ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพหลุดสถานีสับเปลี่ยนแบทเตอรีขณะทดสอบการให้บริการรถไฟฟ้า Nio Firefly โดยข่าววงในแจ้งว่าจะมีการติดตั้งสถานีแบบนี้ ในเมืองใหญ่ของประเทศจีน โดยระบบสลับแบทเตอรีสำหรับ Firefly จะรวมอยู่ในสถานีสับเปลี่ยนแบทเตอรีของ Nio (Nio power swap stations PSS) รุ่นที่ 5
ก่อนหน้านี้ มีข่าวหลุดออกมาทางโซเชียลว่า Firefly อาจจะใช้บริการสับเปลี่ยนแบทเตอรีของ CATL โดยเป็นการทำสัญญาความร่วมมือกันของผู้ผลิตแบทเตอรีรายใหญ่ และผู้ผลิตรถ Nio อย่างไรก็ตามข่าวนี้ก็ไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ต่อมา Daniel Jin ซีอีโอ แจ้งว่า Nio จะสร้างสถานีสลับแบทเตอรีอีกแบรนด์หนึ่ง โดยภาพด้านบนเป็นภาพจากการสาธิตการสลับแบทเตอรี ที่หลุดออกไปในโซเชียล
ในภาพสถานีเป็นการสาธิตการสับเปลี่ยนแบทเตอรีของ Firefly โดยมีพนักงานบริการของ Nio อยู่ในภาพ และมีรถรุ่น Onvo L60 ของ Nio จอดอยู่ด้านข้างของสถานี โดยมี Firefly สีม่วงกำลังอยู่ในระหว่างการสาธิตการสับเปลี่ยนแบทเตอรี คาดว่าสถานีทดสอบนี้เป็นสถานีสับเปลี่ยนรุ่นที่ 4 สำหรับบริการรถขนาดเล็กของ Nio
สถานีสับเปลี่ยนรุ่นล่าสุดสำหรับ Firefly ได้รับการติดตั้งกล้อง และระบบไลดาร์ (LiDAR) เหมือนกับสถานีสับเปลี่ยนของ Nio รุ่นที่ 4 ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยภาพของสถานีสับเปลี่ยนแบทเตอรีของ Nio หลังจากได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว โดยภายในสถานี PSS จะมีจอภาพขนาดใหญ่ในด้านหน้า ซึ่งอาจสังเกตไม่เห็นในภาพสปายชอท
มีการรายงานว่าจะมีการติดตั้งสถานีสลับแบทเตอรีของ Firefly ในเมืองใหญ่ ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยสามารถใช้บริการสถานีสับเปลี่ยนแบทเตอรี รุ่นที่ 5 ได้ในอีกไม่นาน โดยในปัจจุบัน Nio มีสถานีสลับแบทเตอรี 3,249 แห่งในประเทศจีน และมีอีก 60 สถานีที่ให้บริการอยู่นอกประเทศจีน