แหล่งข่าวจาก Carscoops เผยว่า ค่ายรถสัญชาติจีน นั่นคือ Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) อาจกำลังประสบปัญหาในการขยายตลาดในภูมิภาคยุโรป จากการตัดสินใจปิดบริษัทที่สาขาเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี และยกเลิกการจ้างงานทั้งหมดของสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยรถที่ทำการจำนห่ายออกไปแล้วจะยังคงทำตลาดต่อไป แต่แผนงานการเปิดตัวรถยนตืรุ่นใหม่อาจถูกระงับเอาไว้ชั่วคราว
รูปแบบการทำตลาดของ Great Wall Motor ในภูมิภาคยุโรปจะมีความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ (รวมถึงบ้านเรา) โดยเน้นรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Ora (โอรา) ได้แก่รุ่น 03 หรือใช้ชื่อว่า Good Cat (กูด แคท) ของบ้านเรา ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์เป็นรถยนต์สไตล์เอสยูวีหรูกับ Wey (เวย) โดยมีทำตลาดกับรุ่น 03 และ 05 โดยยอดจำหน่ายของรถยนต์ในเครือของ Great Wall Motor อยู่ที่ประมาณ 6,300 คัน ของปี 2023 ถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกรวมทั้งหมดที่ประมาณ 316,018 คัน ของปี 2023 เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม คาดว่าการปิดสาขาในประเทศเยอรมนี ไม่ได้แปลว่าค่าย Great Wall Motor จะยุติการทำตลาดในภาคพื้นยุโรปเสียทั้งหมด แผนการทำตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรปยังคงดำเนินต่อไป แต่อาจลดขนาดของการบริหารงานให้มีความเหมาะสมกว่าเดิม รวมถึงลดต้นทุนการดำเนินงานทางธุรกิจให้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากรถยนต์ที่ทำตลาดในปัจจุบัน ยังมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ นั่นคือ Ora 07 ที่ทำตลาดไปก่อนหน้านี้แล้วในบ้านเรา
แน่นอนว่าการปรับแผนการทำงานในภูมิภาคยุโรปไม่ส่งผลต่อการทำตลาดในภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงประเทศไทย เพราะทาง Great Wall Motor เน้นความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Ora เอสยูวี อย่าง Haval (ฮาวาล) รวมถึงตัวลุยอย่าง Tank (แทงค์) และกระบะเครื่องยนต์ไฮบริดที่เพิ่งเปิดตัว นั่นคือ Poer (โปเออร์) และมีการประกอบในประเทศหลายรุ่น ล่าสุดทาง Great Wall Motor ประเทศไทย มีการชี้แจงประเด็นนี้แล้ว