ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ใช้รถในการเดินทางไกลเป็นประจำ ไม่อยากเลือกใช้รถไฟฟ้า เพราะกังวลเรื่องของการชาร์จพลังงาน และต้องใช้เวลาในการชาร์จมากกว่าการเติมน้ำมัน ดังนั้นหากมีระบบชาร์จรถขณะวิ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดี
สำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้าแถบเซนทรัลฟลอริดา จะได้พบประสบการณ์เหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ที่ใกล้ความเป็นจริงแล้ว เพราะรัฐฟลอริดาอนุมัติให้มีทางพิเศษเก็บค่าผ่านทางที่สามารถชาร์จรถไฟฟ้าขณะขับขี่ได้แล้ว บนทางพิเศษหมายเลข 516 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมฝั่งตะวันออก-ตะวันตก ไปยังทางพิเศษหมายเลข 27 ใน Lake County และทางพิเศษหมายเลข 429 ใน Orange County
ทางพิเศษสายนี้เป็นโครงการร่วมกันระหว่าง Central Florida Expressway Authority (CFX) และ Aspire (ความร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัยด้านวิศวกรรม และบริษัทจากประเทศนอร์เวย์) ทดลองใช้ระบบเทคโนโลยีการเหนี่ยวนำจากการพัฒนาของบริษัท ENRX ซี่งเป็นหลักการเดียวกับระบบชาร์จไร้สายของโทรศัพท์มือถือ โดยส่งพลังงานผ่านขดลวดที่ฝังอยู่ใต้ผิวถนนไปสู่แผ่นรับบริเวณใต้ท้องรถ
บริษัท ENRX ได้ทำโครงการนำร่องหลายโครงการในยุโรปย้อนหลังไป 25 ปี ที่สามารถชาร์จรถไฟฟ้าด้วยกระแส 180 กิโลวัตต์ ขณะที่วิ่งผ่านไปโดยอัตโนมัติ ระบบดังกล่าวสามารถชาร์จให้รถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง, รถแวน, รถบรรทุก และรถโดยสาร โดยไม่มีผลกระทบด้านลบกับรถประเภทอื่นเลย
ระบบชาร์จเหนี่ยวนำที่ฟลอริดานี้ เป็นโครงการนำร่อง ระยะแรกเป็นระยะทาง 1 ไมล์ (ประมาณ 1.6 กม.) จากแผนทั้งหมด 5 ไมล์ (ประมาณ 8 กม.) ในทางพิเศษเก็บค่าผ่านทาง เพื่อชาร์จให้กับรถขนาดเล็กที่ใช้ในการทดสอบเท่านั้น ซึ่ง CFX หวังจะให้การบริการกับรถไฟฟ้าทุกคันที่ใช้เส้นทางนี้ นอกจากเส้นทางนี้แล้ว ยังมีการใช้ระบบเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าในทางพิเศษที่ดีทรอยท์เป็นระยะทาง 400 เมตร โดยเริ่มใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา
บทความแนะนำ