ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า Geely บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ในจีน เปิดตัวเทคโนโลยีขับเคลื่อนระดับสูง Thor System เพื่อต่อกรกับ DM 5.0 Technology ของค่าย BYD
Gan Jiayue ซีอีโอของ Geely Automobile Group เปิดเผยว่าเครื่องยนต์ใหม่จะเปิดตัวในปีนี้ ด้วยเครื่องยนต์ระบบ PHEV ที่มีประสิทธิภาพความร้อนระดับ 46 % คาดว่าขุมพลังนี้ทำระยะเดินทางรวม (ไฟฟ้า/น้ำมัน) ได้ถึง 2,000 กม. โดยมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่า 33.3 กม./ลิตร
เครื่องยนต์ Thor System จะมาพร้อมการเปิดตัว Geely Galaxy Starship 7 ซึ่งขณะนี้ผ่านกระบวนการขึ้นทะเบียนของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) แล้ว โดยเปิดเผยข้อมูลว่าใช้เครื่องยนต์รหัส BHE15-BFN ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสุทธิ 82 กิโลวัตต์/111.5 แรงม้า ซึ่งเหนือกว่าเครื่องยนต์ระบบ DM 5.0 ของ BYD ที่ไม่ใช้ระบบอัดอากาศ ที่ให้กำลัง 74 กิโลวัตต์/100.6 แรงม้า โดย Geely เลือกใช้แบทเตอรีลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท จากบริษัท SVOLT หรือ Sunwoda Electronic
Geely Galaxy Starship 7 PHEV ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มิติตัวรถยาว/กว้าง/สูง เท่ากับ 4,740/1,905/1,685 มม. ระยะห่างระหว่างล้อหน้า-หลัง 2,755 มม. น้ำหนักรวม 1,724 กก. และ 1,790 กก. ขึ้นอยู่กับการตกแต่ง
Gan Jiayue ได้กล่าวถึงระบบขับเคลื่อน Thor System ในงาน World New Energy Vehicle Conference ประจำปี 2567 รวมถึงเทคโนโลยีอื่นของ Geely คือ มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงแบบแรกของโลก สามารถทำงานได้ถึง 30,000 รตน. พแลทฟอร์มกระแสไฟแรงเคลื่อนตั้งแต่ 0-1,200 โวลท์ ที่มีพลังขับเคลื่อนสูง แรงเฉื่อยต่ำ และมีความแม่นยำ
Geely ยังมีแบทเตอรีรุ่นล่าสุด Aegis แบบแผ่นสั้น (Aegis Short Blade Battery) ซึ่งเป็นเซลล์ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท การพัฒนาเทคโนโลยีของจีน นอกจากการแข่งขันในระดับนานาชาติแล้ว ภายในประเทศก็มีการแข่งขันที่รุนแรงไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์จะตกอยู่กับผู้บริโภคในที่สุด