ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว Toyota ถูกตรวจสอบจาก MLIT (Ministry of Land, Infrastructure, Transport, and Tourism) ซึ่งเป็นกระทรวงที่มีส่วนในการรับผิดชอบด้านการคมนาคมด้วย ได้ตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับกระบวนการรับรองขั้นตอนการผลิตรถยนต์ ซึ่งสรุปได้ว่ากระบวนการรับรองการผลิตรถใหม่ ผิดไปจากกระบวนการผลิตที่ทางการของญี่ปุ่นกำหนดไว้ โดยการตรวจสอบพบว่า ในการทดสอบรถ Daihatsu เมื่อปี 2566 พบว่า มีการดัดแปลงบางอย่างเพื่อให้ได้รับการรับรองการทดสอบ
ขณะนี้ทาง Toyota ได้ส่งรายงานโดยละเอียดของ แผนการแก้ไขกระบวนการให้ถูกต้องตามกำหนด ซึ่งมีขอบเขตของแผนครอบคลุมกระบวนการถึง 3 ส่วน โดยกำหนดให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายคุณภาพระดับโลกของ Toyota มีหน้าที่หลักในการรับผิดชอบ การตรวจสอบให้กระบวนการผลิต และการรับรอง ดำเนินการอย่างถูกต้อง
กำหนดให้หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี เป็นผู้ตัดสินใจในระหว่างกระบวนการพัฒนารถยนต์, หัวหน้าฝ่ายระบบคุณภาพ จะเป็นผู้ตรวจสอบใบรับรอง, ทั้งให้ความสำคัญด้านการสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งเปิดกว้างไปยังทุกระดับขององค์กร เพื่อให้ทุกหน่วยได้ทราบถึงสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป นอกจากนั้นยังมีกระบวนการป้องกันความผิดพลาด โดยหัวหน้าฝ่ายกฎหมายจะตรวจสอบกระบวนการ และจะรายงานให้แก่หัวหน้าฝ่ายบริหารความเสี่ยงทราบ ทั้งหมดนี้เป็นแผนโดยสรุป ซึ่งทำให้เกิดข้อกำหนดใหม่, กระบวนการปฏิบัติงานใหม่, และเพิ่มกรอบความรับผิดชอบตลอดกระบวนการของการออกใบรับรอง
จากความผิดปกติของกระบวนการรับรองของ Daihatsu ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ของ Toyota ได้แพร่กระจายไปยังรถหลายโมเดลที่ได้รับความยอดนิยมสูงในญี่ปุ่น ทั้ง Yaris Cross, Corolla Axio และ Corolla Fielder ทำให้บริษัทฯ ต้องระงับการผลิตไปเมื่อต้นปีนี้ และการแก้ไข น่าจะทำให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติภายในเดือนกันยายนปีนี้