Aion V (ไอออน วี) รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์มเจเนอเรชันใหม่ล่าสุดของแบรนด์ GAC Aion เรียกว่า AEP 3.0 Pure Electric Digital Platform โดยให้นิยามเปรียบเสมือน "รถเอสยูวีอัจฉริยะที่ขับขี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด Hard-core Smart Driving SUV" กลายเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมาโดดเด่น ดุดัน แต่ล้ำยุคสมัย ใช้งานได้ทุกสภาพการขับขี่
Aion V มีมิติตัวถัง ความยาว 4,605 มม. ความกว้าง 1,854 มม. ความสูง 1,660 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,775 มม. ถือว่ามีมิติมากกว่ารุ่นน้อง Aion Y Plus (ไออน วาย พลัส) อย่างชัดเจน รูปลักษณ์การออกแบบได้แนวคิดการผสานศิลปะจากสัตว์ป่าผู้ล่าสูงสุดอย่างไดโนเสาร์ทีเรกซ์ (T-Rex) มาออกแบบเข้าด้วยกัน
กระจังหน้าของ Aion V มาแบบปิดทึบ ไฟหน้า LED H-Shape สไตล์แบบเล็บมังกร Dragon Claw พร้อมไฟ DRL และไฟท้ายแนวยาว LED ใช้ภาษาการออกแบบมาจากกรงเล็บมังกรเช่นกัน ความพิเศษ คือ ด้านบนหลังคาติดตั้งราวแรคหลังคาเพิ่มความอเนกประสงค์ ตกแต่งด้วยขอบซุ้มล้อดำ มาพร้อมล้ออัลลอย 19 นิ้ว แบบปัดเงา ขนาด 225/45 R19 สีภายนอกมีให้เลือกถึง 5 สี สีน้ำเงินเข้ม Galaxy Blue, สีน้ำตาล Wilderness Sand, สีเทา Sea Fluorescent Grey, สีส้ม Sunset Orange และสีขาว White
ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ภายในมีการตกแต่งเน้นความหรูหราร่วมสมัย มาพร้อมภายในแบบใหม่ มีเลือกถึง 3 สี ได้แก่ สีเบจ Beige, สีดำ Jet Black และสีส้ม Orange ตัวรถเน้นพื้นที่ใช้สอยภายในที่โอ่อ่ากว้างขวางขั้นสุด ตอบรับไลฟ์สไตล์ครอบครัว มาพร้อมเบาะนั่งคนขับด้านหน้า ปรับระดับ 6 ทิศทาง เบาะผู้โดยสาร 4 ทิศทาง มีโหมดปรับนวด 5 รูปแบบ พร้อมจุดนวด 8 จุด สามารถเลือกระดับได้ 3 ระดับ และมีระบบระบายอากาศปรับอุณหภูมิ จุดเด่นสำคัญอยู่ที่ เบาะนั่งด้านหน้าสามารถพับลงได้ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว Front-row One-touch Recline Function เพื่อสามารถปรับเป็นเตียงนอนขนาดใหญ่มากกว่า 1.8 เมตรได้สบายๆ พื้นที่เก็บสัมภาระจุได้สูงสุด 427 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงสามารถขยายพื้นที่ได้มากถึง 987 ลิตร นอกจากนี้ ยังมีช่องเก็บของถึง 30 ช่องทั่วทั้งห้องโดยสาร
ยังมีอีกหนึ่งจุดเด่นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย ได้แก่ ตู้แช่บริเวณคอนโซลกลาง Built-in refrigerator ความจุ 6.6 ลิตร ที่รองรับ 3 โหมด ได้แก่ โหมดแช่แข็ง โหมดทำความเย็น และโหมดทำความร้อน สามารถทำอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ -15°C และอุณหภูมิทำความร้อนอยู่ที่ 50°C ขณะเดียวกันกลับใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 0.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง รวมไปถึงโต๊ะอเนกประสงค์บริเวณด้านหลัง Folding Tray Table เอาใจสายเดินทางสามารถวางของชิ้นเล็ก หรือคอมพิวเตอร์มานั่งทำงานได้อีกด้วย
หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว ติดตั้งระบบ ADiGO SENSE AI ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ด้วยคำสั่งเสียงรองรับ Apple CarPlay, Android Auto, HiCar และ CarLife ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย Wireless Charging ไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light 64 สีรอบคัน ยังมาพร้อม Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่สุด ที่จะช่วยให้พื้นที่มีความโปร่งสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เครื่องเสียงลำโพง 9 ตัว พร้อมระบบ DTS 5.1 Surround แบบ Three-Way โดยสามารถปรับตั้งค่าระยะความถี่สูง กลาง และต่ำแยกกัน จากหน้าจอ พร้อมกับซับวูเฟอร์ขนาด 8 นิ้ว ซึ่งสามารถขับความถี่ต่ำได้ถึง 45 เฮิร์ทซ์
ระบบความปลอดภัย Aion V มาพร้อมถุงลมนิรภัย 5 ตำแหน่ง แบบ U-shaped เพิ่มความปลอดภัยทุกตำแหน่งผู้โดยสาร และระบบช่วยเหลือขั้นสูง ADiGO Pilot 5.0 รุ่นล่าสุด พร้อมกับระบบเรดาห์คลื่น Solid-State Lidars 5 มม. 12 ตัว กล้อง ADAS ความละเอียดสูง 11 ตัว ในการทำงานผสานร่วมกันทั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving L2) และระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบนำทาง (NDA) ฯลฯ มาพร้อมชิพประมวลผลของ NVIDIA Orin-X สำหรับการจัดการระบบตัวรถอย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบขับเคลื่อนของ Aion V มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยว มีมอเตอร์ไฟฟ้าให้เลือกถึง 2 รูปแบบ ได้แก่ มอเตอร์รุ่นกำลังไฟฟ้าปกติกำลังอยู่ที่ 204 แรงม้า (PS) 150 กิโลวัตต์ แรงบิด 240 นิวทันเมตร และ มอเตอร์รุ่นกำลังไฟฟ้าสูง 224 แรงม้า (PS) 165 กิโลวัตต์ แรงบิด 240 นิวทันเมตร ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยี 3C สถาปัตยกรรมการชาร์จ 400 โวลท์ ซึ่งใช้วัสดุซิลิคอนคาร์ไบด์เป็นครั้งแรกในรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมติดตั้งแบทเตอรี Lithium iron phosphate battery แบบ Magazine Battery 2.0 ออกแบบใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งมีความจุหลายแบบตั้งแต่ 62, 74 และ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยให้ระยะทางวิ่ง 520, 650 และ 750 กม. (ตามมาตรฐาน CLTC) สามารถชาร์จไฟ 0-60 % ภายใน 15 นาที วิ่งได้ไกลถึง 370 กม. รองรับ V2L สูงสุด 3.3 กิโลวัตต์ ส่วนอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 7.9 วินาที ไม่ธรรมดาทั้งอัตราเร่ง และระยะทางที่ได้
สำหรับ Aion V จะเป็นรถที่อยู่ในตำแหน่ง C-SUV โดยเผชิญหน้าคู่แข่งไฟฟ้าอเนกประสงค์อย่าง Kia EV5 (เกีย อีวี 5), Geely EX5 (จีลี อีเอกซ์ 5) และ Deepal S07 (ดีพอล เอส 07) ที่จะเน้นความเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ ด้วยสไตล์การออกแบบภายนอกที่โดนใจรุ่นใหญ่ แต่อาจจะไม่ถูกใจวัยรุ่นบางคน ทำให้รถรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับรถยนต์เน้นใช้งานแบบครอบครัวเป็นหลัก หากใครกำลังมองหารถขนาดใหญ่ ภายในกว้างสุด อุปกรณ์ครบครัน ถือว่ารุ่นนี้ทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว
เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไดโนเสาร์คันใหญ่ Aion V กำลังเข้าสู่สายการประกอบพร้อมจำหน่ายรุ่นพวงมาลัยขวาช่วงสิ้นปีนี้ และเตรียมเข้าสู่งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41" หรือ Motor Expo 2024 อย่างแน่นอน โดยมาพร้อมค่าตัวที่คาดการณ์ว่าจะพอฟัดเหวี่ยงกับคู่แข่งช่วงระหว่าง 9 แสน-1.1 ล้านบาท ส่วนสเปค และอุปกรณ์ตัวช่วยต่างๆ ที่ได้นั้นจะมาครบแบบตลาดเมืองจีนหรือไม่นั้น ต้องรอติตตาม