ธุรกิจ
Ford คว้ารางวัล องค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น

รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย รับมอบรางวัลองค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น ระดับ Platinum (AMCHAM Corporate Social Impact Excellence Award at Platinum Level) ติดต่อกันเป็นปีที่14 จากหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย โดยรับมอบรางวัลจาก โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และไซมอน เดนี กรรมการหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย สำหรับรางวัลนี้มอบให้เพื่อเชิดชูองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ภายใต้แนวคิดการสร้างความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม โดยมุ่งเน้นถึงผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืนจากการดำเนินการ
รางวัลองค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Ford (ฟอร์ด) ในการร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญจากหลายสาขา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนทั่วประเทศ โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของประชากร และยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของทุกคน ตามนโยบายของ Ford Philanthropy ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อสังคมของ Ford ที่ดำเนินงานครอบคลุม 4 ด้านหลัก ได้แก่ การส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็น การส่งเสริมการศึกษาเพื่อทักษะงานในอนาคต การส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจ และความสามารถในการเข้าถึงเพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ขาดแคลน
Ford ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และการสร้างทักษะอาชีพในอนาคตผ่านการดำเนิน 2 โครงการหลัก ได้แก่ "โครงการประกวดนวัตกรรมเยาวชน" หรือ Ford Innovator Scho larship ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อเสริมทักษะ และความรู้ให้แก่เยาวชน ควบคู่ไปกับการผลักดันให้นวัตกรรมที่สร้างสรรค์นำไปต่อยอดสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชน และสังคมได้จริง โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Ford Philanthropy มอบทุนสนับสนุนแก่ทีมผู้ชนะแล้ว 232 ทุน รวมกว่า 6,700,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการมอบทุนการศึกษา และพัฒนาทักษะเยาวชนด้านนวัต กรรมที่ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในประเทศไทย มีเยาวชนกว่า 2,000 คนที่เข้าร่วมโคงการนี้ และผลงานกว่า 100 ชิ้น ได้รับการสนับสนุนให้นำไปใช้ได้จริง
นอกจากนี้ Ford ยังสานต่อโครงการ "เปลี่ยนความรู้...สู่อาชีพ" โดยร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาอาชีวะของไทยไปสู่การเป็นแรงงานทักษะขั้นสูง ซึ่งมอบทุนการศึกษา และฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และในปีนี้ได้ขยายความร่วมมือไปยังวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี เพื่อพัฒนาทักษะ และต่อยอดความรู้แก่เยาวชนในวงกว้าง
สำหรับการพัฒนาด้านสังคม Ford มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรม "Global Caring Month" ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งอาสาสมัคร Ford ทั่วโลกร่วมทำกิจ กรรมเพื่อสังคมในเดือนกันยายนของทุกปี โดยในปีนี้ Ford ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับมูลนิธิสติในการจัด โครงการ "Give to Grow" ส่งมอบเทคโนโลยี และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็น พัฒนาพื้นที่ในโรงเรียน รวมถึงจัดเวิร์คชอพเพิ่มพูนทักษะชีวิตแก่โรงเรียน 3 แห่งในจังหวัดชลบุรี และระยอง เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพิ่มสุขอนามัยที่ดี และเสริมแกร่งทักษะชีวิตแก่เด็กนักเรียนในชุม ชน โดยมีอาสาสมัคร Ford คณะผู้บริหาร และตัวแทนจากพันธมิตรบริษัทเอกชนรวมกว่า 150 คน เข้าร่วมกิจกรรม
นอกจากนี้ Ford ยังให้ความสำคัญกับความหลากหลายและการมีส่วนร่วม (Diversity, Equity, Inclusion-DEI) ภายในองค์กร ผ่านการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ และอายุ ลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียมในมิติต่างๆ อาทิ จัดอบรมให้ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจจากต้นแบบการทำงานของผู้หญิงในช่วงวันสตรีสากล รวมถึงกิจกรรมในช่วงเดือนแห่งความภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) นอกจากนี้ Ford ยังมีโครงการจ้างงานผู้บกพร่องทางสายตาที่มีความชำนาญเฉพาะทางเพื่อสนับสนุนให้ประกอบอาชีพได้อย่างภาคภูมิใจ