รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย รับมอบรางวัลองค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น ระดับ Platinum (AMCHAM Corporate Social Impact Excellence Award at Platinum Level) ติดต่อกันเป็นปีที่14 จากหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย โดยรับมอบรางวัลจาก โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และไซมอน เดนี กรรมการหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย สำหรับรางวัลนี้มอบให้เพื่อเชิดชูองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ภายใต้แนวคิดการสร้างความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม โดยมุ่งเน้นถึงผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืนจากการดำเนินการ
รางวัลองค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Ford (ฟอร์ด) ในการร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญจากหลายสาขา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนทั่วประเทศ โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของประชากร และยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของทุกคน ตามนโยบายของ Ford Philanthropy ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อสังคมของ Ford ที่ดำเนินงานครอบคลุม 4 ด้านหลัก ได้แก่ การส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็น การส่งเสริมการศึกษาเพื่อทักษะงานในอนาคต การส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจ และความสามารถในการเข้าถึงเพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ขาดแคลน
Ford ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และการสร้างทักษะอาชีพในอนาคตผ่านการดำเนิน 2 โครงการหลัก ได้แก่ "โครงการประกวดนวัตกรรมเยาวชน" หรือ Ford Innovator Scho larship ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อเสริมทักษะ และความรู้ให้แก่เยาวชน ควบคู่ไปกับการผลักดันให้นวัตกรรมที่สร้างสรรค์นำไปต่อยอดสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชน และสังคมได้จริง โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Ford Philanthropy มอบทุนสนับสนุนแก่ทีมผู้ชนะแล้ว 232 ทุน รวมกว่า 6,700,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการมอบทุนการศึกษา และพัฒนาทักษะเยาวชนด้านนวัต กรรมที่ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในประเทศไทย มีเยาวชนกว่า 2,000 คนที่เข้าร่วมโคงการนี้ และผลงานกว่า 100 ชิ้น ได้รับการสนับสนุนให้นำไปใช้ได้จริง
นอกจากนี้ Ford ยังสานต่อโครงการ "เปลี่ยนความรู้...สู่อาชีพ" โดยร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาอาชีวะของไทยไปสู่การเป็นแรงงานทักษะขั้นสูง ซึ่งมอบทุนการศึกษา และฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และในปีนี้ได้ขยายความร่วมมือไปยังวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี เพื่อพัฒนาทักษะ และต่อยอดความรู้แก่เยาวชนในวงกว้าง
สำหรับการพัฒนาด้านสังคม Ford มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรม "Global Caring Month" ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งอาสาสมัคร Ford ทั่วโลกร่วมทำกิจ กรรมเพื่อสังคมในเดือนกันยายนของทุกปี โดยในปีนี้ Ford ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับมูลนิธิสติในการจัด โครงการ "Give to Grow" ส่งมอบเทคโนโลยี และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็น พัฒนาพื้นที่ในโรงเรียน รวมถึงจัดเวิร์คชอพเพิ่มพูนทักษะชีวิตแก่โรงเรียน 3 แห่งในจังหวัดชลบุรี และระยอง เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพิ่มสุขอนามัยที่ดี และเสริมแกร่งทักษะชีวิตแก่เด็กนักเรียนในชุม ชน โดยมีอาสาสมัคร Ford คณะผู้บริหาร และตัวแทนจากพันธมิตรบริษัทเอกชนรวมกว่า 150 คน เข้าร่วมกิจกรรม
นอกจากนี้ Ford ยังให้ความสำคัญกับความหลากหลายและการมีส่วนร่วม (Diversity, Equity, Inclusion-DEI) ภายในองค์กร ผ่านการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ และอายุ ลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียมในมิติต่างๆ อาทิ จัดอบรมให้ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจจากต้นแบบการทำงานของผู้หญิงในช่วงวันสตรีสากล รวมถึงกิจกรรมในช่วงเดือนแห่งความภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) นอกจากนี้ Ford ยังมีโครงการจ้างงานผู้บกพร่องทางสายตาที่มีความชำนาญเฉพาะทางเพื่อสนับสนุนให้ประกอบอาชีพได้อย่างภาคภูมิใจ