ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Skoda Favorit รถแฮทช์แบคยอดนิยมในยุโรป ออกแบบโดย Bertone ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2530 ปัจจุบันบริษัทได้นำ กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของรถแนวคิด ที่ใช้ปรัชญาการออกแบบใหม่ของบริษัท ผสานกับจุดเด่นของรุ่นก่อนมาปรับให้ทันสมัยขึ้น
Skoda Favorit ใหม่ ยังคงรูปทรงเรียบง่าย และการออกแบบที่ไม่ซับซ้อน, จากรูปทรงที่เป็นเหลี่ยม และสัน ถูกปรับให้โค้งมน, ที่เปิดประตูของแต่ละฝั่งถูกย้ายมาไว้ระหว่างประตูหน้า และหลัง ทั้งปรับสไตล์จากรถซีทีคาร์เป็นครอสส์โอเวอร์ เพื่อความทันสมัยมากขึ้น
รูปทรงยังคงจิตวิญญาณการออกแบบ Model Solid Design ออกไปทางหนา, หนัก และมั่นคง โดยปรับบางอย่าง เช่น ด้านหน้าไม่ได้ใช้แนวคิด Tech-Deck Face ของ Skoda แต่ปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อคงจุดเด่นของรุ่นเดิม
คุณสมบัติที่โดดเด่นของรถแนวคิด Favorit คือ ชุดไฟหน้า โดยใช้ชุดไฟแอลอีดี เป็นแนวเส้น ทั้งด้านหน้า และหลัง, ตัวอักษรชื่อรุ่นเรืองแสงบนประตูปิดท้าย ทั้งมีแนวคิดใช้โดมพลาสติคใสครอบชุดไฟหน้า และพับเก็บเมื่อเปิดไฟ ทำให้นักออกแบบคิดต่อไปถึงเวอร์ชันรถแข่ง ที่มีโดมพลาสติคครอบไฟหน้า และบอดีพาร์ทสไตล์สปอร์ท
จากแนวคิดนี้ทำให้นักออกแบบได้จินตนาการถึงแฮทช์แบคพลังไฟฟ้า ซึ่งเน้นการออกแบบตัวรถให้มีความลู่ลม เพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุดจากรุ่นเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร ให้กำลัง 40-50 กิโลวัตต์/54-67 แรงม้า ซึ่งไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนสาธารณะในยุคนี้ แต่เมื่อใช้มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนก็จะทำให้ Skoda Favorit เป็นรถไฟฟ้าฮอทแฮทช์ได้ไม่ยาก
บทความแนะนำ