ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า AAA (American Automobile Association) หรือสมาคมยานยนต์อเมริกัน ได้ทำการทดสอบระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) และพบว่าระบบ AEB ของรถรุ่นปัจจุบันมีการทำงานดีกว่ารถรุ่น 6 ปีก่อน โดยการทดสอบการชนด้านหน้าที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ พบว่ารถรุ่นใหม่ทำได้ดีกว่ารถรุ่นเก่าถึงสองเท่า AAA ได้เห็นความก้าวหน้าของระบบ AEB ในการทดสอบการหลีกเลี่ยงการชนที่ความเร็วต่ำกว่า 35 ไมล์/ชม. (56 กม./ชม.) ที่มีความสำเร็จระดับ 100 %
AAA ใช้รถทดสอบการหลีกเลี่ยงการชนด้วยรถ 6 คัน โดยมีรุ่นเก่า 3 คัน และรุ่นใหม่ 3 คัน โดยรถทดสอบจากต่างแบรนด์ คือ Nissan Rogue (นิสสัน รก), Jeep Grand Cherokee (จีพ กแรนด์ เชอโรคี) และ Subaru Outback (ซูบารุ เอาท์แบค) รุ่นปี 2024 และรถรุ่นเก่าอีก 3 คัน โดยมีสองคันเป็นรถรุ่นปี 2018 และ Jeep เป็นรุ่นปี 2017 รถทุกคันผ่านการตรวจสอบทั้งคัน เพื่อความมั่นใจว่าทุกระบบทำงานได้ และถูกต้องตามมาตรฐาน
ในรถรุ่นเก่านอกจากตรวจสอบระบบทั่วคันแล้ว ยังเปลี่ยนใช้ยางใหม่, ระบบเบรคใหม่ และปรับมุมล้อให้ถูกต้อง แล้วทดสอบวิ่ง 800 กม. เพื่อความมั่นใจว่าชิ้นส่วนที่เปลี่ยนใหม่ทำงานได้ตามปกติ และอัพเดทการทำงานซอฟท์แวร์ของระบบที่เกี่ยวข้อง
การทดสอบให้รถวิ่งชนหุ่นจำลองรถ หรือซอพท์คาร์ (Soft Car) ซึ่งมีขนาด และรูปทรงคล้าย Ford Focus (ฟอร์ด โฟคัส) แฮทช์แบค ทำจากโฟม และหุ้มด้วยไวนิล ทำการทดสอบโดยให้รถทดสอบวิ่งเข้าหารถจำลอง ด้วยความเร็ว 12 ไมล์/ชม. (19.31 กม./ชม.), 25 ไมล์/ชม. (40 กม./ชม.) และ 35 ไมล์/ชม. (56.32 กม./ชม.) แต่ไม่มีการทดสอบชนคนเดินถนน
ผลทดสอบในรถรุ่นเก่าพบว่า Jeep Grand Cherokee ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนที่ 12 ไมล์/ชม., Subaru เป็นรถรุ่นเดียวที่สามารถหยุดได้ทุกระดับความเร็ว ส่วน Nissan ผ่านการทดสอบที่ 12 ไมล์/ชม. เท่านั้น และการทดสอบที่ความเร็ว 35 ไมล์/ชม. ทั้ง Grand Cherokee และ Rogue เริ่มลดความเร็วแล้วจึงชนหุ่นจำลอง
รถรุ่นปี 2024 ในการทดสอบที่ความเร็ว 12 ไมล์/ชม. รถทุกคันสามารถหยุดสนิทก่อนชนเข้ากับหุ่นจำลอง ระบบ AEB ในรถใหม่มีการทำงานล่วงหน้าก่อนเข้าถึงรถจำลอง, ในการทดสอบที่ความเร็ว 35 ไมล์/ชม. ระบบเริ่มตอบสนองช้าลง, ในการทดสอบพิเศษที่ระดับความเร็ว 45 ไมล์/ชม. มี 3 ใน 4 ครั้งที่หลีกเลี่ยงการชนได้, และที่ความเร็ว 55 ไมล์/ชม. ไม่มีคันไหนหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้าได้
AAA ได้ทำการทดสอบระบบ AEB ตั้งแต่ปี 2014 จนได้เห็นความก้าวหน้าของผู้ผลิตรถยนต์ ที่พยายามช่วยให้ผู้ใช้รถมีความปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตยังมีภาระในการพัฒนาระบบ AEB ให้ทำงานอย่างแม่นยำในระดับความเร็วสูง