ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Dodge Charger พลังไฟฟ้ายังคงปล่อยนวัตกรรมไม่หยุดหย่อน ไม่ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสีย, เสียงการทำงานของเครื่องยนต์, ช่องรับลมหน้าเลียนแบบรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในครั้งนี้มีระบบสร้างแรงสั่นสะเทือนจากการทำงานเหมือนกับใช้ขุมพลัง วี 8 สูบ
ในยุคที่เป็นการเปลี่ยนถ่ายจากรถขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นรถไฟฟ้า มีผลกระทบแก่ผู้คลั่งไคล้รถแบบ Old School ไม่น้อย โดยเฉพาะรถมัสเซิลคาร์อย่าง Dodge Charger ที่เซียนรถอเมริกันยังรับไม่ได้กับเสียงการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ทำร้ายจิตใจเกินไป Stellantis ได้ยื่นขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรระบบ Active Vibration Enhancement (สื่อถึงระบบสร้างแรงสั่นสะเทือนเสมือนจริง)
AVE เป็นระบบสร้างแรงสั่นสะเทือน และส่งแรงสั่นสะเทือนไปยังตำแหน่งบนตัวรถที่กำหนดไว้ โดยสิทธิบัตร ยกตัวอย่างตำแหน่ง ที่พวงมาลัย และเบาะนั่ง หรือตำแหน่งอื่นอีก AVE จะทำงานสอดคล้องกับระบบ ASE (Active Sound Enhancement) ที่สามารถสร้างเสียงการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ทั้งระบบ AVE และ ASE จะทำงานตามสัญญาณจากเซนเซอร์ที่จับตำแหน่งคันเร่ง, ความเร็วของมอเตอร์ไฟฟ้า, ความเร็วล้อ และแรงบิด เมื่อรวมกันทั้งหมดแล้ว Stellantis เรียกว่า “Vibroacoustic Experience” อาจเรียกว่า ประสบการณ์ผ่านสัมผัสเสียง และแรงสั่นสะเทือน
นอกจากความอิ่มเอมจากเสียง และแรงสั่นสะเทือนแล้ว สิทธิบัตรยังระบุว่า ระบบนี้มีเพื่อเตือนคนขับให้รู้ว่า รถอยู่ในโหมดเปิด (on) และพร้อมใช้งานด้วยเสียง และแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ต่างๆ ขณะที่รถไฟฟ้าอื่นยังไม่มี ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัวโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนั้น ระบบ ASE ยังเป็นการเตือนคนเดินถนนได้เช่นกัน
สิทธิบัตรยังแสดงถึงระบบ Exhaust Sound Enhancement (ระบบเสียงท่อไอเสีย) ซึ่งเป็นการสร้างเสียงที่เรียกว่า Fratzonic Chambered Exhaust ที่มีกระบวนการสร้างเสียงผ่านท่อที่ปรับขนาดให้เกิดระดับเสียงที่ต้องการแล้วนำไปขยายเสียง เพื่อให้ได้เสียงที่มีความสมจริงมากกว่าเสียงดิจิทอล นับว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจของ Dodge ที่ต้องติดตามต่อไปว่าจะสร้างความสำเร็จได้ในระดับไหน