ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในยังคงพัฒนาต่อไป ทั้งเครื่องยนต์เชื้อเพลิงสังเคราะห์ และเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
เมื่อปลายปีที่แล้ว บริษัท AVL Recetech ในประเทศออสเตรีย ได้พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร เชื้อเพลิงไฮโดรเจนออกมา และปัจจุบันยังคงพัฒนาต่อไป เพื่อการใช้พลังงานแห่งอนาคตที่ยั่งยืน
AVL Racetech ได้พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เทอร์โบ เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และนำไปทดสอบบนไดโนเทส ผลที่ได้ คือ เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบรื่น เสียงท่อไอเสียแผดคำราม ความร้อนจากการเผาไหม้ไหลผ่านท่อไอเสียจนร้อนแดง และผลิตพละกำลัง ได้ 405 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. โดยก่อนหน้า เครื่องยนต์ตัวนี้เคยให้กำลัง 410 แรงม้า แต่แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. เครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแตกต่างจากเครื่องยนต์ที่เราคุ้นเคย ทั้งเสียงการจุดระเบิด รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ที่แตกต่างกันด้วย เพราะเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีความแตกต่างจากเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โมเลกุลของไฮโดรเจนมีปฏิกิริยารุนแรง พร้อมจุดระเบิดในทุกสภาพไม่ว่าบนพื้นผิวอุณหภูมิสูง, ฝอยน้ำมันร้อน, หัวเทียนร้อนจัด หรือแม้แต่วาล์วที่มีความร้อนสูง จึงทำให้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีโอกาสชิงจุดระเบิดได้ง่าย ทีมวิศวกรจึงหาทางออกเพื่อการหน่วงการจุดระเบิดโดยการฉีดน้ำเพิ่มเข้าไป
เครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ต้องเผชิญกับสภาพแรงดันสูงมาก ทั้งท่อไอดี และรางหัวฉีดเชื้อเพลิงต้องออกแบบพิเศษเพื่อรองรับเชื้อเพลิงชนิดนี้ นอกจากนั้น เชื้อเพลิงยังแห้งกว่าเชื้อเพลิงน้ำมันด้วย จึงต้องมีการหล่อลื่นระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงด้วย ทั้งต้องใช้เทอร์โบชาร์จพิเศษสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
โครงสร้างของเครื่องยนต์ต้องมีความแข็งแกร่งพอ เพื่อรองรับแรงดันที่สูงว่าปกติได้ โดยไม่ระเบิด สำหรับโครงการต่อไป คือ การทดสอบในสภาพการแข่งขัน หากสามารถผ่านการทดสอบครั้งนี้คงจะได้เห็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในรายการแข่งขันเอนดูรานศ์ ที่ เลอ มองส์ ในปี 2569 แน่นอน
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ AVL Racetech
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก