ทดลองขับ
ลองขับ All-New Mitsubishi Triton Athlete...จัดหนัก จัดโหด บนยอดดอยสอยดาว
26 มกราคม 2567 บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ All-New Mitsubishi Triton Athlete ใหม่ โดยรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1,125,000 บาท และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,298,000 บาท
แน่นอนว่า ! เปิดตัวด้วยราคาระดับนี้ คู่แข่งที่ยืนรอมีอยู่เพียบ เช่น Toyota Hilux Revo Rocco 2.8 ลิตร ราคา 1,281,000 บาท, Ford Ranger Stormtrak 4x4 2.0 ลิตร ราคา 1,399,000 บาท, Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 ลิตร ราคา 1,257,000 บาท...เจ้า Triton Athlete จะรับมือเจ้าตลาดไหวไหม และมีดีอะไรที่ไม่ควรมองข้าม
4 WHEELS ได้ทดลองขับ All-New Mitsubishi Triton Athlete ระยะทางกว่า 357 กม. จากจังหวัดตาก-ลำปาง บนถนนทุกสภาพ ทั้งทางดำ ทางลูกรัง ทางฝุ่น และไฮไลท์อยู่ที่เส้นทางวิบาก “ดอยสอยดาว” อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย หนึ่งในจุดเชคอิน Unseen ระยะทางไป/กลับแค่ 16 กม. ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. กว่าๆ ! สมรรถนะของรถจะเป็นอย่างไร ลองมาติดตามกันครับ
ภายนอกออกแบบภายใต้แนวคิด Beast Mode เน้นขนาดตัวที่ดูกว้างใหญ่ และสะท้อนความแข็งแกร่ง ชุดตกแต่งรอบคัน ตั้งแต่กระจังหน้า, โป่งล้อหน้า/หลัง, กระจกมองข้าง, มือจับเปิดประตู, ราวแรคบนหลังคา, เสาอากาศทรงครีบปลาฉลาม, โรลล์บาร์ทรง A และกันชนท้าย ตกแต่งด้วยสีดำเน้นความพรีเมียม และชูความเป็นรถระดับเรือธงของค่าย
ไฟหน้า, ไฟส่องสว่าง Daytime Running Light, ไฟตัดหมอก และไฟท้าย พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED นอกจากนี้ ยังติดตั้ง Automatic Headlight ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ และล้ออัลลอยลวดลายสปอร์ท สีดำ มาพร้อมยาง Bridgestone Dueler H/T ขนาด 265/60 R18 ส่วนระยะความสูงใต้ท้องรถ 222 มม. สามารถลุยได้ทุกอุปสรรค
ภายในห้องโดยสารสีทูโทน พิถีพิถันในการออกแบบด้วยแนวคิด Mitsubishi Touch ใส่ใจ และเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี เช่น ผิวสัมผัสแบบซอฟท์ทัชที่พวงมาลัย สวิทช์ควบคุมปรับอากาศระดับพอดีกับมือ และมือจับเปิด/ปิดประตูทรง 3 มิติ ที่ใช้งานง่าย เป็นต้น
จุดเด่นของห้องโดยสาร คือ เบาะนั่งที่ออกแบบลวดลายรังผึ้ง เลือกใช้โทนสีเทาตัดส้ม และเดินด้ายสีส้ม เน้นความสปอร์ท ส่วนแผงคอนโซลด้านหน้า ออกแบบให้ดูโปร่งโล่งสบายตา มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่ แบบ LCD ขนาด 7 นิ้ว และพวงมาลัยเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า ทรง 3 ก้าน พร้อมมัลทิฟังค์ชัน ส่วนหน้าจอกลางแผงหน้าปัดขนาด 9 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับ Bluetooth, Apple CarPlay และ Android Auto เชื่อมต่อทุกความบันเทิง ส่วนระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล แยกส่วนหน้า/หลัง และมีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย
ขุมพลังใหม่ วางเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบแถวเรียง MIVEC มาพร้อมเทอร์โบแบบ 2-Stage Turbocharger ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลัง 204 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 48.0 กก.-ม. (470 นิวตันเมตร) ที่ 1,500-2,750 รตน. จุดเด่นของเครื่องยนต์ อยู่ที่วัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นอลูมินัมอัลลอย ทั้งเสื้อสูบ และฝาสูบ มีน้ำหนักเบา ทนทาน และระบายความร้อนได้ดี ส่วนระบบเทอร์โบแบบแปรผัน VG Turbo เน้นการสร้างแรงดันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ระบบปั๊มหัวฉีดน้ำมันดีเซล คอมมอนเรลรุ่นใหม่ ช่วยสร้างแรงดันน้ำมันได้สูงกว่า และฉีดจ่ายน้ำมันได้ละเอียดกว่า ส่งผลให้เผาไหม้ได้หมดจด และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
พละกำลังทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และมีตัวช่วยในการขับเคลื่อนครบครัน เช่น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select 4WD II ที่มีโหมดให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 2H สำหรับขับขี่บนถนนปกติ, 4H สำหรับถนนเปียกลื่น และต้องการใช้ความเร็ว, 4HLC เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ Center Differential Lock เหมาะสำหรับเส้นทางวิบากที่ยังใช้ความเร็วในการขับขี่ และ 4LLC ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ Center Differential และเพิ่มระบบลอคเฟืองท้ายเข้ามาช่วย เหมาะสำหรับใช้งานในเส้นทางวิบาก
นอกจากนี้ ยังมีระบบ 7 Drive Mode ที่เข้ามาช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้นไปอีก อาทิ โหมด Normal, Eco, Gravel, Snow, Mud, Sand และ Rock และยังติดตั้งระบบ AYC (Active Yaw Control) ปรับสมดุลขณะเข้าโค้ง โดยระบบจะควบคุมการทำงานของล้อด้านในโค้งกับล้อด้านนอกโค้งให้หมุนสัมพันธ์กัน เพื่อรักษาเสถียรภาพการเข้าโค้ง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และชอคอับ ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน ระบบเบรคด้านหน้าแบบจานระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
ระบบความปลอดภัยครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง, ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง, ระบบเบรค ABS, ระบบเสริมแรงเบรค Brake Asist, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค Electronic Brake Force Distribution, โครงสร้างเหล็กนิรภัย พร้อมคานรับแรงกระแทกด้านข้างประตู, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Active Stability Control, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
และไฮไลท์เด็ด คือ เพิ่มระบบ Diamond Sense หรือ ADAS เข้ามา พร้อมระบบ Adaptive Cruise Control ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist และกล้องมองภาพรอบคัน เป็นต้น
เราได้ทดลองขับในระยะทางยาวๆ บนทางเรียบจาก อ. แม่สอด ไปบ้านแม่ระมาด บนถนนดำช่วงล่างยังเก็บอาการได้ดี ออกสไตล์แน่นหนึบ ส่วนในเส้นทางวิบาก ทางขึ้นดอยสอยดาว ต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4H ในช่วงเริ่มต้น และปรับเปลี่ยนไปใช้ 4HLC ในช่วงกลางทางที่เต็มไปด้วยทางฝุ่น และหินสลับซ้าย/ขวา เส้นทางมีความยากง่ายผสมปนเปกันไป แต่สมรรถนะของเครื่องยนต์ 204 แรงม้า แรงบิดขนาด 48.0 กก.-ม. สามารถพาตัวถังที่หนักเกือบ 2 ตันผ่านไปได้แบบสบายๆ
บนยอดดอย เราลองปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็น 4LLC เพราะเป็นเส้นทางชันมีก้อนหินเล็กใหญ่สลับเป็นระยะๆ ตัวรถขึ้นแบบนุ่มนวล แรงบิดขนาดนี้บวกกับความเร็วต่ำ ทำให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้น โดยรวมแล้ว ถือว่าเป็นรถกระบะดับเบิลแคบ 4WD อีก 1 รุ่นที่น่าสนใจ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ทำได้ 11.1 กม./ลิตร ถ้ายังไม่ได้ลองขับ อย่ารีบตัดตัวเลือกนี้ออกจากลิสต์รถ 4WD ที่น่าซื้อ...คุณไม่ต้องเชื่อใคร ลองด้วยตัวเอง แล้วค่อยตัดสินใจครับ
ข้อมูลจำเพาะ All-New Mitsubishi Triton Athlete 4WD AT
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2079-9500
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,360/1,930/1,815
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,565
ฐานล้อ (มม.) 3,130
น้ำหนักรถ (กก.) -
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบแถวเรียง ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน MIVEC
ความจุ (ซีซี) 2,442
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 204/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 48.0/1,500-2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ ABS, EBD, BA
หน้า จาน แบบระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท)
1,298,000
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช, บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/469328
พิสูจน์อักษร โดย : ธนธรณ์ โอฬาริกสกุล