ธุรกิจ
Toyota เปิดงาน ”Hilux Generation” ตอกย้ำความเป็นรถกระบะมหาชน พร้อมแนะนำรถรุ่นใหม่ เครื่องยนต์มาตรฐาน EURO 5
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย อัญญารัตน์ สุทธิเบญจกุล หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ร่วมเปิดงาน “Hilux Generation” ตอกย้ำการเป็นรถกระบะมหาชนครองใจคนไทย ตอบโจทย์ทุกการใช้งานทั้งในเชิงธุรกิจ และการใช้งานส่วนบุคคล เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ณ Toyota Alive บางนา
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “นับตั้งแต่เปิดตัว IMV รุ่นแรกเมื่อปี 2547 ได้มีการส่งมอบรถ IMV ให้แก่ลูกค้าชาวไทยแล้วจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2.7 ล้านคัน ซึ่งนอกจากประสบความสำเร็จด้วยการขายภายในประเทศแล้ว เราได้ส่งออกรถในโครงการ IMV กว่า 4 ล้านคัน ไปจำหน่ายยังประเทศอื่นๆ กว่า 120 ประเทศ ด้วยการใช้ชิ้นส่วนการผลิตภายในประเทศ เป็นการตอกย้ำว่าโครงการ IMV มีส่วนช่วยในการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างงานให้แก่คนไทย “ผมเชื่อว่า ด้วยความไว้วางใจจากลูกค้าชาวไทยในโครงการ IMV และแบรนด์ Toyota พร้อมด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนโครงการ IMV ถูกขนานนามว่า "รถกระบะมหาชน"
ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยประสบความยากลำบาก และการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทำให้ภาพรวมตลาดลดลง 9 % โดยเฉพาะกลุ่มรถกระบะที่มียอดขายลดลงถึง 32 % อย่างไรก็ตาม รถกระบะ Hilux Revo กลับมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 % ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ภาพรวมของส่วนแบ่งการตลาดของเราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากที่ Hilux Champ ได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า ส่งผลให้ปีนี้ Toyota ได้รับความเชื่อมั่นสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มรถกระบะ และสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 47 % ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมั่นใจของคนไทยในรถกระบะ Hilux และแบรนด์ Toyota ขณะเดียวกัน เราจะไม่หยุดลงทุนเพื่อพัฒนา และมุ่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าชาวไทย เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการใช้งานรถกระบะที่สามารถตอบโจทย์ ตั้งแต่กลุ่มขนส่งหนัก ขนส่งเบา และกลุ่มที่ใช้เป็นรถส่วนบุคคล”
Hilux Revo รุ่นปรับปรุงใหม่ ตอกย้ำความเป็นรถกระบะขวัญใจมหาชน
1. Hilux Revo Z Edition ทั้งรุ่น Double cab และ Smart cab ด้วยดีไซจ์นกระจังหน้าใหม่ ไฟตัดหมอก ไฟหน้ารมดำ และวัสดุภายนอกสีดำเมทัลลิค ในรุ่น MID ภายนอกโฉบเฉี่ยว ดุดัน ตามคำเรียกร้องจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการตกแต่งรถ ให้มีสไตล์ เท่ เป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยเพื่อคนไทย ทั้ง VSC และ HAC ในทั้ง 2 รุ่นย่อย
2. Hilux Revo Smart Cab Prerunner & 4x4 ปรับโฉมตามเสียงเรียกร้องของลูกค้า ที่ชอบการออกแบบกระจังหน้าแบบ REVO-D ช่วยเสริมภาพลักษณ์รถกระบะใช้งานส่วนบุคคล และระบบช่วงล่าง Superflex Suspension ที่นุ่มสบาย เหมาะกับการใช้งานในเมือง
3. Hilux Revo GR Sport 4x4 นิยามความแกร่ง สปอร์ทพรีเมียม กระบะสายพันธุ์แกร่งรุ่นเรือธงที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากรถแข่งออฟโรดแรลลี ด้วยสมรรถนะการขับขี่เป็นเลิศกับเครื่องยนต์ 2.8 GD Super Power ปรับทูนใหม่ 224 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตร ปรับทูนช่วงล่าง เพิ่มความกว้างฐานล้อ (wide tread) ด้านหน้าขึ้นอีก 140 มม. ด้านหลัง 155 มม. และเปลี่ยนเบรคหลังเป็นแบบจาน ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ ยึดเกาะถนน
นอกจากปรับการออกแบบภายนอกแล้ว ยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายสูงสุด อาทิ กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ หน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย
ยามาชิตะ กล่าวย้ำว่า “Hilux Revo ทุกรุ่น ได้ปรับปรุงให้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ระดับยูโร 5) ที่ช่วยลดการปล่อยละออง PM2.5 อีกด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Hilux Revo ใหม่ และ Hilux Champ จะเป็นรถที่ครองใจคนไทย และได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นที่ผ่านมา ทั้งสามารถครองส่วนแบ่งตลาดที่สูงยิ่งขึ้น ที่สำคัญไปกว่านั้น เรามุ่งหวังว่า Hilux จะยังคงเป็นรถที่สร้างรอยยิ้มไปพร้อมๆ กับช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้สมกับที่ได้การขนานนามว่า “รถกระบะมหาชน”
ศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “Hilux Generation เกิดขึ้นจากการที่รถกระบะ Hilux Revo ของเราอยู่เคียงข้าง และครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน และครอบคลุมทุกการใช้งานของคนไทย ด้วยยอดจำหน่ายรถกระบะของ Toyota กว่า 14,233 คัน คิดเป็น 46.8 % ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ของส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถกระบะ สะท้อนให้เห็นว่า Toyota ยังเป็นคำตอบสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มการเน้นการใช้งานบรรทุกหนักจากรุ่น Hilux Champ ที่ได้เปิดตัวล่าสุดไปเมื่อปลายปี 2566 เพื่อเน้นการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างรุ่น Hilux Revo Pre-runner รวมทั้งรุ่น Hilux Revo Z Edition กระบะตัวเตี้ยใช้งานได้หลากหลาย หรือตกแต่งตามกระแสนิยมไปจนถึงการใช้งานระดับ High Performance กับรุ่น Hilux Revo GR Sport
กระบะ Hilux ได้รับความไว้วางใจ และการขนานนามจากกลุ่มลูกค้ามาอย่างสม่ำเสมอว่าเป็น King of off-road ด้วยชื่อเสียงจากสมรรถนะอันเป็นเลิศของระบบการขับเคลื่อน 4x4 ประกอบกับเครื่องยนต์ที่มีพละกำลัง และเทคโนโลยีในการขับขี่รอบด้าน ทำให้กระบะ Hilux มีความทนทานพร้อมรับทุกความท้าทายจากทุกวิถีแห่งการใช้งาน และในครั้งนี้ Toyota ได้แนะนำ รถกระบะ Hilux Revo GR Sport 4x4 ใหม่ เพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มพรีเมียมที่ชื่อชอบการใช้งานกระบะสมรรถนะสูง และ ตอกย้ำว่า Toyota เป็นเจ้าตลาดด้านการพัฒนารถกระบะมาอย่างต่อเนื่อง”
ศุภกร เล่าถึงเรื่องราวของการปรับปรุงรุ่น Prerunner ว่า “เราได้ตอกย้ำจุดขายกระบะไลฟ์สไตล์คนเมือง สำหรับออกไปทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมสื่อสารเรื่องช่วงล่าง Superflex suspension ที่นุ่มสบาย เพราะถูกปรับมาให้เหมาะกับการใช้งานในเมือง เพื่อเป็นการตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานของรถกระบะยกสูงซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานเป็นรถในชีวิตประจำวัน ขับอยู่ในเมือง และมองหารถใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่ขับขี่สะดวกสบาย มีฟังค์ชันแบบพรีเมียม และสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตเชิงไลฟ์สไตล์ได้ เช่น การท่องเที่ยว จึงเป็นที่มาของคอนเซพท์ “ให้คุณใช้ชีวิตได้มากกว่า” ซึ่งเราเน้นการสื่อสารแบบใช้งานจริงผ่านทุกช่องทาง เช่น อินฟลูเอนเซอร์ และออนไลน์คอนเทนท์ต่างๆ ที่ทำให้เห็นว่ารถกระบะนั้นก็สามารถใช้งานเป็นรถยนต์นั่งส่วนตัวได้อย่างสะดวกสบาย และช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่หรูหราได้เช่นกัน”
อัญญารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการปรับปรุงรุ่น Smart Cab และรุ่น Z Edition ว่า “เราเห็นถึงความสำเร็จในดีไซจ์นของรุ่น Hilux Revo-D ยกสูงที่มีรูปลักษณ์พรีเมียม เป็นที่ถูกใจลูกค้าชาวไทยกลุ่มใช้งานส่วนบุคคล และจากการที่ Toyota ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ใช้จริงทุกกลุ่มมาอย่างต่อเนื่องนั้น เราได้รับเสียงเรียกร้องจากลูกค้าในรุ่น Smart Cab ยกสูง ว่าอยากได้รูปลักษณ์แบบ Revo-D ยกสูง เราจึงขยายดีไซจ์นลงมาใน Smart Cab ยกสูงทุกเกรด เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์มีความเป็นใช้งานส่วนบุคคุล และสร้างความภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของมากขึ้น
ส่วนในตระกูล Z Edition เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีเอกลักษณ์การใช้งานกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ไม่เหมือนใครในตลาดโซนเอเชีย ซึ่งเป็นการใช้งานเชิงพาณิชย์เป็นหลัก โดยลูกค้าคนไทยนั้นนิยมใช้งานเพื่อการขับขี่เป็นรถส่วนตัว ความต้องการเรื่องเอกลักษณ์ของรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งเป็นลูกค้าวัยรุ่น ยังมีความชื่นชอบในการตกแต่ง ปรับทูนรถ เพื่อทำให้รถตอบสนองความต้องการ และแสดงตัวตนผ่านการตกแต่งรถด้วยอุปกรณ์ตกแต่งที่มีในท้องตลาด ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางทีมออกแบบ และพัฒนาจึงได้ทำให้รถกระบะเพื่อการใช้งานกลายเป็นรถกระบะสปอร์ท ที่ผสมผสานระหว่างความโฉบเฉี่ยว แต่ดูเรียบหรู ด้วยราคาที่จับต้องได้ และพร้อมที่จะต่อยอดตกแต่งเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ และแสดงความเป็นตัวตนของลูกค้าแต่ละท่าน ยิ่งไปกว่านั้น เราได้เพิ่มสเปคเรื่องความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นไฟตัดหมอกในรุ่น MID และระบบ VSC ที่มาพร้อมกับ HAC ในทุกรุ่นของ Z Edition อีกด้วย”
พร้อมแนะนำ Hilux Revo GR Sport 4x4 รถกระบะสมรรถนะสูง อัญญารัตน์ สุทธิเบญจกุล หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวคิดการปรับปรุงใหม่ของ Hilux Revo GR Sport Wide Tread ว่า “Hilux Revo GR Sport 4x4 เป็นรถที่ออกแบบ และพัฒนา ภายใต้วิสัยทัศน์ “Making Ever-better Motorsports-bred Cars” ด้วยความมุ่งหวังให้เป็นมากกว่าแค่รถกระบะเพื่อการใช้งาน แต่เป็นรถที่จะร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าที่ชื่นชอบการขับขี่ และการผจญภัย Hilux Revo GR Sport 4x4 จะเพิ่มความสนุกในการขับขี่ ทีมพัฒนาได้เพิ่มขีดจำกัดในการขับขี่ ทั้งบนถนนทางเรียบ (ออนโรด) และทางขรุขระที่มีอุปสรรคธรรมชาติ (ออฟโรด)
Hilux Revo GR Sport 4x4 ถูกพัฒนา มีการปรับความสูง และความกว้างของรถ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการข้ามผ่านอุปสรรคบนถนนออฟโรด และยังเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่บนถนนทางเรียบ อีกทั้งเครื่องยนต์ได้ถูกพัฒนาเพิ่มกำลังเพื่อเพิ่มความสนุก และการตอบสนองในการขับขี่ ในส่วนของดีไซจ์น Hilux Revo GR Sport 4x4 มาพร้อมกับการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างแรงบันดาลใจจากสนามแข่ง Rally และรูปลักษณ์ที่สปอร์ททั้งภายนอก และภายใน ตามคอนเซพท์ของ Gazoo Racing ที่มาคู่กับความสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์”