, True Leasing, SCG, Tsusho Folk Lift, Nippon Sanso Thailand, Yokohama เป็นต้น โดยเฉพาะการแข่งขันครั้งนี้ CP Group เป็นผู้ผลิตแกสชีวภาพจากมูลไก่ ที่ฟาร์มของ CP ใน จ. จันทบุรี ซึ่งเป็นสารตั้งต้น ส่งต่อไปผลิตเป็นไฮโดรเจน ที่ TDEM (Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing) และถูกขนส่งไปสนามช้างฯ โดยมีสถานีเติมไฮโดรเจนแบบเคลื่อนที่ เพื่อใช้ในการแข่งขัน
สำหรับโครงการความเป็นกลางทางคาร์บอน ถือเป็นความท้าทายทางธุรกิจเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย มีพันธมิตรหลัก ประกอบด้วย SCG, CP Group, CJPT และ Toyota ร่วมมือกันนำเสนอความคืบหน้าในโครงการนี้ โดยเฉพาะด้านโซลูชันพลังงาน โซลูชันการขับเคลื่อน และโซลูชันข้อมูลในภาคพาณิชย์ ที่แถลงข่าวความร่วมมือไปตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา การจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปักหมุดด้านความต้องการลดค่าคาร์บอนในอากาศอย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านพลังงานอีกสักระยะหนึ่ง
Toyota กำหนดแนวทางค่อนข้างชัดเจนมาก สำหรับเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยกำหนด Multi-Pathway ของทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องการไว้หลากหลายทางเลือกที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของรถยนต์แบบต่างๆ โดยให้ความสำคัญกับสถานการณ์พลังงานของแต่ละภูมิภาค แต่ละประเทศ เช่น HEV, PHEV, BEV, FCEV, H2 และ CN (CN Fuel) เป็นต้น
เราจะเห็นได้ชัดเจนจากรถแข่งทั้ง 3 คันของ ORC Rookie Racing โดยรถแข่งหมายเลข 232 ORC Rookie GR Corolla H2 Concept เติมแกสไฮโดรเจนจาก CP Group รถแข่งหมายเลข 328 ORC Rookie GR86 CNF Concept เป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน และรถแข่งหมายเลข 264 CP Rookie Prius CNF-HEV Concept ที่ใช้เชื้อเพลิง CN Fuel และรถทั้ง 3 คัน สามารถแข่งขันจนจบรายการ
โซน Hydrogen Producing Experience เป็นโซนจัดแสดงขั้นตอนการได้มาของสารตั้งต้น ในการผลิตไฮโดรเจน เพื่อตอกย้ำสังคมไฮโดรเจนในเมืองใหญ่ การใช้งานแกสไฮโดรเจน ซึ่งในระยะแรกจะใช้งานในเชิงอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการผลิต และการขนส่ง แต่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่แกสไฮโดรเจน จะถูกพัฒนาให้นำมาใช้ในภาคครัวเรือน แต่ยังไม่ใช่ในระยะใกล้นี้
โซน Carbon Neutrality in Racing Car โซนนี้มีการจัดแสดงรถรุ่นต่างๆ เช่น Toyota Corolla Cross ที่ดัดแปลงเป็นรถไฮโดรเจน รถแข่งโกคาร์ท H2 ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รถแข่ง GR 010 Hybrid ที่ลงแข่งในรายการ Le Mans และกวาดแชมพ์มาแล้ว 2 ปีซ้อน รถแข่ง Prius 24h Le Mans centennial GR Editon ที่มาในมาดของ Toyota Prius รุ่นล่าสุด รถแข่ง Hilux Revo ที่ลงแข่งในรายการ Asia Cross Country Rally ช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา หรือรถแข่ง GR Yaris Rally1 Hybrid และรถแข่งจากทีม Redbull GR Corolla ที่ลงแข่งในรายการ WRC
ไฮไลท์เด่นของโซนนี้ คือ รถกระบะ Hilux Revo GR Sport คันสีแดง จัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย รถคันนี้เป็นรถเวอร์ชันออสเตรเลีย วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร กำลัง 224 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56 กก.-ม. (550 นิวตันเมตร) ซึ่งแน่นอนครับว่า ปีหน้ารถรุ่นนี้เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทย ซึ่งเท่ากับว่า ตลาดรถกระบะพรีเมียม ที่มีเจ้าตลาดอย่าง Ford Ranger Raptor และ Mitsubishi เตรียมเปิดตัว Triton Athlete อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีเช่นกัน นั่นหมายความว่า ตลาดรถกลุ่มนี้จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น
แผนงานของ Toyota ที่พัฒนารถ และทดสอบอย่างจริงจังในเกม Motorsport ยังคงดำเนินต่อไป ปีหน้าเราจะได้เห็น Hilux Revo GR Sport ลงแข่งในเกมทางฝุ่น และ Ativ GR Sport ลงแข่งในเกมทางเรียบ
นอกจากนี้ ยังมีการนำรถรุ่นต่างๆ ที่ทำการตลาดในประเทศไทย มาแสดงไว้ครบทุกรุ่น นำขบวนโดย Toyota Hilux Champ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ คือ ความพยายามที่ Toyota สร้างสมดุลระหว่างแนวคิด Multi-Pathway ที่มุ่งมั่นสู่เป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” และแนวคิด “Fun to Drive” ที่สร้างรอยยิ้มให้แก่ลูกค้าทุกคน ยังคงเป็นเป้าหมายที่ท้าทายต่อไป ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาจากการผลิตรถรุ่นต่างๆ ที่เป็นข่าวดังในช่วงปลายปีก็ตาม