ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Pirelli P Zero เปิดตัวครั้งแรกพร้อมกับ Ferrari F40 เมื่อปี 1987 โดยเป็นยางสมรรถนะสูงในสมัยนั้น ด้วยการยึดเกาะยอดเยี่ยม จากการทดสอบบนสกิดแพด สามารถยึดเกาะกับผิวถนนจนเกิดแรงเหวี่ยงถึง 1.01 G ซึ่งขณะนั้นไม่มียางสำหรับรถผลิตจากโรงงานแบรนด์ไหนทำได้ ปัจจุบัน Pirelli ได้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 5 คือ P Zero (PZ5) ซึ่งมีสมรรถนะเหนือกว่า P Zero PZ4 ในทุกๆ ด้าน
Pirelli ยอมรับว่า P Zero ใหม่ ได้รับการปรับปรุงจนเหนือกว่า PZ4 ทั้งการควบคุมบนทางแห้ง และทางเปียก, การเบรคบนผิวถนนแห้ง และเปียก, การต้านการโคลง ทั้งยังเงียบกว่า PZ4 ด้วย
ตลอดเวลาที่ Pirelli ผลิต P Zero ออกมา บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการความนุ่มนวลของยาง แม้เป็นยางสมรรถนะสูงก็ตาม ตลอดเวลาที่ผ่านมารถมีพละกำลังสูงขึ้น, มีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้ยางต้องรับกับภาระมากขึ้น
เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน Pirelli หันมาใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการทดสอบเสมือนจริง เพื่อให้สามารถพัฒนาได้แม่นยำขึ้น ทั้งใช้เวลาในการทดสอบน้อยลง Pirelli เรียกการพัฒนายางนี้ว่า "Digital Twin" เพื่อช่วยในการพัฒนายางในขั้นสุดท้าย โดยทีมวิศวกรพัฒนายางจะเลือกส่วนผสมดิจิทอลสำหรับผสมเนื้อยาง เพื่อทำการทดสอบ และจำลองสภาพต่างๆ จนได้ผลิตยางต้นแบบสำหรับติดตั้งกับรถยนต์ เพื่อตรวจสอบก่อนการผลิต โดย Pirelli P Zero ใหม่ มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 18-23 นิ้ว และยอมรับว่าเป็นยางที่นุ่ม และเงียบกว่าเดิม