ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Aston Martin Valkyrie นับว่าเป็นรถจากสายการผลิตที่ไม่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเลย แต่มันมีเหตุผลอื่นที่ผลิตรถรุ่นนี้ออกมา แม้ Valkyrie สามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกกฎหมาย แต่อาณาจักรที่แท้จริง คือ สนามแข่ง บริษัทผู้ผลิตไฮเพอร์คาร์คันนี้ มักจะอ้างว่ามันคือ “รถแข่งที่ใช้งานบนถนนได้” และไม่มีรถรุ่นใดที่เหมาะกับแนวคิดนี้เท่ากับ Valkyrie นิตยสาร Top Gear จึงติดสินใจนำรถระดับเรือธงของ Aston Martin ลงไปสร้างสถิติความเร็วต่อรอบใหม่ บนสนามแข่งแห่งนี้
สนามแข่ง Dunsfold Aerodrome ในเมืองเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ เป็นสังเวียนที่ Stig นักทดสอบรถลึกลับลงไปสร้างสถิติความเร็วต่อรอบใหม่ โดยวิ่งผ่านเส้นชัยภายในเวลา 1 นาที 9.6 วินาที ด้วยขุมพลังคอสเวอร์ธวีสิบสองสูบแบบหายใจธรรมดา Valkyrie ชิงบัลลังก์จาก Koenigsegg Jesko Attack ด้วยเวลาเร็วกว่าถึง 1.3 วินาที และเป็นรถยนต์ถนนที่เร็วเป็นอันดับหนึ่งของสนามนี้
แม้มั่นใจว่า Valkyrie จะสามารถทำสถิติเวลาต่อรอบใหม่ ที่สนามความยาว 2.8 กม. แห่งนี้ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมรถโดยนักขับมากประสบการณ์ จึงสามารถกำราบสัตว์ร้ายคันนี้จนอยู่มือได้ ยังไม่สามารถจินตนาการได้ ถ้าจะสร้างสถิติด้วย Valkyrie AMR Pro ซึ่งเป็นรถไฮเพอร์คาร์สำหรับสนามแข่งเท่านั้น แต่ด้วยข้อกำหนดของกติกาค่อนข้างเคร่งครัด แม้แต่การใช้ Valkyrie รุ่นมาตรฐานใส่ยางสลิค ก็ไม่ถูกต้องสำหรับการทำสถิติ ประเภทรถที่วิ่งบนถนนสาธารณะได้ถูกต้องตามกฎหมาย
แล้วรถถนนรุ่นไหน จะสามารถชิงบัลลังก์จากไฮเพอร์คาร์ Valkyrie ซึ่งเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีชของ Adrian Newey อาจเป็น Mercedes-AMG One ไฮเพอร์คาร์ที่มีดีเอนเอจากรถแข่งสูตรหนึ่ง เคยคว้าตำแหน่งรถผลิตจากโรงงานที่เร็วที่สุดในสนามแข่ง Nurburgring และสนามอื่น Ferrari F80 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีด้านอากาศพลศาสตร์ที่ก้าวหน้า และซับซ้อนก็เป็นอีกรุ่นหนึ่ง รวมถึง Rimac Nevera R ก็อาจโค่นบัลลังก์ได้เช่นกัน
การสร้างสถิติของรถถนนครั้งนี้ เข้าใกล้สถิติเวลาต่อรอบเร็วที่สุดของสนามนี้ที่เวลา 59 วินาที ซึ่งเป็นสถิติของรถแข่งสูตรหนึ่ง Renault R24 รุ่นปี 2004 ขุมพลัง วี 10 สูบ อย่างไรก็ตามต้องผ่านรถอีกคัน คือ McMurtry Speirling ซึ่งเป็นรถที่นั่งเดี่ยว จึงไม่สามารถจดทะเบียนให้วิ่งบนถนนสาธารณะได้ถูกต้องตามกฎหมายได้