ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Chevrolet Corvette ZR1 (เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ เซดอาร์ 1) เจเนอเรชันล่าสุด ถือเป็นรุ่นทรงพลังที่สุดของค่ายในขณะนี้ (อย่างน้อยก็จนกว่า Corvette ZR1X จะมาจอดบนโชว์รูมช่วงปลายปี) แต่ก็มีผู้อยากรู้ว่าจะให้พละกำลังหากทดสอบบนแท่นไดโน ซึ่งผลที่ได้สร้างความประหลาดใจไม่น้อย
Paragon Performance ในเมือง Waukee รัฐไอโอวา ชอพผู้ชำนาญด้านการปรับแต่งได้นำ Corvette ZR1 มาขึ้นไดโน เพื่อวัดกำลังที่ส่งจากเครื่องถึงล้อจะเหลือเท่าไร ถ้าอ้างอิงจากข้อมูลเทคนิค เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ ความจุ 5.5 ลิตร ให้กำลัง 782.4 กิโลวัตต์/1,064 แรงม้า และแรงบิด 1,122 นิวทันเมตร/114.4 กก.ม. (วัดที่เพลาข้อเหวี่ยง)
ปกติกำลังที่ส่งจากเครื่องยนต์จะต้องมีการสูญเสียพลังงาน แรงบิดถูกส่งจากชุดเพลาข้อเหวี่ยง ผ่านเกียร์สู่เฟืองขับแล้วสิ้นสุดที่ล้อ ทางทฤษฎีมั่นใจได้ว่ากำลังที่ได้จากไดโน ต้องสูญเสีย และมีตัวเลขน้อยกว่าข้อมูลทางเทคนิคระดับหนึ่ง แต่เมื่อนำรถขึ้นวัดกำลังบนแท่นไดโน ปรากฎว่า Corvette ZR1 ให้กำลังถึง 756.1 กิโลวัตต์/1,028 แรงม้า และแรงบิด 1,137.5 นิวทันเมตร/116.0 กก.ม. (วัดที่ล้อ)
ปกติกำลังจากเครื่องยนต์จะสูญเสียประมาณ 10 % นั้นหมายความว่า Corvette ZR1 มีกำลังสุทธิที่วัดได้จากเพลาข้อเหวี่ยงเกือบ 867.9 กิโลวัตต์/1,180 แรงม้า และแรงบิด 1,247.4 นิวทันเมตร/127.2 กก.ม. ซึ่งเป็นการสื่อว่ามีการแจ้งพละกำลังน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งเป็นไปได้ว่าบริษัทแจ้งข้อมูล ภายใต้สภาพการใช้งานสุดโหด อาทิ การขับรถในหุบเขาที่มีเส้นทางคดเคี้ยว หรือจากการรีดสมรรถนะขีดสุดในสนามแข่ง
เพื่อรับประกันว่าเครื่องยนต์บลอคนี้แม้ถูกใช้งานในสภาพสุดโหด ยังสามารถระเบิดพละกำลังได้ถึง 782.4 กิโลวัตต์/1,064 แรงม้า แล้วหากทดสอบสมรรถนะในห้องทดสอบควบคุมอุณหภูมิ อากาศสะอาดไร้ฝุ่น และไม่มีโหลด ขุมพลังบลอคนี้อาจให้กำลังสูงสุดถึง 882.4 กิโลวัตต์/1,200 แรงม้า