ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota ทราบดีว่ายังมีผู้คนไม่น้อยที่รอคอย MR2 และ/หรือ Celica รุ่นใหม่ แต่ไม่อยากลงทุน การวิจัย และพัฒนา รถสปอร์ทรุ่นใหม่ ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างแคบ เพียงบริษัทเดียว โดยก่อนหน้านี้ Toyota เคยร่วมกับ Subaru ในการผลิต GR86/BRZ หรือร่วมกับ BMW ในการร่วมทุนการพัฒนา Supra/Z4 เพื่อเติมเต็มความต้องการของสาวกรถสปอร์ทสมรรถนะสูง ผู้ผลิตจากญี่ปุ่นจึงต้องมองหาคู่คิดในการร่วมพัฒนารถรุ่นใหม่สำหรับอนาคต
Tomoya Takahashi ประธาน Gazoo Racing กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังคิดถึงการผลิตรถสปอร์ทรุ่นใหม่ แต่เมื่อพิจารณาความคุ้มค่าด้านการเงินแล้ว ไม่สามารถทำได้โดยบริษัทเดียว ทั้งยังพิจารณาแนวโน้มของตลาดรถสปอร์ทในอนาคตจะมีขนาดลดลง จึงไม่สามารถผลิตรถสปอร์ทได้ ด้วยการเป็นเพียงแบรนด์เดียว ความร่วมมือกับแบรนด์อื่นจะต้องเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
Toyota ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมลงทุนกับแบรนด์ใด และยังไม่ได้คิดจะผลิตรถสปอร์ทใหม่ในเร็วๆ นี้ แต่เรื่องกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อมีการพบการทดสอบรถต้นแบบ Toyota GR GT3 ที่สนาม Circuit de Spa-Francorchamps ซึ่งน่าจะเป็นรถสปอร์ทใหม่ของ Lexus อาจใช้ชื่อ "LFR" พร้อมขุมพลัง วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ คาดว่าจะเปิดตัวในต้นปีหน้า
โครงการร่วมทุนกับแบรนด์อื่น ไม่ได้ทำเพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯ เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชื่นชอบรถสปอร์ทจับต้องได้ การร่วมมือเพื่อการกระจายต้นทุน ทำให้โครงการรถสปอร์ทมีความเป็นไปได้ด้านการเงินสำหรับบริษัท และผู้ชื่นชอบรถสปอร์ท อย่างไรก็ตาม สำหรับ Toyota ยังไม่มีโครงการรถสปอร์ทรุ่นใหม่ แม้เคยให้ข่าวเกี่ยวกับ Toyota Celica ก็ตาม
ขณะที่ยังไม่มีแนวคิดสำหรับรถสปอร์ทรุ่นใหม่ แต่ GR กลับมีแนวคิดตรงกันข้าม ด้วยรถเอสยูวีสมรรถนะสูงขับสนุก ซึ่งเป็นรถครอบครัวทั้งมีเนื้อที่ภายในกว้างขวาง ซึ่งอนาคตอาจได้เห็นป้าย GR ติดในรถอเนกประสงค์
ดูเหมือนว่าโครงการรถสปอร์ทของ Toyota จะเป็นไปตามแผน มีเพียง GR GT3/LFR ที่ไม่ได้ประกาศว่ามีความร่วมมือกับแบรนด์อื่น อย่างไรก็ตามยังมี Mazda อีกแบรนด์หนึ่งที่น่าสนใจ ตั้งแต่โครงการแชร์เทคโนโลยีในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในแห่งอนาคต และ Toyota ถือหุ้น Mazda อยู่ 5 % ด้วย หากจะร่วมมือกันไม่ว่าด้านอะไร คงไม่สร้างความแปลกใจมากนัก
จากแนวโน้มว่า Mazda MX-5 รุ่นต่อไปอาจมีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากความเข้มงวดของข้อกำหนดด้านมลพิษ และอาจมีความเป็นไปได้ในการแชร์เทคโนโลยีด้านขุมพลังไฮบริด นอกจากนั้น Mazda ยังแชร์พแลทฟอร์มของ MX-5 กับ Fiat 124 Spider และอาจจะสนใจร่วมทุนอีกครั้ง สำหรับการร่วมพัฒนารถสปอร์ทรุ่นใหม่กับ Toyota ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถชั้นนำ
เป็นที่น่ายินดีสำหรับ Toyota ที่ยังไม่ถอดใจจากการผลิตรถสปอร์ท ขณะที่รถแฮทช์แบค GR Yaris มาถึงช่วงกลางของอายุแล้ว และ Supra กำลังจะก้าวไปสู่รุ่น GRMN ด้วยขุมพลังรุ่นพิเศษจาก BMW