ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Honda R&D Co.Limited ใช้ฐานปล่อยจรวด บนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ทดสอบปล่อยจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reusable Rocket)
จรวดมีความสูง 20.67 ฟุต (6.3 เมตร) เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 33.47 นิ้ว (85 ซม.) ทดสอบการปล่อยจากฐานเวลา 16.15 น. สามารถทะยานไปสู่ระดับความสูง 890.42 ฟุต (271.4 เมตร) โดยบรรจุเชื้อเพลิงเต็มพิกัด 2,892.47 ปอนด์ (1,312 กก.) สามารถลอยตัวในอากาศได้ถึง 56.6 วินาที แล้วกลับมาลงจอด โดยคลาดเคลื่อนจากจุดลงจอดที่กำหนดไว้ เพียง 14.57 นิ้ว (37 ซม.)
การทดสอบนี้ไม่ได้เดินทางไปถึงระดับวงโคจร แต่เป็นการทดสอบความสามารถทำการบินขึ้น และลอยตัวอย่างมีเสถียรภาพ สามารถลดระดับลงจอดได้ โดยไม่เกิดความผิดพลาด ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นอุปสรรคของการพัฒนาจรวดแบบนี้แม้แต่ SpaceX กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบการลงจอดที่บูสเตอร์บนพื้น และในทะเล เนื่องจากจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ สามารถลดต้นทุนในการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศได้
โครงการพัฒนาจรวดของ Honda เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจ นอกเหนือจากการผลิตอากาศยาน, รถยนต์ และการเข้าสู่เทคโนโลยีอากาศ โดย Honda ได้ประกาศแผนงานการสร้างจรวด ในปี 2564 รวมทั้งระบบพลังงานหมุนเวียน, หุ่นยนต์ใช้งานในอวกาศ และจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่
ขณะนี้ Honda ยังไปไม่ถึงจุดของบริษัทปล่อยจรวดเชิงพาณิชย์ มีเพียงแผนส่งจรวดขึ้นไปในระดับต่ำกว่าวงโคจร (Suborbital Rocket) ภายในปี 2572 ซึ่งเป็นการส่งจรวดขึ้นไปถึงอวกาศ แต่ไม่ได้เร่งไปถึงความเร็ว และระดับความสูง ที่สามารถโคจรรอบโลกได้
โครงการปล่อยจรวดเป็นเรื่องใหม่ของ Honda ถ้าจะเปรียบเทียบช่วงเวลาในการพัฒนาจรวด และหุ่นฮิวมานอยด์นั้น Tesla ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์ ส่วน SpaceX เป็นบริษัทส่วนบุคคลด้านอวกาศที่มีประสบการณ์อันยาวนาน ดังนั้นเทคโนโลยีการพัฒนาของแต่ละบริษัทจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ ด้วยช่วงเวลา ในขณะ Honda พัฒนา Asimo มาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว แต่เทคโนโลยีหุ่นยนต์เป็นเรื่องใหม่ของ Tesla และ SpaceX