ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Nissan (นิสสัน) กำลังลดค่าใช้จ่ายในบริษัทให้น้อยลง ด้วยแผนการเลิกจ้างงาน 20,000 ตำแหน่ง และปิดโรงงานผลิต 7 แห่งภายในอีก 2-3 ปี แต่ก็ยังผลิตรถรุ่นใหม่ ทั้งครอสส์โอเวอร์ สำหรับ Nissan และ Infiniti (อินฟินิที) ส่วนรถรุ่นที่ผู้คนรอคอย คือ Skyline (สกายไลน์) หากเปิดตัวออกมา อาจทำให้สาวก “เส้นขอบฟ้า” ต้องแปลกใจ
ปัจจุบัน Nissan Skyline วางตลาดในญี่ปุ่น ด้วยรูปแบบของรถซีดาน ซึ่งวางจำหน่ายมานานกว่า 1 ทศวรรษ ถึงเวลาของการพัฒนาเป็นเจเนอเรชันใหม่แล้ว Skyline รุ่นใหม่จะเป็นหนึ่งในผลผลิตชุดแรกของบริษัท ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ปรับปรุงใหม่ เร็วขึ้น และคุ้มทุนกว่า
Nissan ตั้งเป้าลดความซับซ้อนของชิ้นส่วนลง 70 % และลดสายการผลิตพแลทฟอร์มลงจาก 13 เหลือเพียง 7 สาย ในทศวรรษหน้า ตั้งแต่นี้การพัฒนารถรุ่นใหม่จะใช้เวลาเพียง 37 เดือน จากเดิมใช้เวลา 52 เดือน
นอกจากนั้น ยังมีแผนลดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อชั่วโมงทำงานลงอีก 20 % มีการจัดสรรทรัพยากรด้านการวิจัย และพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพทั่วโลก ทั้งแชร์รถรุ่นต่างๆ กับบริษัทภายในเครือ เช่น Nissan Micra EV จะแชร์กับ Renault 5 (เรอโนลต์ 5), ส่วน Nissan รุ่นที่เล็กกว่าจะแชร์กับ Renault Twingo (เรอโนลต์ ทวินโก), Nissa Rogue (นิสสัน รก) พลักอินไฮบริด ใช้พื้นฐานของ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์) ส่วนแผนการควบรวมกับ Honda (ฮอนดา) แม้ไม่สำเร็จ แต่ทั้งสองบริษัทยังคงความร่วมมือกันทางด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้า รวมถึงระบบอัจฉริยะ
ล่าสุด Nissan ยังไม่ให้ข่าวเกี่ยวกับ Skyline ใหม่ จึงไม่แน่ว่ายังจะเป็นซีดาน หรือครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โดยจากที่ผ่านมาเคยมี Infiniti หลายรุ่นที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่นด้วยชื่อ Skyline Crossover