ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Kawasaki บริษัทผู้ผลิตจักรยานยนต์จากญี่ปุ่น ได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากเพื่อพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้า แต่ยังคงผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ และไม่นานนี้ได้จัดแสดงการทดสอบจักรยานยนต์ต้นแบบเครื่องยนต์ 4 สูบ พ่วงซูเพอร์ชาร์จ เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
โครงการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2565 โดย Kawasaki เป็นบริษัทผู้ผลิตจักรยานยนต์รายแรกที่จัดแสดงการทดสอบจักรยานยนต์ต้นแบบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบสาธารณะ ที่สนามแข่ง Suzuka ในญี่ปุ่น ด้วยเครื่องยนต์ของ Kawasaki Ninja H2 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 998 ซีซี พ่วงซูเพอร์ชาร์จ แล้วปรับแต่งให้ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
รูปทรงของรถต้นแบบ Kawasaki มีดีไซจ์นล้ำสมัย การติดตั้งถังบรรจุไฮโดรเจนค่อนข้างลำบาก ต้องติดตั้งถังเชื้อเพลิงตำแหน่งเดียวกับกระเป๋าทัวริงด้านหลังผู้ขับขี่ โดยถังมีน้ำหนักเบาจึงไม่มีผลกับการกระจายน้ำหนักของรถ จากการเลือกถังทนแรงดันไม่มาก จึงต้องใช้ถังขนาดใหญ่เพื่อให้มีระยะเดินทางได้ตามต้องการ โครงสร้างของรถถูกสร้างเพื่อรองรับเทคโนโลยีไฮโดรเจนตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบแล้ว
ขณะนี้ยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิค ทั้งพละกำลัง, ระยะเดินทาง และน้ำหนักรถ อย่างไรก็ตาม Satoaki Ichi หัวหน้าโครงการบอกว่า รถต้นแบบมีการตอบสนองการขับขี่ และเสียงเครื่องยนต์แทบไม่ต่างจากเสียงเครื่องยนต์จักรยานยนต์ทั่วไป แต่ที่เหนือกว่า คือ ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จึงรองรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมหลากหลายกว่าเชื้อเพลิงเบนซิน ทั้งยังปรับแต่งให้มีการตอบสนองดีกว่าด้วย
จักรยานยนต์พลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนประสบปัญหาเดียวกับรถยนต์ นั่นคือ สถานีบริการ จึงไม่สามารถให้คำตอบเกี่ยวกับอนาคตของโครงการนี้ว่าจะวางจำหน่ายในโชว์รูมเมื่อไหร่ ขณะนี้ Kawasaki กำลังร่วมมือกับบริษัทคู่แข่งทั้ง Suzuki, Honda และ Yamaha ในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น