ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อปี 2000 Porsche (โพร์เช) ได้เปิดตัว Porsche Carrera GT เครื่องยนต์ แบบ วี 10 สูบ หายใจเอง ความจุ 5.5 ลิตร ซึ่งเครื่องนี้ไม่ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้กับรถสปอร์ท แต่ถูกพัฒนาสำหรับรถแข่งที่จะใช้ร่วมการแข่งขัน Le Mans แต่โครงการถูกระงับไปก่อน โดยรถแข่งคันนี้มีถูกเรียกในทีมงานว่า LMP2000 หรือ 9R3 และไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะจนอีกหลายปีต่อมา
LMP2000 ถูกสร้างขึ้นเพียงคันเดียวในเวลา 1 ปี ก่อนการเปิดตัว Carrera GT ที่งานแสดงรถระดับโลกที่ปารีสในปี 2000 ปัจจุบัน LMP2000 ถูกแสดงในพิพิธภัณฑ์ของ Porsche ในสตุทการ์ท และฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปี โดยนำออกมาวิ่งที่สนามทดสอบ Weissach ซึ่งเป็นสนามของบริษัท และเชิญนักขับทดสอบคนแรก คือ Allan McNish มาเป็นผู้ขับในครั้งนี้ด้วย
ช่วงปลายทศวรรษ 1990 Porsche เป็นทีมแข่งระดับแนวหน้าของการแข่งขันเอนดูรานศ์ รวมถึงรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง โดยใช้รถแข่ง 911 GT1 และรถแข่งต้นแบบ LMP1-98 ซึ่งรถแข่ง LMP2000 ถูกพัฒนาให้เป็นรุ่นถัดไปจากรถแข่งในยุคนั้น และมีแผนจะลงแข่งในฤดูกาล 2000
ขณะนั้น Porsche ถูกจำกัดด้วยงบประมาณ และทีมงาน ทำให้โครงการ LMP2000 ถูกยกเลิก และหันไปทุ่มเทให้กับการพัฒนา Cayenne รุ่นแรก จนประสบความสำเร็จ และทำกำไรให้กับบริษัทมากพอที่จะเปิดตัว Carrera GT ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยใช้ชิ้นส่วนจาก LMP2000 รวมถึงเครื่องยนต์ วี 10 สูบ
เครื่องยนต์ วี 10 สูบ มีที่มาจากเครื่องยนต์ F1 ความจุ 3.5 ลิตร ซึ่ง Porsche ได้ทำการพัฒนาในตอนต้นทศวรรษ 1990 เป็นต้นไป แต่โครงการต้องพับไป โดยก่อนหน้านั้น Porsche ผลิตเครื่องยนต์ วี 12 สูบ ให้ทีม Arrows แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงหันมาพัฒนาเครื่องยนต์ วี 10 สูบ ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า แต่ในที่สุดต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันก่อนการพัฒนาสำเร็จ จนเครื่องยนต์ วี 10 สูบ บลอคนี้จะถูกนำมาใช้เป็นขุมพลังให้กับ Carrera GT ในที่สุด
บทความแนะนำ