ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Samsung SDI ได้เซ็นสัญญาร่วมกับ General Motors เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบทเตอรีในอินเดียนา โดยทั้ง 2 บริษัทได้ทำสัญญาร่วมทุนกันถึง 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.19 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างฐานการผลิตแบทเตอรี โดยตั้งเป้าการผลิตเซลล์ในระยะแรกให้ได้ปีละ 27 กิกะวัตต์ชั่วโมง ทาง Samsung คาดว่าโรงงานจะเริ่มการผลิตแบบมวลได้ในปี 2570 และจะขยายสายการผลิต เพื่อให้ได้ยอดการผลิตปีละ 36 กิกะวัตต์ชั่วโมง
มีข่าวการร่วมกันก่อตั้งโรงงานตั้งแต่ปี 2566 โดยในเวลานั้นทั้ง GM และ Samsung แจ้งว่าต้องลงทุนถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.02 แสนล้านบาท) ให้ได้ยอดการผลิตเซลล์แบทเตอรีปีละ 30 กิกะวัตต์ชั่วโมง โดยจะเปิดสายการผลิตได้ในปี 2569 และ GM แจ้งว่าโรงงานแห่งนี้จะผลิตแบทเตอรีทั้งแบบเซลล์ปริซึม และทรงกระบอก โดยทางผู้ผลิตได้เน้นย้ำว่า โรงงานจะเน้นความสามารถผลิตแบทเตอรีได้หลายรูปแบบ
จากการหารือได้ข้อสรุปว่า โรงงานที่อินเดียนาต้องสร้างเซลล์แบทเตอรีที่แตกต่างกันออกไปจากเดิม จากที่เคยผลิตแบทเตอรี Pouch Cells ของ GM หรือ Ultium Cells LLC ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับบริษัท LG
เซลล์ทรงกระบอก (Cylindrical Cells) มีความเหมาะสมกับการใช้กับรถที่มีความสูงไม่มาก ต่างจากรถที่ใช้ Pouch Cells ที่มีขนาดใหญ่กว่า ดังนั้นเซลล์ทรงกระบอกจึงถูกนำไปใช้กับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง อาทิ รถไฟฟ้า Corvette นอกจากนั้น ทาง GM ยืนยันว่าจะใช้แบทเตอรีทรงกระบอกกับรถทรงซีดานที่มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์อย่างรถไฟฟ้า Camaro ด้วย
ในอินเดียนา ยังมีโรงงานผลิตแบทเตอรีของ Samsung SDI ที่ร่วมทุนกับ Stellantis โดยมีแห่งแรกหลังการประกาศร่วมทุนในปี 2565 ที่เมือง Kokomo จะเริ่มการผลิตในปี 2568 และในเดือนกรกฎาคม 2566 มีการประกาศว่าจะสร้างโรงงานผลิตแบทเตอรีแห่งที่ 2 ในอินเดียนา และจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2570