ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Honda ประกาศแผนการเปิดตัวรถใหม่ของบริษัท โดยตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 13 รุ่นภายในทศวรรษนี้ (2573) มาพร้อมกับเทคโนโลยีขุมพลังใหม่โดย “เป็นขุมพลังที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก” สำหรับรถใหม่ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป
Honda เดินหน้าพัฒนารถไฟฟ้า “0” ซีรีส์ต่อไป โดยจะเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกในปีหน้า แม้เกิดสถานการณ์ยอดขายรถไฟฟ้าตกต่ำก็ตาม และทางค่ายไม่เคยเชื่อว่ารถไฟฟ้าจะสามารถทำยอดขาย 30 % ของรถใหม่ทั่วโลก ในปี 2573 แต่ก็ยังต้องประเมินแผนกลยุทธ์การผลิตรถไฟฟ้า รวมถึงแผนเปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่อีก
Toshihiro Mibe ซีอีโอ Honda กล่าวว่า “ขณะที่ยอดขายรถไฟฟ้าตกต่ำกว่าที่คาดการณ์ แต่ความต้องการรถไฮบริด-ไฟฟ้า (HEV) กลับเติบโตขึ้น” คาดว่าความต้องการรถไฮบริดจะเติบโตต่อไปจนถึงปี 2573 โดยเป็นรถที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ทั้งไม่ต้องใช้สถานีชาร์จ ซึ่งจะทำให้รถไฮบริดกลายเป็นรถกระแสหลัก ก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของรถไฟฟ้า
เทคโนโลยีไฮบริดใหม่ของ Honda จะใช้ระบบส่งกำลังแบบแบทเตอรี 2 ชุด เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 ด้วยแนวคิดใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทำงานร่วมกับมอเตอร์ 2 ชุด ชุดแรกทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ และอีกชุดสร้างกระแสไฟไปเก็บไว้ในแบทเตอรี เครื่องยนต์ยังมีหน้าที่ขับเคลื่อนอยู่ โดยเฉพาะการเดินทางบนมอเตอร์เวย์ ซึ่งเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด
Honda จะอัพเกรดส่วนต่างๆ ของระบบ ด้วยการขยายช่วงรอบเครื่องของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งปรับปรุงระบบไฮบริดใหม่ ใช้ร่วมกับพแลทฟอร์มใหม่น้ำหนักเบา และพัฒนาชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ
หากใช้ระบบใหม่ร่วมกันทั้งหมด จะลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสำหรับรถรุ่นปัจจุบันได้มากกว่า 10 % ทั้งยังตั้งเป้าลดต้นทุนการผลิตระบบส่งกำลังแบบไฮบริดเกินกว่า 30 %
Honda ยกระดับความสำคัญให้กับรถไฮบริดใหม่ด้วย โดยในปี 2670 จะใช้โลโกตัว “H” ใหม่ ซึ่งเดิมจะใช้โลโกนี้เฉพาะรถอนุกรม “0” ซีรีส์เท่านั้น
ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเทคโนโลยีใหม่ และยังไม่เปิดเผยรถใหม่อีก 13 รุ่นที่จะได้ใช้ระบบไฮบริดใหม่