ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Hyundai เปิดตัว NEXO รถไฟฟ้าพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในงานแสดงรถ 2025 Seoul Mobility ในกรุงโซล, เกาหลีใต้ โดยเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่มีสไตล์การออกแบบที่แปลกตาล้ำสมัย ด้วยอิทธิพลการออกแบบจากรถแนวคิด Initum ที่จัดแสดงเมื่อปลายปีที่แล้ว
Hyundai ผลิต NEXO เป็นรุ่นที่สองแล้ว ทั้งเป็นรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันที่ 3 ต่อจาก ix35 FCEV เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของ Hyundai ในการผลิตรถพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่สนใจกับระบบส่งกำลังแบบนี้
Hyundai NEXO ใช้ปรัชญาการออกแบบ "Art of Steel" หรือ “งานศิลป์จากเหล็ก” ที่แสดงถึงความยืดหยุ่น และความอเนกประสงค์ด้วยการใช้เหล็ก มีทั้งความทนทาน และความแข็งแกร่ง แสดงถึงศิลปะของรูปทรงที่โดดเด่น ในสไตล์กล่อง และมีเสาซีทรงแปลกตาฉีกแนวการออกแบบจากรถรุ่นก่อน
Hyundai NEXO ใหม่ มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนในทุกมิติ มีห้องเก็บสัมภาระที่มีความกว้างถึง 993 ลิตร ซึ่งอาจรวมเบาะนั่งแบบพับเก็บไว้ด้วย ห้องโดยสารใช้สไตล์การออกแบบที่คุ้นเคยจากรุ่นก่อน ติดตั้งจออินโฟเทนเมนท์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สั่งการด้วยเสียง รวมทั้งเทคโนโลยีอื่น โดยเฉพาะระบบวางแผนนำทาง โดยเลือกเส้นทางที่ผ่านสถานีบริการไฮโดรเจนด้วย มีระบบ HUD (head-up display) แสดงข้อมูลการเดินทางขนาดใหญ่บนกระจกหน้า
NEXO มีความยาวมากกว่า Tucson แต่สั้นกว่า Santa Fe ขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนประกอบไปด้วยถังบรรจุแกสไฮโดรเจนความจุ 162 ลิตร, แพคแบทเตอรีขนาด 2.64 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.8 วินาที และความเร็วสูงสุด 178 กม./ชม. Hyundai ตั้งเป้าหมายให้ NEXO มีระยะเดินทางสูงสุด 700 กม./ไฮโดรเจน 1 ถัง
ปัจจุบันการเลือกใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ Hyundai มีความแน่วแน่พยายามสร้างโอกาสใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายปัจจัยพื้นฐานสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับหน่วยงานที่เลือกซื้อ NEXO จำนวนมาก และคุ้มค่ากับการสร้างสถานีบริการแกสไฮโดรเจน
Hyundai NEXO ใหม่จะวางตลาดปลายปีนี้ และจะเปิดตัวในยุโรปในปี 2569 โดย NEXO ใหม่ในสหราชอาณาจักรจะตั้งราคาใกล้เคียงกับรุ่นเดิมที่มีราคา 65,000 ปอนด์ หรือ 2.9 ล้านบาท
บทความแนะนำ