ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า บริษัท Pirelli และ Bosch กำลังร่วมกันพัฒนายางชนิดติดตั้งเซนเซอร์ เพื่อทำหน้าที่ส่งข้อมูลสภาพถนนไปสู่คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดของรถได้ตลอดเวลา
เป้าหมายของทั้ง 2 บริษัท ต้องการให้มีการถ่ายเทข้อมูลจากยางสู่รถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย, ความสะดวกสบาย และความยั่งยืน รวมไปถึงการปรับพลังขับเคลื่อนที่เหมาะสมของรถด้วย ข้อมูลที่ถูกส่งจากยางไปยังระบบสมองกลของรถ เพื่อการปรับระบบควบคุมต่างๆ ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง
Pirelli และ Bosch ได้ทำการทดสอบใช้แนวคิดนี้กับยางของไฮเพอร์คาร์ Pagani Utopia Roer โดยทดลองใช้ยาง Pirelli P Zero Trofeo RS รุ่นพัฒนาพิเศษที่ติดตั้งเซนเซอร์ เชื่อมต่อกับระบบควบคุมการทรงตัวของ Bosch รวมถึงระบบเอบีเอส และทแรคชันคอนโทรล ซึ่งสามารถปราบพยศ ขุมพลัง วี 12 สูบ ทวินเทอร์โบ ความจุ 6.0 ลิตร ให้เชื่องลงได้
แม้รถในปัจจุบันมีใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเปลี่ยนไปใช้ระบบส่งกำลังไฟฟ้าแล้วก็ตาม การสึกหรอของยางยังเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Pirelli เน้นการพัฒนายางให้มีการสึกน้อยลง ส่วนบริษัทผู้ผลิตยางอื่นหันไปให้ความสำคัญกับการใช้วัตถุดิบทางเลือก
ในปี 2566 บริษัท Continental มีแนวคิดผลิตยางจากแกลบ และขวดพลาสติค เพื่อบรรลุเป้าหมายผลิตยางด้วยวัสดุที่ยั่งยืนภายในปี 2593 ส่วน Bridgestone เลือกการผลิตยางจากยางของต้นไม้ประเภทพุ่มในทะเลทราย ที่เรียกว่า Guayule ซึ่งมีอยู่ในตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา และทดสอบยางชนิดนี้ในรถแข่ง IndyCar ด้วย
ยางไร้ลม คือ อีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งไม่ต้องการวัสดุสำหรับบรรจุลม จึงลดปัญหายางรั่ว หรือแก้มยางชำรุดได้อย่างเด็ดขาด ทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย และปราศจากอุบัติเหตุยางระเบิด