ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Genesis (เจเนซิส) ประกาศแผนเข้าร่วมการแข่งขันเอนดูรานศ์ระดับสูงสุด ด้วยทีมโรงงาน และรถแข่งใหม่รหัส GMR-001 ที่จะเปิดตัวในเดือนนี้ โดยจะเริ่มการทดสอบตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีนี้
รถแข่งเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้ทีมแข่งโรงงาน Genesis Magma Racing บริหารทีมโดย Cyril Abiteboul อดีตกรรมการผู้จัดการทีม Renault Formula 1 เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ FIA World Endurance Championship ตั้งแต่ต้นฤดูกาล 2026 และจะร่วมการแข่งขันรายการ IMSA SportsCar Championship ในปีถัดไป รวมทั้งการแข่งขัน 24 ชั่วโมงที่เลอมองส์ด้วย
ถ้าต้องการร่วมการแข่งขันระดับสูงสุดของรายการนี้ ต้องลงแข่งในรุ่น Hypercar และ GTP คลาสส์ ทีมแข่งต้องสร้างรถแข่งตามข้อกำหนดกติกาของ LMDh หรือ LMH
Genesis เลือกสร้างรถแข่งตามกติกา LMDh ซึ่งมีความยุ่งยากน้อยกว่า โดยสามารถเลือกใช้แชสซีส์ และระบบไฮบริดจากผู้ผลิตที่ผ่านการรับรองได้ ซึ่งรถแข่ง Genesis GMR-001 ใช้แชสซีส์ของ Oreca ซึ่งเป็นผู้ผลิตแชสซีส์ให้กับทีม Acura และ Alpine
กติกากำหนดให้ทีมผู้ผลิตต้องจัดหาเครื่องยนต์เอง ทาง Genesis ต้องพัฒนาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขึ้นมาใหม่ และเพื่อความรวดเร็ว จึงเลือกใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เทอร์โบ ความจุ 1.6 ลิตร ซึ่งเคยใช้ในรถแข่ง WRC เชื่อมต่อกันเป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ภายใต้การควบคุม โดย Roger Abiteboul ผู้บริหารแผนกรถแข่งของ Hyundai ตั้งแต่ปี 2566
ส่วนนักแข่งของ Genesis Magma Racing คือ Andre Lotterer อดีตแชมพ์การแข่งขันสนามเลอมองส์ และ Pipo Derani ทั้งสองคนมีส่วนร่วมในการพัฒนารถแข่ง GMR-001 ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ทั้งมี Jacky Ickx อดีตนักแข่งตำแหน่งแชมพ์เลอมองส์ 6 สมัย เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Genesis ด้วย
นอกจากนั้นยังมีนักแข่งอีก 2 คน คือ Jamie Chadwick และ Mathys Jaubert จากโครงการพัฒนานักแข่ง ซึ่งดำเนินการโดยทีมแข่ง IDEC Sport จากฝรั่งเศส
บทความแนะนำ